100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều

 Ngành vận tải hàng không còn dư địa tăng trưởng khi dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người, còn thực tế tại Việt Nam mới có 3 hãng hàng không vận chuyển thường lệ. Có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam có 7-8 hãng bay là bình thường. 

Delay quá nhiều, các hãng hàng không thu lãi cực lớn

“Miếng bánh ngon”, đại gia chiếm phần

Trong khuôn khổ Diễn đàn Cấp cao Du lịch hồi đầu tháng 12, ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh, cho rằng, ngành hàng không còn dư địa tăng trưởng rất lớn. So với một số nước có thị trường du lịch lớn như Thái Lan thì số hãng hàng không thường lệ của Việt Nam chưa bằng 1/3 (Thái Lan có 13 hãng thường lệ và 10 hãng thuê chuyến). Ông Kiên kiến nghị Việt Nam nên tạo cơ hội cấp phép thêm nhiều hãng hàng không mới để tham gia thị trường.

Hiện Việt Nam mới có 3 hãng hàng không thường lệ, trong đó Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) đứng đầu phân khúc truyền thống, Vietjet Air đứng đầu phân khúc giá rẻ, tiếp theo là Jetstar Pacific. 3 hãng này đang khai thác 47 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với 18 sân bay địa phương.

100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
Hai hãng hàng không lớn chiếm thị phần áp đảo tại Việt Nam

Bamboo Airways vừa mới được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và tuyên bố chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh trong tháng 12 này.

Nhiều năm gần đây, thị trường hàng không Việt Nam luôn tăng trưởng hai con số. Thống kê mới nhất từ Cục Hàng không  - Bộ Giao thông Vận tải, cho thấy, nửa đầu năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 25 triệu hành khách, tăng 15%.Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trườnghàng không Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới.

Chiếm phần lớn trong “miếng bánh” hàng không béo bở hiện nay là Vietnam Airlines và Vietjet Air. Đáng chú ý là thị phần bay của Vietjet Air tăng rất mạnh và đang gần bám sát tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số chuyến bay của Vietjet đạt 60.362 chuyến (tăng 21,8%), chỉ kém Vietnam Airlines gần 4.000 chuyến bay.

Như vậy, kể từ năm 2012, sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối 2011, Vietjet Air đã đều đặn tăng trưởng, thị phần đạt trên 41%, ngang ngửa và thậm chí có thời điểm vượt cả Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, đối chiếu với các mục tiêu phát triển du lịch, dư địa cho phát triển hàng không tại Việt Nam được đánh giá vẫn còn rất nhiều và là cơ hội cho các nhà đầu tư nhảy vào “chiếm chỗ”.

Bamboo Airways đã sớm khẳng định hướng đi riêng cho mình khi chọn khai thác các đường bay liên vùng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam với nhau, với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, cũng như với các quốc gia trong khu vực.

Tuy chưa bay, nhưng rất nhiều hành khách đã tò mò, quan tâm đến giá cả, độ an toàn, chất lượng dịch vụ của hãng hàng không mới này. Bởi, thêm một hãng hàng không là người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn.

Một doanh nghiệp khác đang xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietstar Air. Từ năm 2016, cơ quan thẩm quyền về hàng không đã xem xét hồ sơ của hãng và đánh giá đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định, nhưng cái khó của Vietstar Air là chọn Tân Sơn nhất làm sân bay căn cứ, trong khi sân bay này đang quá tải về cả đường lăn, sân đỗ, nhà ga... Vì thế, khả năng là hãng này vẫn phải chờ.

 

Thêm “cá mập”, cuộc đua càng khốc liệt

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) vừa tái khẳng định mục tiêu đầu tư vào Việt Nam khi ký kết biên bản ghi nhớ với Hàng không Hải Âu (HAA) để thành lập hãng hàng không giá rẻ, sau 3 lần nỗ lực xâm nhập nhưng thất bại.

100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
AirAsia vẫn đang nỗ lực xâm nhập thị trường hàng không Việt Nam

Tổng giám đốc AirAsia, ông Tony Fernandes, nhận xét Việt Nam là một thị trường lớn với gần 100 triệu dân, còn tại Đông Nam Á tổng số dân là 700 triệu người, nên đây là cơ hội lớn họ không dễ dàng từ bỏ.

Nếu AirAsia thành công với việc đầu tư vào Hàng không Hải Âu, đây sẽ là đối thủ nặng ký đối các hãng hàng không Việt Nam. Bởi, AirAsia đang khai thác 141 chuyến bay khứ hồi hàng tuần trong tổng số 13 đường bay (trong đó có 6 đường bay độc quyền) kết nối các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,... với các thành phố lớn ở Thái Lan, Philippines. Hãng đã chuyên chở 12 triệu lượt hành khách đến và đi từ Việt Nam kể từ khi gia nhập thị trường năm 2005.

Với những ưu thế nổi bật về đường bay, về lượng hành khách nên ông Tony Fernandes tự tin giá vé của AirAsia sẽ rẻ hơn. Chưa kể, thương hiệu của hãng lớn hơn rất nhiều, độ phủ, sự phân phối cũng rộng hơn, dễ tiếp cận được khách hàng mới.

Như vậy, trong vòng 3-4 năm tới, nếu không có thay đổi từ chính sách, ngoài các giấy phép hàng không đã cấp, Việt Nam sẽ có thêm ít nhất 2 hãng hàng không, nâng tổng số lên 6 hãng.

Song, trước mắt, để được cấp phép và để bay được vẫn là bước thủ tục quan trọng với các hãng hàng không mới muốn gia nhập thị trường. Vì thế, ông Lương Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Vietstar Air, kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cấp phép cho các hãng hàng không mới. “Nước ta có 7-8 hãng hàng không là bình thường”, ông nói.

Ông Nam cũng đề nghị sửa Luật Hàng không để đưa trần đầu tư nước ngoài lên 49%, thay vì 30% như hiện nay. Theo ông, các hãng hàng không nội địa đã và đang đầu tư vào các hãng bay Thái Lan, Campuchia, ở mức 49% và bộ máy quản lý, điều hành ở các hãng này phần lớn là người Việt mà không gặp khó khăn, vướng mắc gì với các quốc gia đó. Do vậy, ở Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài cũng nên được đối xử tương tự.

Ngoài ra, việc quản lý các hoạt động bay hàng không chung và hạ tầng hàng không chung (sân bay chuyên dùng), theo ông Nam, nên sửa luật để đưa về Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Quốc phòng), như thế các hoạt động hàng không chung mới phát triển tốt được.

Ngọc Hà

Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf với tham vọng ngành hàng không

Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf với tham vọng ngành hàng không

Liên tiếp các đại gia Việt đầu tư sang lĩnh vực liên quan tới hàng không, từ vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn cho đến bà chủ Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga.

Sân bay quá tải, máy bay delay: Đại gia hàng không ung dung ăn lãi ngàn tỷ

Sân bay quá tải, máy bay delay: Đại gia hàng không ung dung ăn lãi ngàn tỷ

Túi tiền cổ đông Vietjet Air tăng thêm hơn 565 triệu USD từ đầu năm đến nay. Vietnam Airlines cũng tiếp tục báo lãi lớn trong bối cảnh bầu trời ngày càng đông đúc hơn.

Khởi đầu của các hãng hàng không Việt khó khăn ra sao?

Khởi đầu của các hãng hàng không Việt khó khăn ra sao?

Vietjet, Jetstar, Air Mekong, Indochina Airlines là những hãng hàng không gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn khởi đầu. Hai trong số đó đã phải ngừng hoạt động và một đang thua lỗ.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Nissan đổ vỡ liên doanh tại Việt Nam: Toàn thị trường lo lắng
Nissan đổ vỡ liên doanh tại Việt Nam: Toàn thị trường lo lắng
Đầu tưicon  17/12/2018 

Tập đoàn ô tô Nissan Nhật Bản thông báo chấm dứt liên doanh với Tập đoàn TanChong Motor Holdings (Malaysia) tại Việt Nam. Việc này khiến người tiêu dùng cùng các đại lý hoang mang.

 
Đại gia khát tiền: Căn hộ hạng sang 8,5 tỷ, bán chịu lỗ 2,5 tỷ
Đại gia khát tiền: Căn hộ hạng sang 8,5 tỷ, bán chịu lỗ 2,5 tỷ
Đầu tưicon  17/12/2018 

Một căn hộ có diện tích 182 m2 được quảng cáo giảm từ xấp xỉ 8,52 tỷ xuống còn 5,96 tỷ đồng, tức 30%, tương đương giảm 2,5 tỷ đồng.

 
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Nếu ngàn người chết vì nhiệt điện than: Việt Nam phải cảnh báo ngay cho Mỹ
Đầu tưicon  13/12/2018 

PGS.TS Trương Duy Nghĩa cho rằng 4.300 người chết yểu ở Việt Nam mỗi năm do nhiệt điện than là suy diễn.

 
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Người Trung Quốc mua nhà TP.HCM tăng đột biến: Thực tế ra sao?
Đầu tưicon  13/12/2018 

CBRE Việt Nam mới đây đưa ra số liệu về tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến trong năm qua, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng con số này rất khó để kiểm chứng.

 
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Tháp biểu tượng bị siết nợ, đại gia ôm nợ 7.000 tỷ tàn tạ
Đầu tưicon  14/12/2018 

Giải phóng cục máu đông cho dòng vốn tín dụng nhưng VAMC và các ngân hàng cũng đang rất vất vả giải quyết một lượng lớn khoản nợ xấu đang còn tồn đọng.

Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Vụ Grab mua Uber: Kết luận điều tra, có dấu hiệu vi phạm
Đầu tưicon  12/12/2018 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) ngày 18/11 đã kết thúc quá trình điều tra vụ việc cạnh tranh Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam (vụ việc cạnh tranh).

Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Tình hình xấu đi, Trung Quốc gặp khó: Việt Nam vượt lên, top đầu thế giới
Đầu tưicon  13/12/2018 

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững chắc và có xu hướng tốt lên trong ngắn hạn, trong khi đó Trung Quốc và các nước trong khu vực có xu hướng tăng chậm lại. Tuy nhiên, về trung và dài hạn Việt Nam đối mặt với nguy cơ suy giảm.

Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Trên 94.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Hòa Bình
Đầu tưicon  12/12/2018 

 Các doanh nghiệp ký biên bản cam kết đầu tư tại Hòa Bình với tổng số vốn khoảng 94.000 tỷ đồng, trong đó, trọng tâm đầu tư vào các dự án thế mạnh của Hòa Bình.

Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đại gia Xuân Trường muốn làm siêu dự án tâm linh ở Chùa Hương
Đầu tưicon  12/12/2018 

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000 ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng.

Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Sẽ xoá bỏ sân golf Tân Sơn Nhất để phục vụ mở rộng sân bay
Đầu tưicon  12/12/2018 

Theo báo cáo mới nhất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch sân golf trên địa bàn, sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất là một trong hai sân golf đã bị xóa quy hoạch và điều chỉnh chức năng.

Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Đầu tưicon  11/12/2018 

Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN