Thực lực ô tô Indonesia, Malaysia trước khi 'đụng độ' xe Việt

Bộ Công Thương và một vài doanh nghiệp lớn ngành ô tô vừa tỏ rõ sự quyết tâm sẽ xuất khẩu xe vào ASEAN nếu được ưu đãi của Chính phủ. Tuy nhiên, mục tiêu xuất khẩu "ngược" lại ASEAN của xe hơi "Made in Vietnam" quả thực không dễ, hiện ngoài Thái Lan ra, 2 ngành công nghiệp ô tô của Indonesia và Malaysia cũng không phải là đối thủ "dễ nhằn".

Ngoài ô tô Thái, xe Việt cần vượt người Mã, người Indonesia

Bộ Công Thương trong báo cáo mới đây đã đưa ra chiến lược phát triển cho ngành ô tô Việt Nam dựa vào kế hoạch kêu gọi vốn và sản xuất các loại xe mà các nước ASEAN chưa sản xuất để xuất khẩu vào thị trường này. Bên cạnh đó, một số hãng xe tại Việt Nam thể hiện rõ ý định tăng cường đầu tư, lắp ráp xe trong nước để xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Tuy nhiên, ngoài ngành công nghiệp xe hơi số 1 ASEAN là Thái Lan, tham vọng xuất xe hơi Việt còn phải cạnh tranh "sống còn" với xe lắp ráp, sản xuất tại Indonesia và Malaysia.

Về quy mô và chi phí sản xuất xe, trong một bản báo cáo mới đây của nhóm công tác về ô tô thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho rằng, năm 2018 trở đi khi Việt Nam cắt bỏ hoàn toàn thuế nhập xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN, chi phí sản xuất sản xuất xe ô tô có thể tăng lên từ 10 - 20%. Điều này cảnh báo khó khăn cho xe Việt Nam khi vươn ra ASEAN, nơi chỉ được coi là vùng trũng phát triển xe hơi thế giới bởi năm 2016 lượng sản xuất xe chỉ đạt 3% của thế giới.

Về chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam, hiện nay DN ô tô Việt gặp bất lợi khi phải nhập 3/4 máy móc, thiết bị khiến giá trị gia tăng thấp. Trong khi đó, ở thị trường sân nhà, giá ô tô trong nước cao hơn hoặc ngang bằng với xe nhập từ Thái, Malaysia và Indonesia (trong điều kiện thuế xe nhập khẩu hiện là 30%).

Thực lực ô tô Indonesia, Malaysia trước khi 'đụng độ' xe Việt

Về chính sách bảo hộ, Việt Nam đã có hơn 25 năm phát triển ngành ô tô với chính sách ưu tiên, các loại thuế đánh vào sử dụng xe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến nay ngành ô tô Việt Nam còn non yếu, phải nhờ và bảo hộ. Tỷ lệ nội địa hóa nhiều dòng xe chưa đạt yêu cầu, trong đó đặc biệt là xe con dưới 9 chỗ ngồi.

 

Tuy nhiên, công bằng mà nói, chính sách phát triển và bảo hộ ngành ô tô của Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 thời gian của các nước như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Các nước trên, đã có chiến lược và ưu đãi từ hơn 50 năm trước kia với việc bắt tay vào xây dựng ngành ô tô từ những năm 1970 - 1980.

Liên minh xe Indonesia và Malaysia đang lớn mạnh

Hiện, tiêu thụ ô tô toàn thị trường ASEAN trong 3 năm qua đạt trên 3 triệu chiếc/năm. Indonesia và Thái Lan là hai thị trường sản xuất ra và tiêu thụ xe lớn nhất khu vực.

Theo tổ chức Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), Thái Lan, Indonesia và Malaysia là 3 đại diện của ASEAN lọt vào trong 1 trong 40 nước sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn nhất thế giới. Riêng năm 2016 Indonesia đã sản xuất hơn 1 triệu xe/năm; Thái Lan là hơn 1,9 triệu chiếc, Malaysia là hơn 580.000 chiếc và Việt Nam là 270.000 chiếc (đứng thứ 5 ASEAN).

Về xuất khẩu, hiện Thái Lan là nhà xuất khẩu lớn nhất ASEAN, 9 tháng đầu năm 2016, Thái Lan đã xuất được hơn 900.700 chiếc xe, Indonesia cũng xuất khẩu được hơn 194.400 chiếc cả năm.

