Tư nhân nhân đầu tư hạ tầng:

Sợ nhất đại gia khoe quan hệ, 'tay không bắt giặc'

- Sau thời gian “nở rộ”, BOT giao thông có dấu hiệu chững lại vì một số lùm xùm. Việc huy động dòng vốn tư nhân vào giao thông nếu không thay đổi thì không thể huy động được nguồn lực đầu tư, không khuyến khích được các nhà đầu tư chiến lược.

Loạt “lỗ hổng” khiến BOT mang tiếng xấu

Trong báo cáo giám sát chuyên đề về BOT, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã đánh giá rất cụ thể, chi tiết về “công” cũng như “lỗi” trong quá trình đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

Đó là việc nâng cấp, cải tạo công trình hiện hữu làm hạn chế sự lựa chọn của người sử dụng; Việc kiểm soát chi phí đầu tư chưa chặt chẽ, còn tồn tại, sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình.

Hầu hết các dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư. Pháp luật cho phép chỉ định thầu, tuy nhiên việc chỉ định thầu nhưng thiếu xem xét kỹ năng lực của nhà đầu tư, dẫn đến chọn nhà đầu tư thiếu tiềm lực, thiếu trách nhiệm... gây bức xúc dư luận.

Sợ nhất đại gia khoe quan hệ, 'tay không bắt giặc'
Cầu Bạch Đằng.

Tại một số dự án, giá dịch vụ sử dụng đường bộ chưa hợp lý cho các phương tiện khu vực xung quanh trạm và một số phương tiện sử dụng các tuyến đường ngang đi qua trạm, sử dụng quãng đường ngắn. Một số trạm trước đây thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước được tận dụng lại để chuyển sang thu hoàn vốn cho các dự án BOT, vị trí nằm ngoài phạm vi dự án gây bức xúc cho người sử dụng...

Đóng vai trò quan trọng tạo động lực phát triển hạ tầng đất nước, nhưng một số khiếm khuyết kể trên đã khiến doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đang gánh những đánh giá, nhận định  không thỏa đáng, thậm chí là phủ nhận BOT. Cái nhìn tiêu cực về BOT dẫn tới việc nhà đầu tư sẽ không mặn mà để chung tay cùng nhà nước triển khai các dự án mới, dẫn tới những hệ lụy lâu dài, gây áp lực lớn cho ngân sách nhà nước – vốn đã rất eo hẹp.

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận: Việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách cũng đã chững lại do cần hoàn thiện thêm thể chế, chính sách.

Đề cập khó khăn, vướng mắc trong các dự án theo hình thức đối tác công - tư PPP, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá một số quy định của pháp luật chưa thực sự phù hợp với thực tế.

Đó là vị trí trạm thu phí, mức thu phí còn nhiều bất cập, thiếu minh bạch. “Trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước về tính hiệu quả của dự án như mức lợi nhuận của nhà đầu tư, thời hạn nhà đầu tư được nhà nước nhượng quyền thu phí của người sử dụng dịch vụ, giá sử dụng công trình/dịch vụ công,... chưa rõ ràng. Năng lực giám sát về cơ chế thu phí còn yếu, thiếu minh bạch trong quá trình quản lý hợp đồng”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận xét.

Việc lựa chọn, dự án đầu tư, thứ tự đầu tư các dự án chưa hợp lý. “Đa số các dự án tập trung trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo phương thức cải tạo nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu, nên chưa bảo đảm quyền lựa chọn của người tham gia giao thông”, Bộ này lưu ý.

Phải chọn nhà đầu tư mạnh tiền, giàu lực

Ủy Ban thường vụ Quốc hội cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng chung nhận định: Việc thu hút nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng.

 

Hầu hết các dự án đều chỉ định thầu, nhưng nhiều nhà đầu tư nguồn lực hạn chế dẫn đến những vi phạm trong quá trình thực hiện, vận hành và khai thác công trình.

Sợ nhất đại gia khoe quan hệ, 'tay không bắt giặc'

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, cho rằng: Huy động vốn đầu tư tư nhân là việc cả thế giới, nhất là các nước phát triển, vẫn làm. Vấn đề là điều kiện để làm được việc ấy là như thế nào. Lâu nay chúng ta vẫn coi kêu gọi tư nhân đầu tư là một mong muốn, là biện pháp để tháo gỡ về vốn. Nhưng các điều kiện cần và đủ là gì thì chưa bàn đến nhiều.

Những điều kiện ấy, theo TS Nguyễn Ngọc Long, là “tiềm lực tài chính” và kinh nghiệm của nhà đầu tư. Đặc biệt các chuyên gia cảnh báo phải thẩm định kỹ nhà đầu tư, tránh trường hượp chém gió, khoe quan hệ nhưng thực chất là tay không bắt giặc.

“Kêu gọi đầu tư tư nhân thì phải có được nhà đầu tư đủ tiềm lực tài chính, không phải như lâu nay vẫn làm là đầu tư tư nhân đi vay vốn ngân hàng 85-90%. Như thế không khác gì tay không bắt giặc”, ông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ.

Điều đó cho thấy, trong đầu tư vào hạ tầng giao thông, bên cạnh thu hút đầu tư tư nhân thì Nhà nước vẫn đóng vai trò quan trọng.

Để thu hút được tư nhân, theo TS Nguyễn Ngọc Long, hợp tác công - tư là rất quan trọng để chia sẻ lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư. Qua đó, với những dự án lớn, trọng điểm thì Nhà nước bỏ tiền một phần, còn lại là tư nhân, để DN chỉ phải bỏ lượng tiền vừa phải nhưng vẫn được thu phí. Điều ấy giúp cho áp lực ngân sách để xây dựng tuyến đường đó giảm xuống.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác công - tư cũng rất quan trọng. Những lùm xùm về BOT thời gian qua chứng tỏ cơ sở pháp lý còn nhiều lỗ hổng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận đây là hình thức đầu tư mới, năng lực xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, năng lực triển khai thực hiện dự án đầu tư của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà đầu tư cũng còn “rất nhiều hạn chế”.

Do đó, việc đầu tư theo hình thức PPP vẫn còn nhiều bất cập, đòi hỏi cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến việc nâng cấp các quy định về PPP từ cấp Nghị định lên cấp Luật với tên gọi Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Lương Bằng

'Trùm cờ bạc' Nguyễn Văn Dương từng 'tay không bắt giặc' BOT?

'Trùm cờ bạc' Nguyễn Văn Dương từng 'tay không bắt giặc' BOT?

Không nhiều thông tin công khai về Nguyễn Văn Dương, nhân vật thứ hai điều hành đường dây cờ bạc qua internet quy mô hàng nghìn tỷ đồng còn có nhiều bê bối trong kinh doanh.

Chỉ đạo giảm phí ở ít nhất 50% trạm BOT đã quyết toán

Chỉ đạo giảm phí ở ít nhất 50% trạm BOT đã quyết toán

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu giảm giá dịch vụ BOT đối với ít nhất 50% số trạm đã quyết toán trong năm 2017.

Cả nước có 8 trạm BOT vị trí bất hợp lý tương tự Cai Lậy

Cả nước có 8 trạm BOT vị trí bất hợp lý tương tự Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải, cả nước có 8 trạm BOT đặt vị trí bất hợp lý kiểu đặt trên đường hiện có nhưng thu phí cho tuyến tránh, tương tự BOT Cai Lậy - Tiền Giang.

'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

'Ngòi nổ' BOT Cai Lậy: Bao giờ thoát cảnh '1 đường 2 phí' móc túi dân?

Vẫn còn nhiều trạm BOT kiểu như Cai Lậy - Tiền Giang. Không tháo “ngòi nổ” này, câu chuyện tiền lẻ - xả trạm chẳng có hồi kết bởi vì 1 con đường nhưng người dân phải đóng 2 loại phí.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Đầu tưicon  13/12/2018 

PGS.TS Trương Duy Nghĩa cho rằng 4.300 người chết yểu ở Việt Nam mỗi năm do nhiệt điện than là suy diễn.

 
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Đầu tưicon  13/12/2018 

CBRE Việt Nam mới đây đưa ra số liệu về tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến trong năm qua, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng con số này rất khó để kiểm chứng.

 
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Đầu tưicon  14/12/2018 

Giải phóng cục máu đông cho dòng vốn tín dụng nhưng VAMC và các ngân hàng cũng đang rất vất vả giải quyết một lượng lớn khoản nợ xấu đang còn tồn đọng.

 
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Đầu tưicon  12/12/2018 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ngày 18/11 đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

 
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Đầu tưicon  13/12/2018 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc và có xu hướng tốt lên trong ngắn hạn, trong khi đó Trung Quốc và các nước trong khu vực có xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhiên, về trung và dài hạn Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy giảm.

Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Đầu tưicon  12/12/2018 

 Các doanh nghiệp ký biên bản cam kết đầu tư tại Hòa Bình với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng, trong đó, trọng tâm đầu tư vào các dự án thế mạnh của Hòa Bình.

Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đầu tưicon  12/12/2018 

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000 ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng.

Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Đầu tưicon  12/12/2018 

Theo báo cáo mới nhất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn, sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất là một trong hai sân golf đã bị xóa quy hoạch và điều chỉnh chức năng.

100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
Đầu tưicon  12/12/2018 

Ngành vận tải hàng không còn dư địa tăng trưởng khi dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người, còn thực tế tại Việt Nam mới có 3 hãng hàng không. Có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam có 7-8 hãng bay là bình thường.

Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Đầu tưicon  11/12/2018 

Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN