Thực hư nhà giàu đổ xô về Long Thành gom đất

Theo khảo sát thực tế tại thị trường Long Thành, đại diện một số công ty bất động sản cho rằng gần đây nhờ có thông tin xây dựng dự án sân bay Long Thành, nên có hiện tượng người dân từ TP HCM đổ xô đến đây tìm mua đất.

Những ngày qua, thông tin về người dân đổ xô gom đất Long Thành nhằm ăn theo việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) đang làm xôn xao dư luận. Nhiều thông tin đồn thổi giá đất gần khu vực sân bay đang sốt, người người đem tiền đi gom đất...

Để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này, chúng tôi đã tìm đến khu vực quy hoạch sân bay Long Thành để tìm hiểu. Được biết, tỉnh Đồng Nai đã tính phương án quy hoạch vùng phụ trợ sân bay trong diện tích 21 ngàn ha để phát triển dự án BĐS.

Tìm hiểu thực tế cho thấy có vẻ “cò đất” cũng đang là những người nắm quy hoạch khu vực này rõ như lòng bàn tay. Quyết định về việc tạm ngưng tách thửa đất tỉnh Đồng Nai đã ban hành từ tháng 4/2017 đang hạn chế quyền giao dịch mua bán, sang nhượng của người dân nhưng vẫn không ngăn được việc mua bán đất do "ăn theo" dự án sân bay Long Thành.

Thực hư nhà giàu đổ xô về Long Thành gom đất

Việc gom đất Long Thành đã diễn ra hơn chục năm nay

Qua trao đổi với một số sàn giao dịch nhà đất tại huyện Long Thành, chúng tôi được biết việc gom đất không phải diễn ra do ăn theo thông tin sân bay Long Thành mà đã diễn ra hơn chục năm nay, khi mà nhiều dự án BĐS đã được vẽ trên giấy.

Những năm đầu 2000 đã có nhiều người gom hàng trăm héc-ta đất, thậm chí một số đại gia gom 3.000ha đến 5.000ha. Mục đích của nhóm người mua diện tích lớn là để phát triển rừng cao su, bởi thời gian này giá mủ cao su khá cao.

"Nhiều người có tiền mua đất chỉ để phát triển các loại hình nông nghiệp, hoặc xây dựng các khu nghỉ dưỡng mini ở ven sông, suối chứ ít khi nghĩ rằng mua để đón đầu cơ hội có sân bay Long Thành. Một phần nữa là họ gom đất nhằm phát triển các loại hình dịch vụ ăn theo khu đô thị Nhơn Trạch. Tuy nhiên, khu đô thị Nhơn Trạch đến nay vẫn chưa thành hình, do vậy nhiều người có đất đều cho thuê lại để người khác trồng cây cao su lấy mủ", chị Ngọc Hường, phó tổng giám đốc sàn giao dịch Đất Vàng, cho biết.

Cũng theo chị Hường, bắt đầu từ năm 2014, khi thông tin dự án sân bay Long Thành ngày một "nóng", nhiều người có đất không cho thuê nữa, thu hồi và chia nhỏ để bán hưởng lợi. Đây cũng là thời điểm rất nhiều người có tiền ở TP HCM đổ xô đến Long Thành, Nhơn Trạch tìm mua đất. "Những người có tiền chỉ biết mua vào bất kể là nguồn gốc đất đó như thế nào, bởi họ nghĩ dù sao đi nữa sân bay cũng sẽ làm nên chắc chắn giá đất sẽ tăng mạnh", chị Hường nói thêm.

 

Còn theo ông Minh Long, người dân đang sinh sống tại đường ĐT769, xã Bình Sơn, trong 2 năm trở lại đây ngoài đối tượng là "cò" nhà đất thì rất nhiều người dân cho là ở Sài Gòn đến các khu vực giáp ranh với dự án sân bay Long Thành "gạ" người dân bán đất. "Thị hiếu" của khách hàng đều nhắm đến những lô đất rộng hàng trăm ha, nếu đang có rừng cao su thì càng tốt vì họ cho rằng để đó từ từ "hợp thức hóa".

Theo đó, một lô đất cao su có diện tích 1.000m2 (chưa được chuyển lên đất thổ cư) có giá chào bán hiện nay lên đến gần 7 tỉ đồng, trong khi một tuần trước đó chỉ khoảng 6 tỉ đồng. Nếu đất nằm trong các con hẻm nhỏ thì giá bán chênh lệch không bao nhiêu.

Các cò đất tại đây hàng ngày túc trực tại nhiều quản cafe nằm rải rác dọc rừng cao su để chào mời khách qua đường. "Chúng tôi sẽ làm mọi thủ tục pháp lý để sang tên, chuyển đổi sang đất thổ cư, khách hàng chỉ việc xuất hiện đúng 1 lần để ký các giấy tờ liên quan và trao 50% tiền mua đất còn lại", một cò đất cho biết.

Đặc biệt, qua tìm hiểu rất nhiều hộ dân sinh sống tại hai xã này đang cho đốn chặt hết cây ăn trái hoặc cao su đã trồng hơn chục năm qua, tiến hành phân lô đất vườn để bán khi cơn sốt đất ăn theo sân bay lên đến đỉnh điểm. Một người dân địa phương cho biết, giá đất trên địa bàn xã đã tăng gấp đôi trong thời gian ngắn, mỗi khi khách hỏi thì “cò” đất luôn đảm bảo sẽ tách được thửa, có sổ đỏ riêng từng nền sau vài tháng.

"Hai ngày cuối tuần luôn có nhiều đoàn đi xe hơi sang trọng đến lân la tìm hiểu thông tin, thường hay "gạ" người dân có nhà mặt tiền các con đường nhựa lớn tại nhiều xã trong huyện để mua lại. Trong đó, có trường hợp một số "đại gia" Sài Gòn còn bỏ tiền ra thuê nhiều người dân đi làm "cò" đất để thuyết phục người thân trong gia đình bán lại đất đai cho họ", ông Long tiết lộ.

Một giám đốc sàn giao dịch BĐS tại đây cho biết thị trường BĐS phát triển nóng đã dẫn đến lượng giao dịch tăng đột biến, từ đó các sàn giao dịch BĐS thi nhau ra đời. Có nhiều người trước kia làm thuê cho một sàn nào đó, nay thấy thị trường này có vẻ dễ kiếm tiền nên tách ra thành lập sàn riêng. Tiêu biểu nhất là các "cò" đất gom góp tiền cùng nhau lập nên một công ty, trương bảng hiệu rất phô trương để chèo kéo khách hàng...

Khi được hỏi về việc có hay không có trên 80% người dân Sài Gòn đang nắm giữ đất quanh sân bay, một đại diện Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh huyện Long Thành, khẳng định rằng đó chỉ là thông tin trôi nổi trên thị trường hoặc nhiều sàn môi giới đưa ra chứ chưa có bất kỳ một thống kê rõ ràng nào. Và đặc biệt không có chuyện giá đất tại khu vực Long Thành sốt và tăng theo ngày. Vì nếu có mua bán, bắt buộc người mua và người bán phải qua văn phòng đăng ký làm hồ sơ để sang nhượng.

"Thời gian gần đây văn phòng của chúng tôi nhận hồ sơ xin cấp giấy tờ sở hữu nhà đất rất ít, vậy không biết họ mua bán bằng cách nào hay chỉ là giao dịch bằng giấy tay? Tôi xin khẳng định rằng mọi người nên đến văn phòng đăng ký đất đai để kiểm chứng thông tin giao dịch cũng như nguồn gốc đất đai, quy hoạch để tránh tiền mất tật mang", vị này nói thêm.

Nhận định về thị trường bất động sản Long Thành, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, cho rằng thị trường đã từng bị quả lừa trong quá khứ, đầu tiên là quả lừa với Thành phố mới Nhơn Trạch. “Hiện nay Nhơn Trạch cũng chưa được thành lập thị trấn. Chưa lên thị trấn thì lấy đâu ra đô thị loại 2 năm 2020 như kế hoạch? Nhiều người đã bị vỡ mộng nên phải hết sức cẩn trọng”, ông Châu nhấn mạnh.

Ông Châu cũng lưu ý tình trạng đầu cơ BĐS. Đó là hành vi thu gom một lượng lớn sản phẩm đủ để chi phí thị trường ở địa bàn, dự án đó. Sau khi thu gom sản phẩm dẫn tới việc làm giá, khống chế thị trường. Hành vi này ảnh hưởng tới người tiêu dùng và có thể dẫn tới mức lũng đoạn thị trường BĐS, ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Trước tình hình biến động về quy hoạch sử dụng đất, UBND huyện Long Thành cũng đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm có quy hoạch và quản lý đất đai xung quanh vùng phụ cận sân bay Long Thành. Theo đó, UBND tỉnh sẽ sớm có quy hoạch vùng ven sân bay để việc quản lý đất được ổn định. Hiện nay, địa phương chưa có quy hoạch cụ thể vùng ven sân bay nên việc quản lý đất nơi đây còn khó khăn, tình trạng sang nhượng đất thời gian vừa qua khá nóng và rất lộn xộn.

(Theo Thời đại)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

 
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

 
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

 
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

 
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Đầu tưicon  10/01/2019 

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, về mặt chiến lược, TP đang có nhiều điểm cần lưu ý và cần tính toán lại.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN