Chính phủ Thái Lan vừa thông qua gói kích cầu du lịch nội địa trị giá 22,4 tỷ baht (khoảng 720 triệu USD) nhằm giúp ngành công nghiệp không khói của quốc gia Đông Nam Á này vượt qua khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch.

Trong gói này, 18 tỷ baht sẽ được sử dụng nhằm trợ giá đối với khách sạn, đồ ăn và những dịch vụ khác được cung cấp tại điểm đến du lịch. Dự kiến, năm triệu đêm nghỉ tại khách sạn sẽ có giá bằng 40% mức bình thường với mức trợ giá không vượt quá 3.000 baht/đêm. Trợ giá cho các dịch vụ khác được ấn định ở mức 600 baht/phòng mỗi đêm.

{keywords}
Thái Lan tung chiến dịch kích cầu du lịch nội địa

Bên cạnh đó, Hội đồng du lịch Thái Lan (TCT) khởi động chiến dịch "We Love Thailand" (Chúng tôi yêu Thái Lan) hợp tác với Bộ Du lịch và thể thao cùng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) để kích cầu du lịch nội địa. Chiến dịch này sẽ quảng bá cho các sản phẩm và điểm tham quan hấp dẫn mới trong nước đặc biệt là những thứ liên quan tới các cộng đồng du lịch.

Ngành du lịch vốn chiếm 1/5 GDP của Thái Lan thời kỳ trước dịch bệnh. Những bãi biển đẹp, phố đêm và ẩm thực đường phố nổi tiếng ở Bangkok rất thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc - nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này.

Thái Lan dự kiến doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% GDP trong năm 2020. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở nước này phải hứng chịu tác động của dịch bệnh ngay từ cuối tháng 1/2020.

Trong khi đó, tại Malaysia, tháp Kuala Lumpur, một trong những địa điểm du lịch mang tính biểu tượng tại Malaysia - đã mở cửa miễn phí cho công chúng vào tham quan trong những ngày qua. Các nhà hàng tại đây cũng triển khai dịch vụ ăn uống với mức giá chỉ bằng một nửa so với trước đó để thu hút khách hàng.

Còn tại Langkawi, hòn đảo du lịch nổi tiếng và là trung tâm bán hàng miễn thuế lớn nhất Malaysia, đã ghi nhận mức kỷ lục đặt phòng khách sạn từ nguồn khách nội địa.

Trong khi các nước kích cầu nhờ du lịch nội địa, thì Singapore có diện tích rất nhỏ. Thái Lan, Việt Nam có thể di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc lái ô tô trên khắp đất nước, đến các khu nghỉ mát ngoài bãi biển, thị trấn miền núi hay các thành phố lớn thì còn Singapore chỉ là 721,5 km2.

{keywords}
Chiến dịch của Singapore

Ông Keith Tan, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Singapore nhận ra điều này. "Không có gì lạ khi người dân Singapore nói rằng không có gì để cho họ du lịch ở đây. Chiến dịch mới này có tên là Singapore Rediscovers sẽ khuyến khích du khách trong nước khám phá các khía cạnh khác nhau của Singapore. Chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi được thói quen du lịch của người dân Singapore", ông Tan chia sẻ.

Chiến dịch xúc tiến du lịch nội địa kéo dài xuyên suốt 9 tháng với chi phí đầu tư lên đến 45 triệu đô Singapore. Du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm lưu trú tại các khách sạn đối tác của chiến dịch (bao gồm cả chuỗi khách sạn sang trọng trên đảo Sentosa), tận hưởng hành trình khám phá những điểm đến mới nổi trong lòng thành phố và hàng loạt ưu đãi tại các điểm tham quan nổi tiếng.

Chiến dịch Singapo Rediscovers là hoạt động xúc tiến du lịch trong nước lớn nhất từ trước đến nay tại Đảo quốc, được đặc biệt thiết kế nhằm kích cầu du lịch nội địa.

Tại Anh, Bộ trưởng Tài chính nước này Rishi Sunak đã hối thúc người dân tiếp tục hưởng ứng sáng kiến mang tên "Eat out to Help Out" (tạm dịch: Ăn ngoài để giải cứu). Sáng kiến này được đưa ra nhằm kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sự phục hồi của ngành dịch vụ ăn uống trong thời kỳ dịch bệnh.

Nhằm khuyến khích người dân duy trì thói quen ăn hàng, sáng kiến này đề xuất giảm 50% giá bữa ăn cho người tới nhà hàng ăn uống vào 3 ngày đầu tuần với mức giảm tối đa là 10 bảng Anh (13 USD)/bữa. Theo số liệu thống kê của trang đặt chỗ trực tuyến Open Table, đến ngày 27/8, đã có hơn 64 triệu bữa ăn được phục vụ trong khuôn khổ sáng kiến này.

Bảo Anh