Tại khu vực Đông Nam Á, nhu cầu giàn khoan được dự báo tiếp tục hồi phục mạnh với hiệu suất sử dụng giàn tại thời điểm tháng 10/2019 đạt 80% và ước tính nhu cầu giàn sẽ đạt 40,5 giàn năm 2020, tăng gần 24% so với số lượng 32,7 giàn cho năm 2019.

Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí PV Drilling (PVD) có nhiều tín hiệu khả quan.

Theo lãnh đạo PV Drilling, 4 giàn tự nâng của Tổng Công ty đang thực hiện các chiến dịch khoan tại Malaysia đến hết năm 2019, trải dài đến cuối năm 2020. Cụ thể, giàn khoan PV Drilling I đang phục vụ cho chiến dịch khoan dài hạn của Hibiscus; giàn PV Drilling II khoan cho Sapura, giàn PV Drilling III đang thực hiện 1 chương trình dài hạn cho Repsol, giàn PV Drilling VI vừa chuyển qua phục vụ cho chương trình khoan của Sapura, dự kiến khoan đến cuối quý I/2020 trước khi quay lại Việt Nam cho chương trình khoan dài của Rosneft.

PV Drilling vừa ký hợp đồng cung cấp giàn khoan nước sâu TAD - PV Drilling V cho dự án khoan của khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP). Theo hợp đồng đã ký, giàn PV Drilling V cần được đầu tư mới cụm tháp khoan DES nhỏ gọn, có tải trọng phù hợp. Do đó, PV Drilling đang triển khai đầu tư cụm DES để kịp thời phục vụ cho chiến dịch khoan của BSP tại Brunei, dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2021.

Đặc biệt, PV Drilling còn ký hợp đồng thuê thêm giàn Hakuryu 11 - JDC cung cấp cho chiến dịch khoan của Idemitsu tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt trong giai đoạn từ tháng 10/2019 - 10/2020. Hiện PV Drilling đã chuyển từ trạng thái thừa giàn khoan sang thiếu giàn cung cấp cho thị trường.

{keywords}
 

Theo thông tin chia sẻ của lãnh đạo PV Drilling, nhu cầu giàn khoan tự nâng được dự báo tiếp tục hồi phục mạnh mẽ với hiệu suất sử dụng giàn tại thời điểm tháng 10/2019 đạt 80% và ước tính nhu cầu giàn sẽ đạt 40,5 giàn năm 2020, tăng gần 24% so với số lượng 32,7 giàn cho năm 2019.

Năm 2019 với ước tính doanh thu PV Drilling đạt 4.500 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 88 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch ban đầu không thua lỗ. PV Drilling năm 2019 nộp ngân sách Nhà nước 460 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch năm. Năm 2020, tổng doanh thu PVD được CTCK Bảo Việt (BVSC) dự báo sẽ đạt 4.813 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2019.

Đặc biệt, năm 2019 của PV Drilling là triển khai thành công công tác phát triển dịch vụ khoan ra nước ngoài với 4 giàn khoan tự nâng đang làm việc tại Malaysia tại thời điểm hiện tại, làm nền tảng cho việc tăng cường phát triển thêm một số dịch vụ ra nước ngoài.

Trong chia sẻ với Đầu tư chứng khoán, ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc PV Drilling cho biết, thị trường khoan đang dần hồi phục sau giai đoạn khủng hoảng. Mặc dù vậy, đối với các hoạt động đầu tư, PV Drilling cần thêm thời gian để theo dõi, đánh giá kỹ lưỡng thị trường để đảm bảo việc đầu tư mới mang lại hiệu quả. Trong thời gian này, PV Drilling sẽ xem xét các phương án hợp tác, liên doanh, liên kết với các đối tác để gia tăng số lượng, chủng loại giàn khoan nhằm mở rộng thị trường, cũng như nghiên cứu phương án thuê/mua giàn khoan, thay giàn cũ bằng giàn mới có tính năng vượt trội, đảm bảo cạnh tranh và phát triển bền vững.

N. An