Đáng chú ý, trong tháng 3/2019 Tập đoàn đã sản xuất 4 triệu tấn than NK, bằng 10 % kế hoạch năm, than tiêu thụ 4,12 triệu tấn, đạt 10,3 % kế hoạch năm. Hầu hết các đơn vị khai thác lộ thiên đã hoàn thành 30% kế hoạch năm, nhiều đơn vị hầm lò cũng hoàn thành kế hoạch quý I với các chỉ tiêu sản xuất cao, đạt từ 28-29% KHN. Đây là sản lượng đạt cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Bên cạnh đẩy mạnh sản xuất, trong quý I/2019 TKV đã triển khai mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh than theo NQ số 40/NQ-ĐU của Đảng bộ Tập đoàn. Kết quả bước đầu đã cung cấp thêm 600 ngàn tấn than cho các nhà máy điện của EVN và đóng góp 50 tỷ lợi nhuận vào kết quả kinh doanh quý I/2019. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 31.218 tỷ đồng. Lợi nhuận quý I/2019 ước đạt trên 1.000 tỷ, bằng 33 % kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước 5.750 tỷ đồng, đạt 33 % kế hoạch và bằng 127% so với cùng kỳ. Tiền lương bình quân đạt 11,27 tr đồng/người/tháng.

{keywords}
 

Phát huy nhịp độ và kết quả sản xuất tốt của 3 tháng đầu năm, trong tháng 4/2019 Tập đoàn tiếp tục đặt KH sản xuất và tiêu thụ 4 triệu tấn than. Mục tiêu chung của quý II/2019 phấn đấu hoàn thành 54-55% kế hoạch năm đối với khối than. Các khối sản xuất khác đạt mức cao tương ứng.

Đối với việc cấp than cho điện, thực tế cho thấy nhu cầu than tiếp tục tăng cao đột biến. Với nỗ lực của Tập đoàn, sản lượng than cấp cho hộ điện 3 tháng đầu năm đã đạt 8,7 triệu tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018. Song vẫn có nhiều thách thức do tương quan “cầu” lớn hơn “cung”.

Mới đây TKV đã điều chỉnh kế hoạch năm 2019, sản lượng từ 40 triệu tấn tăng lên hơn 41 triệu tấn than nguyên khai; than tiêu thụ 42 triệu tấn (tăng 4 triệu tấn so với năm 2018). Riêng quý II/2019, than cung cấp cho nhiệt điện là 10 triệu tấn.

{keywords}
 

Ngoài việc điều chỉnh tăng thêm hơn 1 triệu tấn than, cuối tháng 3/2019 TKV phát động thi đua sản xuất và tiêu thụ than năm 2019. Đợt thi đua nhằm giúp các đơn vị phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất và tiêu thụ than, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn.

Song song với đó, TKV tiếp tục đầu tư các dự án thăm dò khoáng sản, đẩy nhanh những dự án hầm lò để tăng năng lực sản xuất; cơ giới hóa, tự động hóa nhằm tăng năng suất, sản lượng. Đặc biệt, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục bám sát thị trường, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để điều hành sản xuất, cung ứng than hợp lý, chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất ở nhịp độ cao.

Ngoài ra, để đảm bảo than cho sản xuất điện nhất là trong cao điểm mùa khô, nóng tới đây, ngoài việc đẩy mạnh sản xuất, TKV còn yêu cầu các đơn vị tập trung pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước. Đồng thời TKV sẽ trao đổi, thống nhất với Tập đoàn EVN tăng cường sử dụng than nhập khẩu pha trộn để tăng nguồn cung cho các hộ điện của EVN đã ký hợp đồng với TKV.

Dự kiến trong quý II/2019 TKV và EVN sẽ thống nhất hợp đồng cung cấp than dài hạn, giá cho than sản xuất trong nước và giá than nhập khẩu pha trộn… Đây là cơ sở quan trọng để TKV có thị trường tiêu thụ than ổn định và lâu dài.

TKV cũng sẽ tiếp tục tăng cường rà soát các chỉ tiêu công nghệ và tập trung giải quyết vướng mắc thủ tục cấp giấy phép khai thác. Bên cạnh đó, Tập đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới đã được cấp phép khai thác và ranh giới quản lý tài nguyên. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21/CT-Tg ngày 26/8/2015 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than.   

Thúy Ngà