Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Bộ báo cáo hoàn thành… doanh nghiệp vẫn không thông

“Là người theo dõi trực tiếp, khi xem xét một số vấn đề, tôi thấy có rất nhiều vấn đề các bộ báo cáo đã hoàn thành, nhưng thực chất mới có văn bản trả lời hoặc có văn bản theo đúng thời hạn nhưng nội dung thì rất nhiều vấn đề doanh nghiệp (DN) vẫn không thông, vẫn tiếp tục kiến nghị”.

Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi đối thoại về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản đến quản lý chuyên ngành của 3 bộ vào sáng ngày 13/5.

Hiệp hội than chịu phí tiền tỷ, công chứng hồ sơ mất 40 triệu

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, buổi làm việc lần này là một hình thức tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 19 với các bộ ngành. Tinh thần là đi từng vấn đề một, có rất nhiều việc các bộ đã làm nhiều lần nhưng vẫn không thông. Nếu kê số cuộc họp, số văn bản thì thấy làm nhiều, nhưng DN, xã hội cần vấn đề tháo gỡ thế nào chứ không chỉ cần văn bản.

Bộ báo cáo hoàn thành… doanh nghiệp vẫn không thông

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia đối thoại với đại điện các DN thủy sản

Mở đầu cuộc đối thoại, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (Vasep) đã nêu ra một loạt các vướng mắc và kiến nghị của các DN thủy sản đang phải đối mặt. Với Bộ Y tế, Vasep kiến nghị bỏ toàn bộ các quy định của Nghị định 38 về công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm (ATTP) với lý do Luật ATTP không quy định, dẫn theo một số quy định và đang gây khó khăn cho DN khi mất thời gian tới 15 ngày, không phù hợp với thông lệ quốc tế. Thực tế khi DN nộp và chờ 15 ngày, nhưng cận 15 ngày khi DN lên hỏi thì mới nói là hồ sơ không đạt, làm lại từ đầu, tính lại từ ngày thứ nhất.

Với Bộ TN&MT, Vasep có các kiến nghị về bất cập vướng mắc liên quan đến xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải, bùn thải trong nhà máy chế biến thủy sản, phương án bảo vệ môi trường; vị trí, vai trò, trách nhiệm của Sở TN&MT trong hỗ trợ cho DN; giá trị pháp lý của các số liệu quan trắc tự động.

Với Bộ Tài chính, Vasep cho biết có nhiều bất cập trong mức thu phí và lệ phí cho DN chế biến xuất khẩu thủy sản tại các thông tư mới ban hành theo Luật Phí và lệ phí năm 2015. Hiệp hội này kiến nghị cần rà soát, điều chỉnh các mức phí quy định ở các thông tư cho phù hợp. Bởi, hiện nay các DN phản ánh, chỉ riêng một loại phí thẩm định cấp giấy chứng nhận thực phẩm xuất khẩu, nếu lấy quy mô sản xuất của năm 2016 thì các DN sẽ phải chi trả thêm từ 100 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/năm cho mỗi DN…

 

“Theo phản ánh của một số DN là phí công chứng quá cao, một DN làm hợp đồng thế chấp cần phải có công chứng thì bị tính phí là 40 triệu đồng, làm cho chi phí DN tăng cao. Trong khi đó, trước đây phí công chứng tối đa chỉ là 10 triệu đồng cho mỗi hợp đồng công chứng”, đại diện Vasep cho hay.

DN không nên ngại, có vướng mắc thì cứ kiến nghị

Giải đáp những vướng mắc của Vasep, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, kiến nghị thứ nhất của Vasep là đề nghị bỏ toàn bộ quy định về công bố phù hợp theo Nghị định 38, căn cứ Luật ATTP thì kiến nghị này hợp lý. Luật chỉ yêu cầu công bố quy chuẩn. Bộ tiếp thu ý kiến của Vasep và chuyển sang quy chuẩn, đúng Luật ATTP mà vẫn tiếp thu ý kiến của Vasep.

