Ngành hàng không là một trong những lĩnh vực chịu tác động trực diện và nặng nề nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khi tất cả các hãng hàng không nội địa buộc phải tạm ngừng khai thác hầu hết các đường bay trong thời gian cao điểm chống dịch. Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2020, sản lượng hành khách và vận chuyển qua các cảng hàng không lần lượt giảm tới 98% và 93,5% so với cùng kỳ năm ngoái, gây ra những tổn thức rất lớn cho ngành hàng không.

Đến nay, tuy dịch bệnh về cơ bản đã được kiểm soát tại Việt Nam nhưng khó khăn đối với ngành hàng không vẫn rất lớn. Các hãng hàng không nội địa đang bật tung như những chiếc lò xo bị nén lâu ngày, với tất cả nguồn lực để phục hồi tăng trưởng, bù đắp những tổn thất do dịch bệnh.

{keywords}
Các hãng hàng không trong nước đã nhanh chóng khôi phục khai thác các đường bay nội địa nối đến các điểm du lịch lớn.

Chính sách trợ lực, hồi sức hàng không

Trong tháng 5, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã cho phép các hãng hàng không khôi phục toàn bộ hoạt động vận tải khách trong nội địa kể từ 0h ngày 8/5. Các quy định về giới hạn số lượng khai thác tại các đường bay, giãn cách trên máy bay đã được gỡ bỏ, giúp các bình thường hóa tất cả các hoạt động khai thác thương mại tại thị trường trong nước.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo gỡ khó cho các DN hàng không. Theo đó, Bộ GTVT đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không.

Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ ban hành chính sách: cho phép các cơ quan, đơn vị được giảm thuế, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách (thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không) cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020, hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn; xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay...

Bộ cũng đề nghị Chính phủ cho phép áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cành tàu bay và dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với các chuyến bay nội địa. Thời gian áp dụng dự kiến từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các công ty dịch vụ mặt đất cũng quyết định thực hiện nhiều chính sách để chia sẻ khó khăn cùng với các hãng hàng không. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam AC quyết định miễn giảm giá 7 dịch vụ hàng không cho tất cả các hãng hàng không (bao gồm cả hãng hàng không quốc tế và hãng hàng không nội địa). Việc miễn giảm giá dịch vụ hàng không cho các hãng được thực hiện trong 6 tháng bắt đầu từ tháng 3/2020.

Đến nay, tất cả các hãng hàng không trong nước đã nhanh chóng khôi phục các đường bay nội địa quan trọng như đường bay trục Hà Nội - TP HCM, các đường bay từ hai trung tâm kinh tế lớn nhất nước này đến các tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, các hãng còn liên tục tiến hành tăng chuyến đến các thành phố du lịch lớn để phục vụ nhu cầu du lịch, thông thương tăng mạnh của khách hàng sau thời gian giãn cánh.

Ưu đãi lớn, khách tăng nhanh

Cục Hàng không Việt Nam dự báo sau khi Chính phủ cho phép hoạt động vận tải khách trở lại bình thường, các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa để kịp phục vụ cao điểm hè 2020, cho thấy sức bật của ngành hàng không đúng như dự đoán trước đó.

Cùng với đó, các hãng đã cho thấy các kịch bản phục hồi sau dịch được nghiên cứu, chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, các hãng hàng không như Bamboo Airways, Vietjet đã ngay lập tức tung ra các gói hỗ trợ cùng các sản phẩm thẻ bay, combo... với nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có để kích cầu, đón đầu nhu cầu di chuyển của hành khách.

Bamboo Airways đã tung các sản phẩm thẻ bay đa nhiệm Bamboo Pass với nhiều dòng sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu của mọi tập khách hàng, từ nhóm khách hàng doanh nhân, khách hàng có nhu cầu bay nhiều trong năm cho đến các khách hàng cá nhân với nhu cầu bay - nghỉ dưỡng cùng gia đình, người thân... Với nhiều hạn mức linh hoạt và quà tặng kèm với giá trị lên tới 100% giá trị thẻ.

Bên cạnh đó, ngành hàng không nội địa cần hơn bao giờ hết là tâm lý vững vàng của các hành khách.

Nhìn vào Trung Quốc, đất nước đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt ở nước này, thị trường hàng không nội đại đã nhanh chóng bắt vào đà phục hồi với lượng khách tăng nhanh mỗi tuần. Tuy nhiên, người dân vẫn còn một vài tâm lý e ngại.

Thấu hiểu điều đó, các hãng hàng không nội địa đều cam kết tuân thủ chặt chẽ mọi quy trình, hướng dẫn và các yêu cầu phòng chống dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Yêu cầu giãn cách được dỡ bỏ nhưng tinh thần "chống dịch như chống giặc" vẫn luôn được các hãng hàng không đặt ý thức và đặt lên hàng đầu. Các biện pháp phòng dịch được thực hiện chuẩn chỉnh trên từng chuyến bay, từ việc yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn trên máy bay, quy trình vệ sinh khử khuẩn các chuyến bay...  

{keywords}
Yếu tố an toàn phòng chống dịch vẫn luôn được đặt lên hàng đầu và nghiêm túc thực hiện trên từng chuyến bay  

Không chỉ vậy, tất cả các đơn vị dịch vụ mặt đất, các cảng hàng không tại Việt Nam cũng chung tay đảm bảo an toàn cho hành khách ngay từ dưới mặt đất. Ví dụ như tại Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế này đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như vệ sinh thường xuyên, phun khử khuẩn định kỳ các khu vực nhà ga, trụ sở làm việc, xe trung chuyển, xe tuyến phục vụ CBNV… để đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách.

Một cuộc sống "bình thường mới" đã và đang từng bước được khôi phục lại hậu dịch bệnh Covid-19 và không phải nỗi lo sợ mà sự hiểu biết, tinh thần và các biện pháp phòng chống dịch được tuân thủ chặt chẽ sẽ là vũ khí để mọi người dân, mọi doanh nghiệp hồi phục trở lại. Với ngành hàng không là bắt đầu từ những chuyến bay an toàn ngay từ hôm nay.

 Mai Sơn