Chơi ô tô Hàn nội địa: Về Việt Nam tăng giá gấp 3 vẫn đắt hàng

 Ô tô Hàn Quốc ngày nay đã thành công khi biến mình từ thương hiệu bị coi là kém chất lượng trở thành có chất lượng. Người Hàn đã quyết liệt thay đổi mẫu mã và chất lượng, cùng nhiều tính năng thời thượng, để khỏa lấp điểm yếu về thương hiệu.

Bất ngờ xe Hàn

Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu J.D Power vừa công bố bảng xếp hạng chất lượng xe xuất xưởng tại Mỹ năm 2018. Theo đó, thương hiệu Genesis (nhãn xe sang của tập đoàn Hyundai) đứng vị trí đầu bảng, vị trí thứ hai thuộc về xe mang thương hiệu Kia và vị trí thứ 3 thuộc về xe mang thương hiệu Hyundai. Như vậy, các thương hiệu xe Hàn Quốc đã chiếm 3 vị trí đầu về chất lượng ô tô tại Mỹ năm 2018.

Từ 2016 đến nay, đã 3 năm liên tiếp, các thương hiệu ô tô Hàn Quốc dẫn đầu bảng xếp hạng của J.D. Power.

Trong năm 2017, Genesis còn trở thành thương hiệu xe sang, tốt nhất thị trường trọng điểm Bắc Mỹ, do các nhà báo bình chọn, không phải Lexus, BMW hay Mercedes,...

Chơi ô tô Hàn nội địa: Về Việt Nam tăng giá gấp 3 vẫn đắt hàng
Chiếc xe đạt điểm chất lượng cao của Hàn Quốc, theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ

Ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc ra đời vào năm 1962. Chính quyền tổng thống Park Chung Hee khi ấy đặt ra mục tiêu: tạo ra những mẫu xe mang thương hiệu quốc gia và theo kịp với các nhà sản xuất Nhật Bản. Những chính sách khi đó dành ưu tiên số một cho các tập đoàn lớn, tiếp đến là các nhà cung ứng, rồi sau đó mới là thị trường tiêu thụ.

Tuy nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, ngành ô tô Hàn Quốc vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, yếu kém về mặt công nghệ, hạn chế về nhân lực, thiếu vốn, thiếu thị trường và ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển.

Năm 1975, sự ra đời của chiếc Hyundai Pony đánh dấu một trang sử mới cho nền công nghiệp ô tô của nước này. Pony cũng chính là mẫu xe đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới, tới thị trường các nước Nam Mỹ trong thời gian 1976-1982. Năm 1986, Hyundai thâm nhập vào thị trường Mỹ với mẫu xe Excel và ngay lập tức đạt doanh số 126.000 xe. Tuy nhiên, kỷ lục này không bảo đảm cho sự thành công của Hyundai khi mẫu xe Excel có chất lượng thấp, thường xuyên hỏng hóc và ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà sản xuất này.

Cạnh tranh kịch tính

 

Thực tế đó đòi hỏi Hyundai nói riêng và cả ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc nói chung phải tiếp tục thay đổi công nghệ, thay đổi thiết kế, cũng như công năng của xe để đáp ứng đòi hỏi ngày của người tiêu dùng. 

Song song với việc tiếp nhận công nghệ cao, các DN Hàn Quốc đã thay đổi sản xuất theo quy trình: “Just-in-time” (sản xuất tức thời) và “Lean production” (sản xuất tinh gọn). Hệ thống mới này giúp việc kiểm soát chất lượng linh kiện tốt hơn, thông qua khuyến khích các nhà cung cấp, xây dựng cơ sở gần nhà máy lắp ráp xe. Cách làm này giúp giảm chi phí, cải thiện chất lượng linh kiện và rút ngắn thời gian giao hàng,...

