Showroom ô tô lỗ nặng, ông chủ lo bán nhà trả nợ

Từ đầu năm tới nay, giá xe giảm mạnh khiến các đại lý bán lẻ ô tô, từ xe sang tới xe bình dân, đều xanh mặt lo đối phó với tình trạng thua lỗ, thậm chí phá sản và chuyển hướng kinh doanh.

Đại lý xe sang cũng thua lỗ

Mặc dù có doanh số bán cao kỷ lục trong 6 tháng đầu năm, nhưng Haxaco - nhà phân phối chính thức của Mercedes Benz Việt Nam - vừa báo lỗ. Tuy lượng xe Mercedes bán ra tăng mạnh, mang về cho nhà phân phối này 1.035 tỷ đồng doanh thu, tăng 21%, nhưng chi phí tăng vọt khiến Haxaco phải ghi nhận khoản lỗ sau thuế 7,2 tỷ đồng.

Theo Haxaco, giá ô tô từ đầu năm tới nay liên tục giảm, các hãng xe đều có chính sách giảm giá mạnh cho hầu hết sản phẩm.

Haxaco cũng phải áp dụng nhiều giải pháp nhằm thu hút khách hàng như giảm giá, áp dụng chương trình khuyến mại, hậu mãi,…Đồng thời, tồn kho từ đầu năm lớn, dẫn đến chi phí quản lý tăng, trong đó phần lớn là chi phí lãi vay. Do phải giải phóng hàng tồn kho với các model cũ nên Haxaco buộc phải giảm giá bán với lô xe trên.

Showroom ô tô lỗ nặng, ông chủ lo bán nhà trả nợ
Các đại lý từ xe sang đến xe bình dân đều gặp khó khăn

Mercedes-Benz Việt Nam là thương hiệu xe sang duy nhất, có doanh số bán tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2017, đạt trên 60% so với cùng kỳ, với 2.900 xe bán ra. Vậy nhưng, đại lý bán lẻ vẫn đối mặt với thua lỗ.

Nhiều đại lý ô tô khác cũng trong tình trạng khó khăn, nhất là bán lẻ cho các thương hiệu xe bình dân, có số lượng xe tiêu thụ ít.

 

Một đại lý phân phối ô tô thương hiệu Mỹ tại quận Hà Đông than thở, từ đầu năm tới nay, mỗi tháng họ thua lỗ khoảng 500 triệu đồng. Ngày tháng đi qua mà số xe bán không đáng kể, trong khi dịch vụ sửa chữa cũng ít khách. Xe bán thì giảm giá hết cỡ, nhiều mẫu giảm dưới giá nhập vào nên thua lỗ. Có tin, ông chủ đã phải cắt giảm nhân sự ở nhiều bộ phận và đang rao bán đại lý, nhưng chưa tìm được người mua, cho dù chấp nhận trả chậm 30% .

Ngay cả đại lý ô tô của một hãng xe Nhật Bản đang có doanh số bán dẫn đầu thị trường cũng trượt dài. Bán 1 chiếc xe hạng B được hưởng hoa hồng 30 triệu đồng, hạng C được 40 triệu đồng, hạng D được 50 triệu đồng. Nhưng từ đầu năm tới nay, mỗi xe hạng B bán cho khách giảm từ 40-60 triệu đồng, hạng C từ 60-80 triệu đồng, hạng D từ 80-100 triệu đồng. Mức giảm giá có mẫu xe cao gấp 2 lần hoa hồng được hưởng.

Thấy khó khăn, nhà sản xuất đã hỗ trợ cho mỗi chiếc xe bán thêm 1.000 USD. Tuy nhiên, cộng cả vào thì vẫn thấp hơn số tiền giảm cho khách hàng. Chỉ một vài mẫu xe ăn khách, có giá bán cao hơn, nhưng không bù đắp nổi.

Đại lý này cho biết, may là họ còn có dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa, mỗi tháng riêng doanh thu từ dịch vụ này là 10 tỷ đồng, vì vậy lợi nhuận vẫn đủ bù đắp.

Phá sản, chuyển hướng kinh doanh

Với kinh doanh ô tô, các hãng xe thường chiết khấu lại cho đại lý bán lẻ của mình tỷ lệ từ 4-9% giá xe. Những hãng xe có tên tuổi, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, hàng năm có lượng tiêu thụ lớn thì mức chiết khấu phổ biến 4-6%, còn những hãng xe kém tên tuổi, ít người mua, số lượng xe bán không nhiều thì chiết khấu cao hơn, thường từ 7-9%.

Showroom ô tô lỗ nặng, ông chủ lo bán nhà trả nợ
Nhiều đại lý ô tô thua lỗ, chuyển hướng kinh doanh (ảnh minh họa)

Khó khăn nhất hiện nay chính là những đại lý bán lẻ cho những thương hiệu có doanh số bán thấp. Nhiều hãng xe tại Việt Nam có số lượng bán ra chỉ từ 4.000 đến dưới 10.000 xe/năm, mỗi đại lý chỉ bán được vài chục xe/tháng.

Lúc xe bán chạy, giá ổn định thì bán được 40 xe mỗi tháng, cộng với dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng đông khách cũng có lợi nhuận. Thông thường, với đại lý ô tô, lợi nhuận thu từ khoản sửa chữa, bảo dưỡng xe, thay thế phụ tùng đảm bảo chi trả cho tất cả hoạt động của đại lý, còn lợi nhuận bán xe được đồng nào, ông chủ bỏ túi đồng đó. Nhưng với tình hình hiện nay thì xe bán toàn thua lỗ nên lợi nhuận từ dịch vụ sửa chữa khó bù đắp nổi.

Một đại lý phân phối chính hãng cho thương hiệu ô tô Mỹ tại Tây Nguyên vừa phải bán sang tay với giá 12 tỷ đồng. Ông chủ bán xong thở hắt ra vì thấy nhẹ cả người, do khách ít, doanh số thấp không có lãi.

Kinh doanh bán lẻ ô tô và dịch vụ sửa chữa được cho là lĩnh vực có tiềm năng lớn, khi nhu cầu về ô tô của người dân ngày càng tăng cao. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào nhằm đón trước cơ hội. Mọi năm các đại lý bán xe, nhất là cho những thương hiệu ô tô lớn, cũng hưởng lợi lớn. Song, từ từ đầu năm tới nay do giá xe giảm mạnh nên hầu hết đều gặp khó khăn.

Ngay cả những DN kinh doanh xe cũ, được đầu tư bài bản, đã tạo dựng được tên tuổi, uy tín hàng đầu cũng không trụ nổi khi giá xe cũ giảm mạnh, kinh doanh thua lỗ và phải bán DN để chuyển hướng kinh doanh.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

 
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

 
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

 
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Đầu tưicon  10/01/2019 

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, về mặt chiến lược, TP đang có nhiều điểm cần lưu ý và cần tính toán lại.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN