Thủ tướng mới của Samoa vừa xác nhận sẽ hủy bỏ một dự án cảng do Trung Quốc tài trợ. Quyết định hủy dự án được đưa ra trong bối cảnh Samoa - quốc đảo có khoảng 200.000 dân sống chủ yếu dựa vào du lịch, đánh bắt cá và trồng dừa - rơi vào thế khó do cuộc tranh tranh địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực ngày càng gia tăng.

{keywords}
Tân Thủ tướng Samoa Fiame Naomi Mataafa. Ảnh: AP

Trước đó, cựu lãnh đạo Samoa, Tuilaepa Sailele Malielegaoi, đã hứa xây một bến cảng với khoản hỗ trợ 100 triệu USD của Trung Quốc sau khi một dự án tương tự bị Ngân hàng Phát triển châu Á xem như không khả thi về mặt kinh tế.

Tuy nhiên, hồi tháng 5, bà Mataafa đã tuyên bố sẽ hủy bỏ dự án này, gọi đây là xa xỉ đối với một nước nhỏ vốn đã nợ Trung Quốc rất nhiều.

Cụ thể, Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất ở Samoa. Hiện Samoa đang nợ Trung Quốc khoảng 160 triệu USD, chiếm khoảng 40% tổng nợ nước ngoài của đảo quốc này.

“Chúng tôi đã chỉ ra rằng đó (dự án cảng biển) không phải là ưu tiên đối với chúng tôi vào lúc này. Có những lĩnh vực khác mà chúng tôi quan tâm nhiều hơn”, bà Mataafa nói thêm.

Phản ứng với động thái của tân Thủ tướng Samoa, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 30-7: “Trung Quốc luôn luôn tuân thủ nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và tham khảo trên căn bản bình đẳng trong việc hợp tác với nước ngoài”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu hữu nghị và hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực với chính quyền mới của Samoa phù hợp với các nguyên tắc trên để mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước” – tuyên bố cho biết thêm.

(Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính)

Doanh nghiệp Trung Quốc ráo riết gom đất khắp thế giới

Doanh nghiệp Trung Quốc ráo riết gom đất khắp thế giới

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua gần 6,5 triệu ha đất trong hơn 10 năm qua.