Chơi ô tô Hàn nội địa: Về Việt Nam tăng giá gấp 3 vẫn đắt hàng
Người Hàn đã quyết liệt thay đổi mẫu mã và chất lượng động cơ, hộp số, cùng nhiều tính năng thời thượng, để thu hút khách hàng, khỏa lấp điểm yếu về thương hiệu.

Tuy vậy, ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc chỉ thực sự chuyển mình sau biến cố khủng hoàng tài chính năm 1997. Khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã châm ngòi cho làn sóng tái cơ cấu: Hyundai, Kia, Ssangyong,... Nhờ sự cải tổ về công nghệ, thiết kế cũng như cách thức vận hành, ngành công nghiệp ô tô đã tạo ra những lợi thế cạnh tranh riêng, trở lại và đạt được thành công ở thị trường toàn cầu, đặc biệt là tại Bắc Mỹ.

Những năm gần đây, các hãng xe Hàn Quốc đã có những bước cải tiến vượt bậc về chất lượng, kiểu dáng, công nghệ. Kia và Hyundai đã thành công khi lôi kéo được các nhà thiết kế nổi tiếng người Đức từ Audi, BMW về làm việc. Những “nhân tố Đức” này, đã giúp cho kiểu dáng xe Hàn lột xác, đẹp hơn, tinh tế và hiện đại hơn. Công nghệ ô tô Hàn cũng đã có sự tiến bộ vượt bậc. Động cơ diesel CRDi, GDi, Fuel Cell,... đến nay khó có đối thủ nào vượt qua. Cùng với đó, xe Hàn nổi tiếng có nhiều option và giá bán rất cạnh tranh. "Trả ít hơn, dùng nhiều hơn" chính là điều người tiêu dùng đã tìm thấy ở xe Hàn.

Thực tế thăng tiến về chất lượng của ô tô Hàn là điều nằm trong dự đoán của nhiều chuyên gia. Các hãng xe xứ sở Kim chi dường như đang tái hiện con đường mà những tên tuổi Nhật đã đi qua. Với tư cách của người đi sau, luôn học hỏi và cầu tiến để không lạc hậu trong cuộc đua, người Hàn đã quyết liệt thay đổi mẫu mã và chất lượng động cơ, hộp số, cùng nhiều tính năng thời thượng, để thu hút khách hàng, khỏa lấp điểm yếu về thương hiệu.

Khi Kia đánh bại những hãng xe khác để đứng đầu bảng xếp hạng của J.D. Power  vào năm 2016, nhiều người còn phân vân, liệu thứ hạng này có thể duy trì bao lâu? Nhưng Kia dẫn đầu liên tiếp 3 năm liên tiếp là câu trả lời rõ ràng cho những ai còn hoài nghi. Điều này khiến “cuộc chiến” với xe Nhật, sẽ ngày càng kịch tính hơn.

Nhắc đến xe Hàn, trước đây người Việt hay truyền miệng nhau rằng chất lượng kém và không bền, đi không quá 3 năm. Nhưng có lẽ, điều này đang thay đổi. Tại Việt Nam, nhiều khách hàng vẫn đang mê mẩn chiếc Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento nội địa Hàn Quốc, đời 2012-2013, bởi có quá nhiều tính năng hiện đại và bền bỉ.

Còn hiện tại, một chiếc Hyundai Santa Fe 2019 nội địa Hàn Quốc, giá khoảng 33.000 USD, nhập khẩu theo đường quà tặng về Việt Nam lên tới 92.000 USD, chưa kể chi phí đăng ký, tương đương một chiếc xe sang của Đức nhưng vẫn làm nhiều người hào hứng. Bởi, nó có quá nhiều tính năng hiện cùng động cơ thế hệ mới mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Sự thăng tiến của các hãng xe Hàn Quốc có thể chưa đe dọa đến vị thế của nhiều “ông lớn” trong làng xe thế giới, nhưng cũng khiến đối thủ phải tôn trọng và làm thay đổi tư duy của khách hàng. Đây có thể chính là điều mà các nhà đầu tư khởi sự làm ô tô Việt Nam phải học hỏi.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Bỏ hợp đồng mua biệt thự, đại gia mất đứt 100 tỷ tiền cọc
Bỏ hợp đồng mua biệt thự, đại gia mất đứt 100 tỷ tiền cọc
Đầu tưicon  16/01/2019 

Bỏ cọc, một nhà đầu tư đã phải chịu mất số tiền hơn 100 tỷ đồng. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định đây không phải tin tốt lành cho thị trường bất động sản.

 
Khốn khổ vì gánh nợ từ Nhiệt điện Thái Bình 2
Khốn khổ vì gánh nợ từ Nhiệt điện Thái Bình 2
Đầu tưicon  15/01/2019 

Thi công một số hạng mục tại công trình nhiệt điện Thái Bình 2 do PVN làm chủ đầu tư, PVC làm tổng thầu, nhưng suốt 4 năm nay, Công ty CP Phát triển Việt Nam vẫn bị nợ tới gần 40 tỷ đồng. 

 
Nữ đại gia bí ẩn chủ căn biệt thự triệu USD bỏ hoang giữa TP Hồ Chí Minh
Nữ đại gia bí ẩn chủ căn biệt thự triệu USD bỏ hoang giữa TP Hồ Chí Minh
Đầu tưicon  14/01/2019 

Ngay giữa quận 1, TP HCM, có 1 căn biệt thự được xây dựng trước năm 1975 vẫn còn vững chắc nhưng lại bị bỏ hoang khiến nhiều người tiếc.

 
Mua nhà với số tiền gần 10 cốc trà đá:Nói ra không ai tin
Mua nhà với số tiền gần 10 cốc trà đá:Nói ra không ai tin
Đầu tưicon  14/01/2019 

Với mức giá 1 đô la khoảng 23 nghìn đồng, người dân có thể mua một ngôi nhà. Số tiền này chỉ chưa đầy 10 cốc trà đá hay chỉ bằng một cốc cà phê.

 
Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật
Hệ thống chống ngập khổng lồ dưới lòng đất của Nhật
Đầu tưicon  13/01/2019 

Hệ thống hầm chống ngập lớn nhất thế giới ở Kasukabe (Nhật Bản) không chỉ bảo vệ cư dân, mà còn là điểm tham quan hút khách.

 
Xe biển xanh: Một tý oai, một 'rổ' tai tiếng
Xe biển xanh: Một tý oai, một 'rổ' tai tiếng
Đầu tưicon  15/01/2019 

 Xe công có thể mang đến cho người ngồi trong cảm giác... oai vệ. Nhưng cũng có khi lại mang đến không ít điều tai tiếng.

Bắc Ninh muốn chuyển 80ha đất trồng lúa làm dự án BT
Bắc Ninh muốn chuyển 80ha đất trồng lúa làm dự án BT
Đầu tưicon  14/01/2019 

 UBND tỉnh Bắc Ninh mới đây đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 80,82 ha đất trồng lúa để thực hiện 3 dự án.

Có tiền ‘lót tay’ việc này mới xong
Có tiền ‘lót tay’ việc này mới xong
Đầu tưicon  14/01/2019 

Với nỗ lực của Chính phủ, vài năm lại đây, thủ tục kiểm tra chuyên ngành có chuyển biến khá tốt. Song, nhiều DN vẫn kêu trời về thời gian kiểm tra kéo dài, thậm chí phải chi tiền “lót tay” mới xong việc.

2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

Sabeco thành công ty nước ngoài: 5 tỷ USD, sự 'già đời' của tỷ phú Thái
Sabeco thành công ty nước ngoài: 5 tỷ USD, sự 'già đời' của tỷ phú Thái
Đầu tưicon  16/01/2019 

Chính thức chuyển mình từ bia nội thành bia ngoại, các ông chủ người Thái đang sốt sắng tái cấu trúc Sabeco để nhanh chóng kiếm tiền trả khoản vay gần 5 tỷ USD mua lại công ty.

Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN