Nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xanh

Tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh, theo định hướng phát triển bền vững từ năm 2012. Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch Hành động tăng trưởng xanh (TTX) vào tháng 11/2015. Với sự hỗ trợ từ tổ chức JICA (Nhật Bản), Quảng Ninh đã triển khai Dự án thúc đẩy TTX khu vực vịnh Hạ Long.

Dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long tỉnh Quảng Ninh giai đoạn hai được triển khai từ tháng 11/2016 đến năm 2019, do UBND tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIC) phối hợp thực hiện nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Quảng Ninh thông qua quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế nâu sang xanh.

{keywords}
 

Kết thúc giai đoạn hai, dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long đã đạt được một số kết quả nhất định. Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã thành công trong việc cải thiện cơ chế tài chính của quỹ bảo vệ môi trường tỉnh, đưa ra các mô hình khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy các chương trình du lịch sinh thái dựa trên cộng đồng ở đảo Quan Lạn, xây dựng các tiêu chí chứng nhận Cánh buồm Xanh (Blue Sail) nhằm khuyến khích chủ thuyền du lịch đầu tư vào công nghệ sạch. Bên cạnh đó, Dự án cũng đã thí điểm áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường như nhà vệ sinh sinh thái và ủ phân xanh nhanh để giảm lượng chất thải gây ô nhiễm vào khu vực Vịnh Hạ Long.

Qua 3 năm triển khai giai đoạn 2, Dự án đã tạo được các thể chế hóa cơ chế để thúc đẩy tăng trưởng xanh. Ngành Công nghiệp đã cải thiện Quỹ bảo vệ môi trường và trở thành một chính sách môi trường bền vững, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, kiểm soát nguồn ô nhiễm trong ngành công nghiệp và tăng cường truyền thông để quản lý hiệu quả năng lượng…

Ngành Du lịch đã hoàn thành chức năng của cơ quan tiếp thị điểm đến kèm theo và được thể chế hóa cho Trung tâm xúc tiến du lịch; khởi động và vượt xa du lịch truyền thống đối với du lịch sinh thái; hệ thống dán nhãn được thể chế hóa cho tàu du lịch, đồng thời, hoàn thành Sách trắng tăng trưởng xanh…

Mở rộng dự án tăng trưởng xanh

Tại cuộc họp, các đại biểu tỉnh Quảng Ninh và đại diện Jica đã thảo luận một số phương hướng thúc đẩy tăng trưởng xanh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn sau dự án tập trung các nội dung: phát huy hiệu quả đầu ra của Quỹ bảo vệ môi trường; thu gom xử lý hệ thống nước thải tập trung tránh xả thải trực tiếp ra vịnh Hạ Long; khắc phục khó khăn trong lắp đặt thí điểm và sử dụng Bio-toilet; phát huy hiệu quả Sách trắng tăng trưởng xanh và truyền thông từ trong trường học; đảm bảo nguồn lực tài chính thực hiện giai đoạn sau…

{keywords}
 

Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo dự án cho biết: “Quan điểm của tỉnh thời gian tới đó là tỉnh kiên trì và quyết tâm điều chỉnh cơ cấu kinh tế nhanh nhưng bền vững, tiếp tục duy trì chương trình này đảm bảo nâng cao chất lượng dự án và nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh đặc biệt bắt đầu tư công tác giáo dục nhận thức tuyên truyền và xuất bản sách trắng hàng năm về môi trường”.

Trong khuôn khổ dự án Tăng trưởng xanh do JICA tài trợ, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Shiga đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển kinh tế và môi trường. Cụ thể, thống nhất chín chủ đề hợp tác giữa Shiga và Quảng Ninh. Hai bên đã lựa chọn và đi đến thống nhất triển khai một số chủ đề trước mắt như sau: Tư vấn về việc phát hành và sử dụng Sách trắng tăng trưởng xanh; Hỗ trợ các hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu vịnh Hạ Long và hợp tác với Trường Đại học và Viện Nghiên cứu tại tỉnh Shiga; Trao đổi về công nghệ bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp công cộng; Hợp tác để phát triển và bảo trì hệ thống thoát nước; Tư vấn về giáo dục môi trường và nâng cao nhận thức cộng đồng; Hợp tác thúc đẩy nông nghiệp thân thiện với môi trường.

T.M