Còn chuyện công bố và trả lời cho DN trong vòng 15 ngày, đại diện Bộ Y tế khẳng định, không có chuyện trong vòng 15 ngày mà đến 7, 8 hay 9 ngày mới trả lời là không đủ hồ sơ mà không đủ hồ sơ thì không được nhận ngay từ đầu.

Bộ báo cáo hoàn thành… doanh nghiệp vẫn không thông
Các DN thủy sản than vì thủ tục, mất tiền tỷ cho các loại phí và lệ phí mỗi năm (ảnh: Minh Dũng)

Khi được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi về kinh nghiệm quốc tế, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chia sẻ: “Có cá nhân người Việt Nam mua lại 1 thị trấn và bán cà phê tại đó, họ mất 9 tháng để xin giấy phép bán cà phê. Đưa một mặt hàng vào lưu thông ở các nước phát triển khó khăn hơn ở Việt Nam rất nhiều. Tôi thấy thủ tục ở Việt Nam rất đơn giản, cần 15 ngày để DN nộp công bố chất lượng sản phẩm và được xác nhận hợp quy”.

Tuy nhiên theo ông Khánh, có hai việc có thể học được từ kinh nghiệm các nước phát triển. Thứ nhất, mặc dù hồ sơ xem xét rất lâu, phức tạp nhưng về thành phần hồ sơ được minh bạch hóa tối đa, gồm những hồ sơ nào, hơn nữa hồ sơ rất dễ hiểu, dễ điền thông tin, bảo đảm không nhầm lẫn được. Hơn nữa, có 2 thời hạn, thời hạn thứ nhất là đủ hồ sơ chưa và thời hạn xem xét hồ sơ đã đủ rồi là bao lâu.

Kinh nghiệm thứ hai, ở các nước phát triển thì DN sản xuất không tự đi làm các thủ tục. Ví dụ khai hải quan có rất nhiều công ty khai thuê hồ sơ chuyên nghiệp, khi nộp vào không có chuyện trả lại. Trong lĩnh vực ATTP cũng nên có các công ty đi làm việc đó cho DN, từ đó rút ngắn thời gian, công sức và chi phí.

Tương tự, vướng mắc của Vasep và DN về vấn đề xử lý chất thải rắn, bùn thải… đều được bộ ngành tiếp thu, giải thích cụ thể. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ TN&MT cũng cho biết, phải đặt vấn đề lợi ích môi trường lên trên hết, không thể hy sinh môi trường. Theo đó, các DN cũng cố gắng tuân thủ các quy định về môi trường. Còn với những trường hợp cụ thể sẽ xem xét để có biện pháp tháo gỡ phù hợp.

Sau khi nghe các Bộ ngành và DN buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đánh giá rất cao nỗ lực của các bộ, "các bên ngồi trực tiếp với nhau mới thấy không phải tất cả kiến nghị của DN đều nên chấp thuận hết, vì cơ quan quản lý cũng có lý do. Tuy nhiên, sau khi cơ quan quản lý giải thích thì DN rất hài lòng. Có những vấn đề ý kiến DN là đúng, vì người làm văn bản chưa lường hết được. Tinh thần của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là rất cầu thị, thậm chí văn bản ra chưa thi hành mà có vấn đề thì vẫn sửa đổi”.

Các cuộc làm việc như thế này thì giải quyết các vấn đề liên ngành hoặc đã xử lý rồi nhưng DN chưa thấy thuyết phục. Ta nên tiếp tục làm, nhưng sau này không nhất thiết phải có Phó Thủ tướng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị VPCP cùng với Bộ KH&ĐT lựa chọn các vấn đề để làm việc, trên tinh thần xây dựng và cởi mở. Thông điệp là DN không nên ngại, nếu có vướng mắc thì cứ mạnh dạn kiến nghị.