Trong khi đó, tại thị trường Indonesia, các hãng xe hơi ngày càng có lợi thế về chi phí và quy mô. Nhiều hãng liên doanh của Nhật tại Trung Quốc hay Việt Nam như Toyota, Izzu rời bỏ nhà máy, dây chuyền sản xuất hoặc lắp ráp chủng loại xe tại các nước sở tại để chuyển sang đầu tư và nhập xe từ Indonesia.

Bằng chứng năm 2012, Toyota đã lên kế hoạch đổ 2,7 tỷ USD để xây dựng Indonesia thành trung tâm lắp ráp xe của ASEAN. Năm 2016, tập đoàn này đã hiện thực hóa quyết trên bằng việc tăng tổng vốn đầu tư lên 1,6 tỷ USD vào Indonesia.

Theo báo chí Indonesia, các liên doanh nhà sản xuất ô tô Toyota tại Indonesia và công ty Astra Motor Manufacturing Indonesia thời gian qua đã lập nhiều liên kết sản xuất, có sự tham gia các công ty ô tô ở Philippines, Malaysia và Singapore để điều phối hoạt động thương mại ô tô tại 4 nước này.

Cụ thể, liên minh BBC được lập năm 1989 - liên kết thương hiệu giữa Toyota ở 4 nước Indonesia, Philippines, Malaysia và Singapore nhất trí cung ứng phụ tùng, thiết bị với mức thuế giảm 50% so với mức thuế thông thường để hỗ trợ sản xuất tại mỗi nước. Động thái này của các nước bán đảo Mã Lai đã và đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt với giá và chi phí sản xuất xe tại Thái Lan. Hơn nữa, nhờ có sự liên kết BBC mà các xe sản xuất từ Indonesia, Malaysia đã và đang rẻ hơn, dễ dàng xâm nhập các nước trên bản đảo Đông dương còn lại.

Với Malaysia, dù chưa xuất hiện nhiều mẫu xe ở Việt Nam, song các nhà sản xuất, liên doanh lắp ráp xe của xe nước này đang bắt tay chi phối thị trường xe của Malaysia, Indonesia, Philippines, Brunei… Tại Malaysia, mặc dù có sự hiện diện của đầy đủ các thương hiệu xe Nhật, Đức và Mỹ lắp ráp nhưng hai thương hiệu xe nội địa là Proton và Perodua có lịch sử phát triển hàng chục năm lại là những tên tuổi đang thống trị thị trường ô tô giá rẻ của nước này, doanh số bán xe của hai hãng này đang chiếm hơn 57% thị trường.

(Theo Dân trí)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đưa nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghiệp
Đầu tưicon  15/02/2019 

Kế hoạch đầu tư 7.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) mà Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa công bố đã gây sự chú ý.

 
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Mơ ô tô Việt chạy đầy đường: Điều phũ phàng ông chủ Vinaxuki nhận lại
Đầu tưicon  15/02/2019 

Ông chủ Vinaxuki cần 60 tỷ đồng khôi phục lại toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất và đào tạo cho 5.000 công nhân trong 2 năm.

 
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Dàn máy bay của hãng hàng không quốc gia một sao Triều Tiên
Đầu tưicon  15/02/2019 

Là hãng bay duy nhất trên thế giới được SkyTrax xếp hạng một sao, Air Koryo hiện đứng chót bảng trong số các hãng bay toàn cầu và đang biên chế 19 chiếc máy bay.

 
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Chủ tịch UBND TP HCM: 'Tôi không dám ký vì xấu hổ quá!'
Đầu tưicon  15/02/2019 

Một doanh nghiệp gửi hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu doanh nghiệp bị các sở, ngành "ngâm" một năm rưỡi làm Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong không dám ký vì xấu hổ quá.

 
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Thu hồi nhầm gần 3.000 m2 đất, giao doanh nghiệp phân lô bán nền
Đầu tưicon  15/02/2019 

Gần 3.000 m2 đất của ông Mão bị doanh nghiệp san ủi, phân lô rao bán nhưng ông không hề nhận được thông báo hay quyết định thu hồi nào từ chính quyền.

 
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Thị trường ‘kinh doanh tâm linh’ 40 tỷ USD của Ấn Độ
Đầu tưicon  13/02/2019 

Tại một đất nước đa tín ngưỡng và có người dân sùng đạo như Ấn Độ, thị trường tâm linh là mảnh đất màu mỡ và đang tăng trưởng nhanh.

Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Cuộc đua xây chùa, dựng tượng và đế chế kinh doanh tâm linh
Đầu tưicon  13/02/2019 

Theo SCMP, trong năm 2015, Thiếu Lâm Tự đã thu về hơn 7,3 triệu USD nhờ tiền vé vào cổng chùa và mức phí hơn 14 USD cho mỗi lần dâng hương. Trụ trì chùa được gọi là "nhà sư CEO".

Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Bộ Công Thương đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính
Đầu tưicon  12/02/2019 

Bộ Công Thương và TCT Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
VEC lên tiếng về doanh thu cao tốc TP.HCM - Dầu Giây sau vụ cướp
Đầu tưicon  12/02/2019 

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo phản hồi dư luận trên mạng xã hội về vụ cướp xảy ra ngày 7/2 vừa qua.

Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Trạm BOT: 1 tỷ, 3 tỷ, 6 tỷ hay bao nhiêu?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Số tiền 2,2 tỷ cướp tại trạm Long Thành-Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra vấn đề: Tại sao các trạm BOT chậm trễ triển khai thu phí tự động điện tử?!

Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Sắp có đường bay thẳng tới Mỹ?
Đầu tưicon  11/02/2019 

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ sớm xếp hạng loại 1 cho Việt Nam, cho phép mở các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Tàu viên đạn và tàu 'ngủ chậm', hai gương mặt của đường sắt Trung Quốc
Đầu tưicon  09/02/2019 

Từ hai chuyến hành trình này, bạn sẽ thấy 2 bộ mặt của ngành đường sắt Trung Quốc: Tàu cao tốc nhanh và hiện đại, tàu “ngủ” chậm chạp đầy câu chuyện tình người.

Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tuyến đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng.

Tòa nhà vĩ đại đã thay đổi đường chân trời của New York
Tòa nhà vĩ đại đã thay đổi đường chân trời của New York
Đầu tưicon  08/02/2019 

Tòa nhà Equitable, gã khổng lồ của cao ốc những năm 1915 là nguyên nhân New York cho ra đời bộ luật quy hoạch đầu tiên, định hình nên đường chân trời nổi tiếng của thành phố này.

Chạy khỏi Trung Quốc tìm nơi ở mới, giá đất Việt Nam tăng chóng mặt?
Chạy khỏi Trung Quốc tìm nơi ở mới, giá đất Việt Nam tăng chóng mặt?
Đầu tưicon  08/02/2019 

Nhu cầu đổi nhà xưởng đang khiến cho giá đất tại Việt Nam tăng lên chóng mặt. Giá thuê nhà xưởng tại tỉnh Long An trong khu vực đồng bằng sông Mekong tăng 20% chỉ trong vài tháng.

Ngôi làng nhà sàn bằng đá độc nhất Việt Nam
Ngôi làng nhà sàn bằng đá độc nhất Việt Nam
Đầu tưicon  07/02/2019 

Nằm giữa hai điểm du lịch thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao thuộc xã Ðàm Thủy (huyện Trùng Khánh - tỉnh Cao Bằng), làng đá Khuổi Kỵ nổi tiếng với những ngôi nhà sàn làm bằng đá.

Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể
Làm đại dự án đường Hồ Chí Minh, chuyện giờ mới kể
Đầu tưicon  07/02/2019 

Nếu không có sự kiên định và dám nghĩ lớn, làm lớn, con đường xuyên Việt hiện đại thứ hai phía Tây đất nước không thể thành hiện thực…

Tranh đua F1: Hà Nội vượt mặt Trung Quốc, Thái Lan
Tranh đua F1: Hà Nội vượt mặt Trung Quốc, Thái Lan
Đầu tưicon  04/02/2019 

Từ năm 2020, hệ thống Giải đua xe công thức 1 (F1) chính thức có tên vòng đua Hà Nội - Việt Nam.

Học sống chung ở nơi chung sống
Học sống chung ở nơi chung sống
Đầu tưicon  03/02/2019 

Bài học nằm lòng của chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường đó là con người khác biệt so với những động vật khác ở điểm cùng sống trong một xã hội.

Kỳ lạ ngôi nhà 4 mặt tiền nằm giữa đường cao tốc
Kỳ lạ ngôi nhà 4 mặt tiền nằm giữa đường cao tốc
Đầu tưicon  03/02/2019 

Chủ nhà không chịu di dời với nhiều lý do khiến trên các cao tốc ở Trung Quốc xuất hiện những ngôi nhà 4 mặt tiền trơ trọi.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN