Cụ thể, thời gian vừa qua, Trung Quốc tăng mua quặng sắt đã giúp vực dậy nền kinh tế của vùng phía Tây Australi giàu tài nguyên, trong khi các bang phía Đông vẫn chật vật với đại dịch Covid-19 và đóng cửa biên giới.

{keywords}
Tàu chờ quặng sắt tại cảng Hedland thuộc bang Western Australia. Ảnh: Reuters

Sự khác biệt được tạo ra bởi nhu cầu từ Trung Quốc - quốc gia đầu tiên tăng trưởng trở lại sau đại dịch. Khi hoạt động tại các nhà máy ở Trung Quốc hồi sinh, số quặng sắt xuất khẩu từ cảng Hedland thuộc bang Western Australia cũng lên kỷ lục.

Hiện tại, quặng sắt giao dịch với giá hơn 100 USD một tấn. Giá vàng cũng đang ở gần mức kỷ lục.

Vì vậy, các hãng khai mỏ ở thủ phủ Perth của Western Australia- nơi khai mỏ chủ chốt tại nước này đã phải tăng tốc đầu tư để thay thế nhà xưởng, máy móc, thiết bị và mỏ tài nguyên đang già cỗi. BHP Group và Fortescue Metals Group đang đầu tư hơn 3 tỷ USD cho hoạt động này.

Trong khi đó, trái ngược với cảnh nhộn nhịp tấp nập trên, cách 3.300 km về phía Đông – vùng ngoại ô ven biển của Sydney, rất nhiều người dân nơi đây đang phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn, đặc biệt là với nhân viên môi giới bất động sản Hannan Bouskila.

Theo ông Hannan, đợt phong tỏa tháng 4 “rất khắc nghiệt” với thị trường bất động sản. Việc đại dịch tái bùng phát tại bang Victoria càng khiến mọi người e ngại. Niềm tin tiêu dùng tại New South Wales - bang đông dân nhất nước này - đã lao dốc trong tháng 7.

Đối với Thống đốc Ngân hàng dự trữ Australia (RBA)- ông Philip Lowe thì sự khác biệt này quả thực là một thách thức lớn đối với ông, khi đại dịch Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng tồi tệ như tình trạng thất nghiệp ngày càng tăng và nền kinh tế rơi vào cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm.

{keywords}
Ngân hàng dự trữ Australia. Ảnh: Bloomberg

Vào hồi tháng 3 vừa qua, cơ quan này đã hạ lãi suất tham chiếu xuống thấp kỷ lục 0,25% và được kỳ vọng duy trì mức này để hỗ trợ nền kinh tế. Số liệu GDP quý II của nước này dự kiến công bố trong vài ngày tới. Các nhà kinh tế học dự báo mức giảm là 6% so với quý I.

“Sự khác biệt giữa các bang hiện lớn hơn bình thường rất nhiều, do tốc độ mở cửa nền kinh tế khác nhau”, Stephen Walters - kinh tế trưởng tại Sở tài chính New South Wales giải thích, “Đây là vấn đề cố hữu với RBA”.

{keywords}
Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết trong một thông cáo đi kèm với quyết định cắt lãi suất này, nói rằng cần phải làm nhiều việc hơn để hỗ trợ nền kinh tế. Ảnh: Getty

Dù vậy, Walters cho rằng các chính sách phi truyền thống của ngân hàng trung ương đã giúp họ giải quyết tình trạng tốc độ tăng trưởng khác nhau giữa các vùng trong cả nước. “Họ khá thận trọng khi chọn loại trái phiếu để mua. Vì thế, họ có thể thực sự tác động đến kinh tế các địa phương”, ông nhận xét.

Đồng đôla Australia đã tăng 28% kể từ ngày 19/3, khi RBA hạ lãi suất và đặt mục tiêu lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm là 0,25%. Hiện tại, mỗi đôla Australia đổi được 0,74 USD. Westpac Banking dự báo tỷ giá này cuối năm sau là 0,8 USD.

Sức tăng của đồng tiền này “một phần liên quan đến sự hồi phục mạnh của kinh tế Trung Quốc và có thể kéo dài ít nhất 2 năm”, Bill Evans - kinh tế trưởng tại Westpac nhận định. Ông dự báo thặng dư tài khoản vãng lai của nước này sẽ lên 33,6 tỷ USD năm nay, càng hỗ trợ thêm cho nội tệ.

(Theo Bloomberg / Dân Trí)