Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đã nhiều năm xin được đóng mới thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép, gần đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định 6588 cho phép đóng mới thay thế tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Thông tin này đã đem đến tin vui cho các chủ tàu.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, Sở GT-VT tỉnh Quảng Ninh đã công bố 3 mẫu thiết kế tham quan Vịnh Hạ Long. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã đồng ý để Chi hội Tàu du lịch Hạ Long lựa chọn bổ sung thêm mẫu thiết kế thay thế tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

Tại Hội thảo giới thiệu và lựa chọn bổ sung mẫu thiết kế tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long do Chi hội Tàu du lịch Hạ Long và Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh cuối tháng 9/2019, sau khi nghe 4 đơn vị tư vấn trình bày về 9 mẫu thiết kế tàu, tổ thẩm định của Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã thống nhất lựa chọn 4 mẫu thiết kế tàu tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long để báo cáo với Sở GT-VT thẩm định.

Các mẫu tàu đều được thiết kế sang trọng, kết hợp hài hòa giữa tàu truyền thống và tàu hiện đại phù hợp với cảnh quan, môi trường Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Với 3 phân khúc đầu tư, 4 mẫu thiết kế đã chọn phù hợp với nhu cầu đóng mới thay thế và nâng cao chất lượng dịch vụ của đa số các chủ tàu.

{keywords}
Một trong 3 mẫu tàu du lịch mới vừa được Sở GTVT Quảng Ninh công bố

Hiện nay trên Vịnh Hạ Long và các vùng lân cận có khoảng hơn 500 tàu du lịch tham gia vận chuyển du khách tham quan, ngắm cảnh và nghỉ lưu trú trên Vịnh. Trong số đó bao gồm cả các tàu vỏ gỗ và vỏ sắt, nhiều tàu vỏ gỗ đã có tuổi đời lâu năm, xuống cấp, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn, thẩm mỹ, tiện nghi, phòng chống cháy nổ...Thực tế cũng cho thấy, các vụ cháy, đắm tàu du lịch trên Vịnh trong những năm qua phần lớn đều rơi vào các tàu vỏ gỗ, nguy cơ mất an toàn đối với loại tàu này là rất cao.

Bởi vậy các tàu đóng mới thay thế trên Vịnh Hạ Long đóng bằng vỏ thép hoặc bằng vật liệu tương đương sẽ góp phần đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ, môi trường. Các tàu đóng mới thay thế có nhiều kiểu dáng từ truyền thống tới hiện đại và diện tích lớn hơn tàu gỗ, vận chuyển từ 48 - 75 khách du lịch với kinh phí đóng mới từ 3 - 4 tỷ đồng/tàu, cũng sẽ góp phần nâng hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long trở nên hấp dẫn và độc đáo hơn. Đây là những sản phẩm hấp dẫn du khách đến với Vịnh Hạ Long, đảm bảo an toàn đường thủy trên vịnh.

Mới đây UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc rà soát các quy định có liên quan đến hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và tiếp tục nâng cao chất lượng, thực hiện việc quản lý hoạt động tàu du lịch theo các quy định, quy chế đã ban hành.

Với mục tiêu nâng chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang từng bước nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, đảm bảo an toàn và thu hút du khách đến với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

M.M