Năm 2016 giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) đạt cao hơn với 5,8 tỷ USD, phá kỷ lục của năm 2015 với 5,2 tỷ USD. Nhưng năm 2017 dự kiến rất khó có thể phá được kỷ lục 5,8 tỷ USD của năm ngoái.

Tại buổi họp báo Diễn đàn M&A Vietnam Forum 2017 “Tìm bước đột phá” sáng 20/7, ông Đặng Xuân Minh, Tổng giám đốc công ty AVM cho hay, hoạt động M&A trong năm 2016 đã ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 11,92% khi đạt con số kỷ lục với 5,8 tỉ USD.

{keywords}
M&A đang gặp khó.

Ông Đặng Xuân Minh chia sẻ: "Hiện các nhà đầu tư ngoại chiếm đa số trong danh sách các thương vụ có giá trị lớn. Tổng số M&A của các nhà đầu tư nước ngoài chiếm 77% tổng giá trị M&A toàn thị trường. Hai thương vụ lớn nhất là F&N mua cổ phần Vinamilk và SCG mua lại nhà máy xi măng Holcim đều có giá trị 500 triệu USD. Trong năm 2017-2018, các thương vụ M&A tiếp tục sẽ tập trung vào lĩnh bán lẻ và bất động sản. Ngoài ra, các lĩnh vực viễn thông, năng lượng, hạ tầng, được kỳ vọng sẽ xuất hiện những thương vụ lớn, đóng góp giá trị đáng kể cho hoạt động M&A tại Việt Nam trong giai đoạn tới".

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, cho rằng: Những năm gần đây, hoạt động M&A nổi lên như một kênh huy động vốn hiệu quả, góp phần làm đa dạng hóa các kênh thu hút vốn cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế. Hoạt động M&A cũng góp phần nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của nhiều DN Việt Nam.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2014-2018 thị trường M&A Việt Nam bắt đầu bước vào một làn sóng mới, được ghi nhận là làn sóng thứ hai với tổng giá trị M&A được dự báo lên đến 20 tỷ USD. Những cam kết cổ phần hóa của các DN nhà nước lớn, sự trỗi dậy của các công ty khối tư nhân, tiến trình hội nhập quốc tế... là động lực quan trọng của làn sóng này.

Sau khi đạt đỉnh năm 2015, mốc kỷ lục 10 năm qua với giá trị M&A ước đạt 5,2 tỷ USD, năm 2016 theo thống kê của IMAA, giá trị các thương vụ M&A đạt cao hơn với 5,8 tỷ USD.

“Mặc dù vậy hoạt động M&A cũng đang gặp phải không ít khó khăn và nếu không có gì đột phá, giá trị M&A năm 2017 sẽ không dễ vượt qua con số 5 tỷ USD. Điều này đòi hỏi một cú hích lớn từ các DN và của Chính phủ để thúc đẩy hoạt động M&A phát triển mạnh mẽ hơn cả về số lượng giá trị và chất lượng các thương vụ”, ông Lê Trọng Minh chia sẻ.

Diễn đàn M&A 2017 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM, TP.HCM vào ngày 10/8/2017, nội dung chính là Hội thảo chuyên đề M&A và Lễ vinh danh thương vụ và nhà tư vấn M&A 2016-2017.

Hà Duy