Turkmenistan (hay còn được gọi là Turkmenia) là 1 quốc gia tại Trung Á. Dù nằm ở khu vực khô hạn nhưng quốc gia này lại có ưu thế về vị trí địa lý, đồng thời sở hữu nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, chủ yếu bao gồm dầu mỏ và khí đốt - 2 trụ cột kinh tế chính của Turkmenistan. Đây cũng là nền tảng để chính phủ nước này lập ra 1 loạt chính sách phúc lợi ưu việt dành cho người dân.

{keywords}
 

Chẳng hạn, người dân Turkmenistan được miễn phí tiền điện và tiền nước. Xăng dầu có giá còn rẻ hơn nhiều quốc gia khác. Người dân được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí. Tuy nhiên, những phúc lợi này lại khiến phần lớn người dân mất đi động lực làm việc và phát triển. Tỷ lệ thất nghiệp ở Turkmenistan rất cao, lên tới 50%. 

{keywords}
 

Trong khi đó, nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt ngày càng vơi dần. Tất nhiên, không chỉ riêng Turkmenistan mà nhiều quốc gia dầu mỏ khác ở Trung Đông cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nếu như Dubai chuyển hướng sang ngành du lịch để phát triển kinh tế thì Turkmenistan cũng đã nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới. Turkmenistan hiện đang tích cực gia tăng các ngành nghề mới, hợp tác với 1 số nước như Trung Quốc để có thêm nguồn lực tài chính. Ở Turkmenistan hiện tại cũng có rất nhiều công ty nước ngoài đang hoạt động.

{keywords}
Ngoài ra, Turkmenistan còn là nhà sản xuất bông đứng thứ 10 trên thế giới. 1 nửa vùng đất tưới tiêu của nước này được dùng để trồng bông.

(Theo QQ / Dân Việt)