Gần 1 năm trôi qua kể từ khi Bộ GTVT có công văn hỏa tốc về đề xuất thí điểm 2 tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện tại TP. Sầm Sơn, song, đến nay doanh nghiệp vẫn “dài cổ” chờ.

Theo phản ánh của ông Cao Duy Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Phương Hiền (TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa), đầu năm 2017, ông xây dựng đề án thí điểm 2 tuyến xe buýt sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe buýt điện) tại TP. Sầm Sơn.

Ông Hồng cho biết, theo quyết định số 1220/QĐ-UBND ngày 15/4/2013 của UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch phát triển vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2020, sẽ ưu tiên áp dụng các công nghệ hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường để trang bị phương tiện, kiểm soát, vận hành hệ thống vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

{keywords}
Bộ GTVT gửi văn bản đề nghị tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đề án xe buýt điện

Từ đó, Công ty Phương Hiền xây dựng thí điểm 2 tuyến xe buýt điện tại TP. Sầm Sơn. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã giao các Sở, Ban ngành lấy ý kiến.

Cụ thể, Sở VH-TTDL, Công an tỉnh Thanh Hóa, Ban an toàn giao thông tỉnh, Hiệp hội vận tải ô tô tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT,... tất cả đều thống nhất cao với phương án của Công ty Phương Hiền về hoạt động vận chuyển khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn TP. Sầm Sơn.

Do vậy, ngày 22/5/2017, Sở GTVT Thanh Hóa đã có công văn số 1619/SGTVT-QLVT gửi Bộ GTVT về việc xin ý kiến thí điểm sử dụng xe buýt điện hoạt động trên phạm vi rộng (kết hợp ngoài đô thị) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 12/6/2017, Bộ GTVT có công văn hỏa tốc số 6192/BGTVT-VT gửi Sở GTVT Thanh Hóa đồng thuận đề xuất thí điểm 2 tuyến xe buýt nói trên. Đồng thời đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh có văn bản gửi về Bộ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

{keywords}
DN đã nhập xe buýt điện từ Mỹ về, tuy nhiên nhiều tháng nay chưa thể hoạt động

Từ khi có văn bản của Bộ GTVT, Công ty Phương Hiền đã ký hợp đồng đã mua 40 xe điện 4 bánh từ nước ngoài (xe Mỹ), hình dáng đẹp, đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe đầy đủ thủ tục đăng kiểm được Bộ GTVT kiểm định,... tuy nhiên, từ đó đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thể hoạt động.

“Đã 10 tháng trôi qua kể từ ngày Bộ GTVT có công văn hỏa tốc, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa hướng dẫn các sở, ngành để chúng tôi đưa hai tuyến xe buýt điện vào hoạt động. Chúng tôi lại phải tiếp tục ‘kêu’ đến Chủ tịch, Bí thư tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT, Thủ tướng chính phủ”, ông Hồng cho biết.

Ngày 6/3/2018, Bộ GTVT lại tiếp tục có văn bản số 2224/BGTVT-VT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện thí điểm sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn TP Sầm Sơn.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo phê duyệt đề án đối với doanh nghiệp có nhu cầu thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ chạy bằng điện chở khách tại tuyến đường hạn chế đã được phê duyệt; đồng thời chỉ đạo các Sở, Ban ngành hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các quy định theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục chờ các hướng dẫn từ tỉnh Thanh Hóa.

Lê Dương