Bảo Hân

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đường mở đến đâu, chung cư cao tầng mọc đến đó ở tây Hồ Tây
Đầu tưicon  20/02/2019 

Hạ tầng dần hoàn thiện đang giúp tây Hồ Tây trở thành điểm nóng bất động sản với cuộc đua của nhiều ông lớn, chiếm lĩnh các vị trí đẹp trên các trục đường kết nối khu vực.

 
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đất Đông Anh cao nhất 180 triệu đồng/m2, sốt thật hay ảo?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Giá đất thổ cư ở nhiều xã thuộc địa phận huyện Đông Anh (Hà Nội) rục rịch tăng những năm gần đây, có nơi tăng đến 30-50% so với giai đoạn trước.

 
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Triều Tiên có thể lặp lại 'phép màu' kinh tế Việt Nam ra sao?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Mô hình "Đổi mới" mang đến "phép màu" kinh tế cho Việt Nam giờ đây đang được nhắc đến như một hình mẫu mà Triều Tiên có thể học hỏi.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Chia cả nước thành 7 vùng: Bộ KH - ĐT muốn họp làm sớm
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thành việc phân lại vùng kinh tế, từ đó tạo tiền đề cho quy hoạch, đáp ứng yêu cầu mới của phát triển trong tương lai.

 
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Các ‘đại gia’ ngoại đã thâu tóm đất tây Hồ Tây như thế nào?
Đầu tưicon  19/02/2019 

Bất động sản khu vực tây Hồ Tây phát triển nhanh chóng nhờ một phần không nhỏ từ các đại gia ngoại. Nhiều tên tuổi lớn có mặt tại đây, bao gồm Deawoo, Lotte, Capital Land, Ciputra.

 
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Hòn đá cuội hiện hình Phật: Vàng ròng của 9x Hải Phòng
Đầu tưicon  20/02/2019 

Từ bỏ chuyên ngành theo học để làm bạn với đá cuội là sự đánh đổi mạo hiểm của Nguyễn Trung Kiên (Hải Phòng). Với góc nhìn sáng tạo, Kiên biến những viên đá cuội vô tri vô giác thành tác phẩm nghệ thuật giá hàng triệu đồng.

'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
'Út trọc' bị bắt, 'buộc' thay thế nhà đầu tư dự án Trung Lương - Mỹ Thuận
Đầu tưicon  17/02/2019 

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (Tiền Giang) khởi công năm 2009. Dù gần 2.000 tỷ đồng được “quẳng” vào dự án, đã qua 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi “Út trọc” bị bắt ngân hàng từ chối giải ngân vốn và đòi thay cổ đông…

Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đẩy hàng loạt dự án nhiệt điện than ra nước ngoài, Trung Quốc bị tố xuất khẩu ô nhiễm
Đầu tưicon  16/02/2019 

Tác động môi trường của các dự án nhiệt điện than của Trung Quốc ở Pakistan một lần nữa là chủ đề tranh luận sôi nổi sau cuộc họp của các quan chức chính phủ hai nước. 

Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Đầu tưicon  15/02/2019 

Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Đầu tưicon  15/02/2019 

Gần 3.000 m2 đất của ông Mão bị doanh nghiệp san ủi, phân lô rao bán nhưng ông không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào từ chính quyền.

Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
Đầu tưicon  12/02/2019 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo phản hồi dư luận trên mạng xã hội về vụ cướp xảy ra ngày 7/2 vừa qua.

Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Số tiền 2,2 tỷ cướp tại trạm Long Thành-Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra vấn đề: Tại sao các trạm BOT chậm trễ triển khai thu phí tự động điện tử?!

Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, cho phép mở các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Đầu tưicon  09/02/2019 

Từ hai chuyến hành trình này, bạn sẽ thấy 2 bộ mặt của ngành đường sắt Trung Quốc: Tàu cao tốc nhanh và hiện đại, tàu “ngủ” chậm chạp đầy câu chuyện tình người.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN