Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công An, Cơ quan điều tra nhận được đơn tố cáo của công ty Công ty Doosan (Hàn Quốc) do ông Kim Hoon, Phó tổng giám đốc, trưởng đại diện tại Việt Nam ký tên. 

Nội dung đơn: Tố cáo ông Vũ Hữu Dũng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hải Bình, chủ đầu tư “Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại - Dịch vụ - Khách sạn - Văn phòng cao cấp và căn hộ cho thuê (Tòa tháp Habico) tại 288 đường Phạm Văn Đồng, có hành vi chiếm đoạt số tiền 95.238.712 USD của Doosan, nhà thầu chính dự án và số tiền 10.417.789,15 USD của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long thông qua việc xây dựng Dự án Tòa tháp Habico và thế chấp Tòa tháp Habico tại ngân hàng.

Qua xem xét nội dung đơn và quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng đối với vụ việc, đến nay tòa án nhân dân TP. Hà Nội thụ lý giải quyết vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng xây dựng do vậy cơ quan ANĐT kết thúc việc xem xét giải quyết đơn tố cáo.

{keywords}
Dự án chung cư dát vàng bỏ hoang nhiều năm (Ảnh: Tuấn Linh)

Mặc dù ở vị trí đắc địa nhưng dự án Tòa tháp Habico đã ngưng trệ kéo dài hơn 10 năm kể từ khi UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến 833.889 triệu đồng.

Thực hiện từ năm 2008-2010 nhưng đến nay, dự án tòa tháp Habico vẫn chưa thực hiện xong, trong khi Nhà nước mới thu được tiền thuế đất những năm 2002-2008.

Dự án Tòa tháp Habico đang được thế chấp tại BIDV Thăng Long. Từ năm 2013 đến nay, Công ty Hải Bình không có khả năng trả nợ cho ngân hàng. Tổng dư nợ tính đến ngày 30/4/2013 là 10.448.352,46 USD. Chủ đầu tư còn có tranh chấp với các bên đối tác, đang chờ Tòa án nhân dân TP. Hà Nội giải quyết.

Theo đánh giá của cơ quan công an, nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm thì dự án Tòa tháp Habico khó có thể tiếp tục triển khai, gây thiệt hại tới nhiều tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng tới môi trường thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ tiếp tụ thất thu tiền thuế đất; tiền thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an kiến nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan kiểm tra, xem xét tại việc giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hải Bình.

Thập kỷ bỏ hoang

Tại thời điểm chào bán năm 2011, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp Habico Tower là 21 tỷ đồng, đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng. Không những vậy, dự án còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Theo thiết kế ban đầu, Habico Tower có hai tòa tháp với chiều cao 180m, 4 tầng hầm và 36 tầng nổi. Dự án có chức năng là tòa nhà thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp cho thuê.

Tháng 5/2011, khi nhà thầu dự án tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy dẫn đến việc ngừng thi công vô thời hạn của Habico Tower. Sau khi sự cố xảy ra, cộng với một số rắc rối về mặt tài chính, nhà đầu tư Dong Ri Won gần như rút hết về nước, chỉ để lại một đơn vị nhỏ.

Cho tới nay, dự án vẫn tiếp tục bỏ hoang, công trường vắng lặng trong bối cảnh khu vực vành đai 3 đã có những diện mạo mới.

Theo đại diện Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), việc nhiều cao ốc bỏ hoang không đưa vào sử dụng trong khi nhu cầu về nhà ở của đại đa số người dân bị hạn chế là bất cập lớn. Vấn đề này cũng làm méo mó thị trường bất động sản, gây lãng phí lớn nguồn tài nguyên đất đai.

Đặc biệt, việc bỏ hoang lâu, không có chế tài buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện dự án khiến các khu dân cư mất mỹ quan, ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa. Tuy nhiên, hiện hành lang pháp lý buộc chủ đầu tư phải hoàn thiện chưa rõ ràng.

Ảnh tiến độ dự án Tháp Habicon thời điểm tháng 4/2019:

{keywords}
Công trường vắng lặng không bóng người

 

{keywords}
Nhiều khung sắt hoen rỉ

 

{keywords}
Hiện trạng công trình chưa tới 10 tầng

 

{keywords}
Hình ảnh vắng lặng bên trong dự án 

 

{keywords}
Nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng

 

{keywords}
Cổng dự án ngổn ngang phế thải trong khi đó diện mạo vành đai ba đang thay đổi chóng mặt

 Duy Anh - Tuấn Linh