Ô tô Việt: Không quá khó, không phải cứ nhiều tiền là được

Chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ được công nghệ ô tô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi. Giấc mơ ô tô Việt bao giờ trở thành hiện thực?

Để sản xuất ô tô, cần làm gì?

Theo ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), khó nhất với DN Việt Nam khi làm ô tô là nguồn tài chính.

Để vay được nguồn vốn lớn với lãi suất thấp và thời hạn dài là rất khó khăn. Thời gian dài qua Vinaxuki đã không thể tiếp cận được với nguồn vốn, phải đi vay thương mại chịu lãi suất có lúc lên tới gần 20%. Nếu giải quyết được nguồn vốn, thì việc sản xuất ra những chiếc ô tô thương hiệu Việt cũng không phải là việc quá khó khăn.

Ô tô Việt: Không quá khó, không phải cứ nhiều tiền là được

Có thể bỏ ra vài trăm triệu USD là nhập được một dây chuyền sản xuất khung xe (ảnh minh họa)

Theo ông Huyên, với tiềm lực tài chính mạnh có thể thuê các trung tâm thiết kế hàng đầu thế giới, thiết kế các mẫu xe cho riêng mình, có điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ các tập đoàn ô tô lớn về làm việc. Khi đã có thiết kế, cần phải chế tạo khuôn mẫu. Sau đó, tiến tới sản xuất khung xe.

Không chỉ DN Việt Nam mà với bất cứ nhà sản xuất ô tô nào, ban đầu cần phải làm được chiếc khung xe hoàn chỉnh. Có được khung xe rồi thì lắp động cơ điện sẽ thành ô tô chạy điện và lắp động cơ đốt trong sẽ thành xe chạy xăng hay dầu.

Hiện nay, có thể bỏ ra vài trăm triệu USD để nhập một dây chuyền sản xuất khung xe từ thép tấm, tự động hoàn toàn, do robot làm việc, với độ chính xác và năng suất cao, chỉ cần khoảng vài chục công nhân điều khiển. Một số DN ô tô Việt Nam đang đầu tư cho dây chuyền hiện đại như vậy.

Có được khung xe, cộng với mua một số linh kiện trong nước và đầu tư dây chuyền lắp ráp, sơn, kiểm định,... có thể đạt tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50%. Còn muốn đạt tỷ lệ nội địa hóa tới 60% thì phải chế tạo động cơ. Tuy nhiên, thời đại của ô tô chạy điện đến nhanh hơn dự báo, vì vậy cần hướng tới phát triển động cơ điện.

 

Đơn giản làm trước, phức tạp làm sau, việc cho ra đời những chiếc xe thương hiệu Việt Nam không phải quá khó trong thời buổi hiện nay, ông Huyên khẳng định.

Nhưng rất vất vả

Theo ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen, thuận lợi hiện nay là công nghệ ô tô từ thiết kế đến khung xe, phần mềm, động cơ,... đều có thể mua được. Nếu tiềm lực tài chính mạnh, hoàn toàn có thể mua được công nghệ hiện đại hay thu hút nhân tài từ các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới về làm thuê cho mình.

Vấn đề quan trọng với DN muốn tạo ra sản phẩm ô tô thương hiệu Việt, phải có được thiết kế toàn xe. Mỗi chiếc ô tô có hàng chục nghìn linh kiện, không đơn giản cứ mua linh kiện về lắp vào là chạy tốt. Nó đòi hỏi có tiêu chuẩn chung và sự tương thích. Các bộ phận phải hoạt động nhịp nhàng, ăn khớp với nhau mới đem lại hiệu suất như mong muốn. Vì vậy, cần nhất phải có sự hợp tác với một đối tác chiến lược để nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết kế, cũng như giúp lựa chọn nhà cung cấp linh kiện phù hợp.

Ô tô Việt: Không quá khó, không phải cứ nhiều tiền là được
Bao giờ Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt (ảnh minh họa)?

Vấn đề nữa là sau khi nhận chuyển giao công nghệ, phải biết dựa vào đó để phát triển sản phẩm, phát triển công nghệ mới độc lập, theo định hướng, tầm nhìn của riêng mình, ông Đồng nói.

Ý kiến từ một số kỹ sư ô tô cho biết, DN Việt làm ô tô sẽ gặp khó bởi thương hiệu yếu. Vì vậy, để tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, cần sử dụng những nhà cung cấp linh kiện tốt. Chẳng hạn như động cơ, nên chọn của các hãng tên tuổi mà người Việt đều biết và có tín nhiệm cao, qua đó làm chất liệu marketing cho sản phẩm.

Theo ông Huyên, làm ô tô thương hiệu Việt trong hoàn cảnh hiện nay rất vất vả. Thương hiệu mới lạ, nhưng sản phẩm đòi hỏi phải có chất lượng tốt và giá cạnh tranh mới thành công. Vì vậy, cần có sự ủng hộ của Nhà nước và người tiêu dùng. Cần phải tạo ra thị trường cho xe thương hiệu Việt.

Trong khu vực, chỉ nên học Thái Lan về phát triển công nghiệp hỗ trợ, bởi nước này không có thương hiệu ô tô riêng. Muốn có thương hiệu ô tô riêng lại phải học Hàn Quốc. Nếu người Hàn Quốc không sử dụng ô tô thương hiệu Hàn thì các DN như Hyundai hay Kia khó có sự phát triển như ngày nay.

Việc Vingroup mới đây khởi công nhà máy sản xuất ô tô, hướng tới tỷ lệ nội địa hóa 60%, được kỳ vọng là chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, tập đoàn này vẫn khẳng định 2 năm nữa sẽ ra mắt Vinfast, với giá bán cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của người người Việt Nam.

Tuy nhiên, có một nguyên tắc đối với một quốc gia hay tập đoàn muốn làm ô tô là chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ công nghệ ô tô và có sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, có sức cạnh tranh thì giá xe mới rẻ và người tiêu dùng Việt Nam mới được hưởng lợi, ông Huyên nhấn mạnh.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Bước chuyển mình của VSIP Bắc Ninh
Bước chuyển mình của VSIP Bắc Ninh
Đầu tưicon  25/02/2019 

Hàng loạt sự kiện như khánh thành tòa văn phòng, giới thiệu Công viên Công nghệ cao Inno - Biz Hub và đón nhận Giải thưởng Dot Property cho Khu đô thị BelHomes đánh dấu bước chuyển mình mới của VSIP.

 
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ của thế giới
Thủ tướng: Đưa Việt Nam trở thành công xưởng sản xuất, chế biến, xuất khẩu đồ gỗ của thế giới
Đầu tưicon  22/02/2019 

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản Việt Nam đạt 9,382 tỷ USD, chiếm trên 23% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, giá trị xuất siêu đạt trên 7,1 tỷ USD.

 
'Tên lửa kinh tế' Triều Tiên từ thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
'Tên lửa kinh tế' Triều Tiên từ thượng đỉnh Trump - Kim tại Việt Nam
Đầu tưicon  22/02/2019 

TT Trump đã đi từ mỉa mai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un là "gã tên lửa" đến ca ngợi đất nước này sẽ có tên lửa, nhưng là "tên lửa kinh tế".

 
Dự án 8.100 tỷ 10 năm hoang tàn, 'chim đầu đàn' gãy cánh
Dự án 8.100 tỷ 10 năm hoang tàn, 'chim đầu đàn' gãy cánh
Đầu tưicon  22/02/2019 

 Tai tiếng của dự án mở rộng khiến “cánh chim đầu đàn” chỉ còn là biểu tượng của một thời vang bóng.

 
Mua nhà 1 tỷ đồng trong năm 2019 có dễ dàng?
Mua nhà 1 tỷ đồng trong năm 2019 có dễ dàng?
Đầu tưicon  21/02/2019 

Năm 2019, có thể mua nhà khoảng giá tiền 1 tỷ đồng ở đâu? Phóng viên VTV24 đã dạo một vòng thị trường để quan sát.

 
Dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’: Thu hồi hay sung công quỹ?
Dự án Nhà hàng bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’: Thu hồi hay sung công quỹ?
Đầu tưicon  21/02/2019 

Đến nay, việc thu hồi nhà hàng bến du thuyền của Phan Văn Anh Vũ theo chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng chưa thể thực hiện được.

Suốt 10 năm kiến nghị bỏ hẳn, Bộ vẫn cố sửa đi sửa lại
Suốt 10 năm kiến nghị bỏ hẳn, Bộ vẫn cố sửa đi sửa lại
Đầu tưicon  22/02/2019 

 Trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn giữ quan điểm sửa đổi, bổ sung để Luật Đầu tư phù hợp hơn với thực tiễn thì nhiều ý kiến đề nghị bỏ hẳn Luật này vì nó đang làm cho môi trường kinh doanh yếu kém đi.

Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu
Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu
Đầu tưicon  22/02/2019 

Nếu hoàn tất cả sản xuất động cơ tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt trên 60% khi đó giá xe sẽ giảm khoảng 30% và chiếc xe 600 triệu đồng sẽ giảm 180 triệu đồng.

Soi vào kinh tế ngầm: Mại dâm có được tính vào GDP?
Soi vào kinh tế ngầm: Mại dâm có được tính vào GDP?
Đầu tưicon  20/02/2019 

Với hoạt động mại dâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê phân tích, do đây là hoạt động vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hoá Việt Nam nên dù nhiều nước cập nhật vào GDP nhưng Việt Nam chưa chắc đưa vào tính toán.

Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Đầu tưicon  20/02/2019 

Bộ GTVT vừa có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành về việc chuyển nhượng 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn cho tư nhân.

Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đầu tưicon  20/02/2019 

Hạ tầng dần hoàn thiện đang giúp tây Hồ Tây trở thành điểm nóng bất động sản với cuộc đua của nhiều ông lớn, chiếm lĩnh các vị trí đẹp trên các trục đường kết nối khu vực.

Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

35 năm trước Philippines có tàu điện, Việt Nam chờ đến bao giờ?
35 năm trước Philippines có tàu điện, Việt Nam chờ đến bao giờ?
Đầu tưicon  21/02/2019 

 “Thời điểm bắt đầu dự án không quá muộn sẽ duy trì được lượng hành khách - chỉ số đánh giá thành công của ĐSĐT” - TS Naohisa Okamoto, TTK Hiệp hội nghiên cứu giao thông vận tải Đông Á, GS Đại học Tsukuba (Nhật Bản), nhận định.

Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Đầu tưicon  20/02/2019 

Từ bỏ chuyên ngành theo học để làm bạn với đá cuội là sự đánh đổi mạo hiểm của Nguyễn Trung Kiên (Hải Phòng). Với góc nhìn sáng tạo, Kiên biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành tác phẩm nghệ thuật giá hàng triệu đồng.

'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN