Tập mới nhất của Shark Tank với sự góp mặt của 3 startup khá triển vọng nhưng lại gặpvấn đề về định giá.

Thương vụ số 1: Công nghệ mới Nhật Hải

Mở đầu là Công ty cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải do Lưu Hải Minh làm chủ tịch. Công ty này sở hữu bằng sáng chế về công nghệ Nano Curcumin dạng dung dịch và đang có sản phẩm dành cho người đau dạ dày.

Mỗi tháng, Hải Minh đang bán được 2.000 sản phẩm với giá trung bình 120.000 đồng mỗi sản phẩm. Công ty anh lên kế hoạch tiêu thụ 10.000 sản phẩm mỗi tháng vào cuối 2018. Anh đến với chương trình với lời mời 1 tỷ đồng cho 1% cổ phần, khiến các “shark” không khỏi bất ngờ.

“Shark” Phạm Thanh Hưng cho biết rất quan tâm đến công nghệ nano nên tiên phong đề xuất gói đầu tư 1 tỷ cho 19% cổ phẩn. Trong khi đó, shark Linh cho rằng, định giá 100 tỷ là quá vô lý nên không tham gia. Tiếp đến, dù Hải Minh có tuyên bố sẽ chấp nhận tỷ lệ góp vốn tối đa đến 15% nhưng “shark” Lê Đăng Khoa và Trần Anh Vương cũng từ chối đầu tư vì tỷ lệ 15% là không đáng để tham gia.

“Shark” Phú bắt đầu phân tích giá trị thật của startup bằng những con số mà Hải Minh cung cấp. Theo đó, công ty đã được đầu tư tổng cộng 30 tỷ đồng. Tổng tài sản máy móc thiết bị hiện là 15 tỷ, tiền mặt còn 2 tỷ, chi phí vận hành hơn 300 triệu mỗi tháng. Vì thế, định giá 100 tỷ đồng là rất cao. “Tỉnh” ra trước những lập luận dựa trên số liệu rõ ràng, Hải Minh không thể bảo vệ quan điểm 100 tỷ của mình.

Dù vậy“shark” Phú vẫn đưa ra một đề nghị bất ngờ và mới lạ với 5 tỷ đổi 15% sở hữu công ty, kèm theo điều kiện sinh lời ít nhất 30%/năm và Hải Minh phải dùng nhà của chính mình làm tài sản đảm bảo. Ngay lập tức, shark Hưng điều chỉnh deal với mức 3 tỷ đổi 15% với điều kiện sinh lời ít nhất 18%/năm và vẫn buộc đảm bảo bằng nhà.

Băn khoăn trước hai lời đề nghị đầu tư lạ lùng, Hải Minh gọi điện tham vấn ý kiến vợ và quyết định chọn gói đầu tư của “shark” Phú.

Thương vụ số 2: Adam Muzic

Mang đến một tiết mục văn nghệ rất bắt tai và đáng yêu,Giám đốc Đoàn Nhược Quý của Adam Muzic đã khiến “shark” Hưng rời khỏi ghế để biểu diễn cùng ca sỹ và “shark” Vương không ngừng “hồi teen” để nhún nhẩy.

{keywords}

Adam Muzic của Nhược Quý tìm kiếm tiền từ hoạt động giảng dạy âm nhạc và sản xuất các sản phẩm âm nhạc nhằm mục đích quảng bá cho các doanh nghiệp. Trong nửa đầu năm, startup này thu được 500 triệu đồng, tức chưa đầy 100 triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, công ty mạnh dạn gọi vốn 7 tỷ đồng cho 5% cổ phần vì nghĩ rằng giá trị công ty vào khoảng 140 tỷ đồng.

Lý giải cho điều này, Nhược Quý chứng minh rằng Việt Nam đang có 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Mỗi doanh nghiệp đầu tư 1000 - 2000 USD cho mỗi sản phẩm âm nhạc quảng bá thì thị trường là 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, thị trường streaming, quảng cáo trong nước cũng có dung lượng tiềm năng đến 95 triệu USD.

{keywords}
Để giúp startup “tỉnh mộng” về giá trị “khủng” chưa chắc có trong tương lai, “shark” Khoa và Hưng phân tích rằng Adam Muzic không có gì đảm bảo được sẽ khai thác được “mỏ vàng” của thị trường. Bằng chứng là qua 2 năm thành lập, doanh thu công ty vẫn lẹt đẹt ở mức 800 triệu trong năm đầu và dự kiến 1,2 tỷ đồng trong năm nay với quỹ lương ọp ẹp.

Rất thẳng thắn, “shark” Linh, Khoa và Vương cho rằng, định giá công ty của Nhược Quý là quá cao trong khi sản phẩm không thật sư nổi bật trong một thị trường đang có nhiều đối thủ cạnh tranh. Cả ba quyết định từ chối đầu tư.

Thương vụ số 3: Super Ship - Biệt đội giao hàng siêu đẳng

Phần trả giá được xem là sôi nổi nhất chính là dự án thoạt nghe không có gì khác biệt của Lê Thanh Hoài. Anh là nhà sáng lập công ty giao hàng Super Ship với đội ngũ 70 shipper và 30 nhân viên văn phòng đang làm việc. Thanh Hoài đề nghị một gói đầu tư 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty.

{keywords}

“Shark” Vương đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn với 2 tỷ cho 40% cổ phần.

“Shark” Hưng - “cá mập” đến từ CEN Group đề nghị một gói 2 tỷ cho 49% cổ phần.

Đề nghị 2 tỷ cho 35% cổ phần, “shark” Khoa cam kết Super Ship sẽ có thêm 10.000 đơn hàng giao hoa mỗi tháng từ hệ thống anh đang sở hữu và bí quyết xây dựng thương hiệu thành công.

Cuộc đua không dừng lại khi đến phiên “shark” Phú giới thiệu lợi thế “khủng”. “Cá mập” này đang sở hữu một công ty logistics với đội tàu container và xe tải. Công ty hiện chỉ thiếu một mảnh ghép là giao hàng nhanh bằng xe máy nên ông đề nghị chi 3 tỷ đổi lấy 30% cổ phần Super Ship.

“Cờ đã về tay”, Thanh Hoài càng tự tin và không tỏ ra nhượng bộ khi khẳng định chỉ mở room tối đa 20% cho các nhà đầu tư. Không thể từ bỏ, “shark” Vương đồng ý đề nghị gói 2 tỷ đổi 20% công ty. Trước deal cạnh tranh mới, hai cá mập Lê Đăng Khoa và Nguyễn Xuân Phú quyết định liên minh để đề xuất gói 3 tỷ đổi 30% cổ phần. Cuối cùng, kiên định giữ quan điểm, Thanh Hoài đã có cú bắt tay thành công với “shark” Vương trong phi vụ này.

{keywords}
Link full tập 4:https://www.youtube.com/watch?v=pmFik-Ri560

Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ là chương trình thực tế về đầu tư khởi nghiệp đã thành công ở 40 Quốc gia, tại Việt Nam chương trình do công ty TV Hub sản xuất.
16 tập phát sóng lúc 11h10 thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 11/11/2017
Thông tin thêm truy cập Fanfage: #sharktankvietnam; website:sharktankvietnam.com.vn

Ngọc Minh