Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 tại tỉnh này.

Thi công xong mới chỉ định thầu

Dự án nâng cấp quốc lộ 18, điểm bắt đầu tại Km132+330 thuộc phường Hà Tu (TP Hạ Long), điểm cuối là nút giao giữa Quốc lộ 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (TP Cẩm Phả). Dự án này được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức gần 2.000 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm, liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân. Cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2016, song dự án vẫn đang ngổn ngang và lộ ra nhiều sai phạm.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nêu: UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu sai hàng trăm tỷ đồng tại dự án cao tốc Hạ Long - Mông Dương và cải tạo quốc lộ 18A, trong đó có 3 gói thầu vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu. Theo kết luận, UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu ở dự án hạ ngầm hệ thống điện nước với số tiền gần 300 tỷ đồng là sai với Luật Đấu thầu. Không những thế, các Cty được UBND TP Cẩm Phả chỉ định thầu hoàn toàn không đúng quy định về chỉ định thầu, bởi cả 3 doanh nghiệp tư nhân trên đều không phải là cơ quan quản lý chuyên ngành điện lực và hệ thống nước sạch trên địa bàn TP Cẩm Phả.

{keywords} 

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ, UBND TP Cẩm Phả còn có nhiều sai phạm trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT trên địa bàn TP Cẩm Phả. Đặc biệt, tháng 11/2015, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch TP Cẩm Phả công bố trên các cơ quan thông tin đại chúng về tiến độ của dự án hoàn thành 70% số lượng công việc. Nhưng thực tế đến tháng 12/2015, UBND TP Cẩm Phả mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, do chính ông Vũ Quyết Tiến ký.

Thi công thiếu khối lượng

Kết luận thanh tra kiến nghị xử lý về kinh tế gần 5 tỷ đồng đối với các gói thầu tư vấn và đối với các sai phạm trong hồ sơ đề xuất và thực tế thi công của các gói thầu xây lắp, di chuyển đường nước, đường điện. Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng yêu cầu UBND TP Cẩm Phả kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan sai phạm.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ ra nhiều sai phạm của UBND TP Cẩm Phả trong việc giám sát công trình và chất lượng thi công của nhà thầu. Theo đó, công tác giám sát, nghiệm thu của chủ đầu tư và tư vấn giám sát chưa thật sự được chú trọng để nhà thầu thi công thiếu khối lượng; thi công không đúng hồ sơ thiết kế một số hạng mục… Các hồ sơ đề xuất tính sai khối lượng, áp sai định mức nhân công.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP Cẩm Phả vừa họp kiểm điểm và kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan. Theo đó, ông Nguyễn Công Thọ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất; bà Hoàng Thị Ngọc Hoa, Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch và ông Bùi Duy Hưng, nguyên phó trưởng Phòng Tài chính - kế hoạch TP Cẩm Phả bị khiển trách. Cùng với đó, 6 tập thể và 2 cá nhân sai phạm liên quan đến các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng cũng phải làm kiểm điểm…

Tháng 11/2015, ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch TP Cẩm Phả công bố trên các cơ quan thông tin đại chúng về tiến độ của dự án hoàn thành 70% số lượng công việc. Nhưng thực tế đến tháng 12/2015, UBND TP Cẩm Phả mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, do chính ông Vũ Quyết Tiến ký.

(Theo Tiền phong)