Lãnh đạo một số tỉnh khu vực Tây Nguyên cho hay đã chuẩn bị sẵn quỹ đất, một số giống cây thích hợp và cả chính sách ưu đãi để kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại khu vực này.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Tây Nguyên, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 sẽ diễn ra từ 8-13/3 tại TP. Buôn Ma Thuột - Thủ phủ cà phê Việt Nam.

Tại buổi họp báo sáng 6/2 giới thiệu sự kiện này, lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho hay, lễ hội và liên hoan nhằm quảng bá thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột”, khẳng định vị thế cà phê Đắk Lắk nói riêng và vị trí quan trọng của mặt hàng cà phê Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới.

Đồng thời, qua đó sẽ giới thiệu hình ảnh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và mời gọi, xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực quan trọng như cà phê, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao,...

{keywords}
Phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Tây Nguyên (ảnh báo ND)

Đại diện Sở KH-ĐT Đăk Lăk cho biết đã chuẩn bị sẵn quỹ đất, một số giống cây phù hợp để kêu gọi đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, tỉnh này sẽ hỗ trợ như miễn tiền thuê đất, thuế thu nhập khi các nhà đầu tư rót vốn vào các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn của khu vực Tây Nguyên,...

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cũng cho hay, trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước và Bộ NN-PTNT đã có chính sách thí điểm phát triển mô hình liên kết kinh tế và nông nghiệp công nghệ cao tại 22 dự án ở 11 tỉnh, thành, sau khi xem xét chứng tỏ hiệu quả tốt, cần nhân rộng. Các ngân hàng cũng đã triển khai cho vay phát triển nông nghiệp cao từ năm 2014, với lãi suất ưu đãi, có những chương trình riêng như Agribank với 5.000 tỷ đồng, Liên Việt PostBank 10.000 tỷ đồng,...

Ngoài ra, với thế mạnh du lịch sinh thái và văn hóa, Chính phủ đã xem xét, đưa tỉnh Đắk Lắk vào danh mục những trọng điểm ưu tiên phát triển du lịch khi đồng ý lập dự án “Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Yok Đôn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, một trong 47 khu du lịch quốc gia. Tỉnh này phấn đấu đến năm 2020 đón hơn 4,3 triệu lượt khách, trong đó có gần 400.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch đạt 4.300 tỷ đồng.

Để kêu gọi vốn đầu tư tiếp tục đổ vào khu vực, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên sẽ diễn ra lúc 8h ngày 11/3 tới.

Tính đến nay, tổng số vốn bố trí và huy động đầu tư vào các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2011-2015 đại khoảng 64 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của TƯ là khoảng 44 ngàn tỷ, với 54 dự án. Gần 100% dự án đã được giải ngân, số còn lại thấp nhất cũng đã giải ngân được 45-47%.

Ngọc Hà