Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội cho hay trong buổi làm việc với UBND quận Ba Đình ngày 24/10/2018, Công ty cổ phần May Lê Trực thông tin rằng đã chủ động liên hệ, thuyết phục được Công ty TNHH tư vấn Đại học xây dựng để lập hồ sơ thiết kế tháo gỡ giai đoạn 2. Đây là đơn vị thiết kế xây dựng công trình thì thiết kế tháo dỡ công trình là phù hợp nhất và May Lê Trực cũng đề nghị được chủ động ký hợp đồng với công ty này để tháo dỡ tầng 18 và 17.

Sau đó ít ngày, hợp đồng đã được ký. Ngày 16/11/2018 Công ty CP May Lê Trực báo cáo tiến độ tháo dỡ giai đoạn 2 là từ 25/11/2018, dự kiến thời gian thực hiện là 30 ngày kể từ ngày có đủ các dữ liệu cần thiết theo yêu cầu của nhà tư vấn.

{keywords}
Hơn 3 năm qua vụ việc ở 8B Lê Trực vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội cho hay tại thời điểm báo cáo Thủ tướng vào cuối tháng 1/2019, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện cam kết, “có biểu hiện dây dưa kéo dài”.

Kết quả là tiến độ xử lý vi phạm không đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và thành phố Hà Nội. Cho nên, Hà Nội vẫn chỉ đạo theo hướng chủ động tổ chức tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm, không phụ thuộc vào việc thực hiện của chủ đầu tư.

Bên cạnh dự án tại 8B Lê Trực, UBND thành phố Hà Nội còn phát hiện sai phạm nghiêm trọng tại các dự án số 102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy - cùng liên quan đến nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển thương mại Kinh Đô và cá nhân ông Trần Đức Minh.

Sai phạm tại dự án 102 Trường Chinh được UBND thành phố Hà Nội điểm mặt là: Chủ đầu tư tự thay đổi phương án thiết kế được duyệt, chuyển đổi từ không gian siêu thị thành phòng tập thể thao, bể bơi; hoặc không gian siêu thị, tầng kỹ thuật, không gian cây xanh, phòng tập thể thao, bể bơi thành phòng ở.

Ngoài ra, theo UBND thành phố Hà Nội, còn có việc chủ đầu tư tự phân chia, tăng số căn hộ. Tổng số căn hộ chủ đầu tư đã thi công là 386 căn hộ/288 căn được duyệt, tăng 98 căn.

Còn tại dự án 302 Cầu Giấy, số lượng căn hộ thực tế là 564 căn, trong khi số lượng căn hộ theo thiết kế là 500 căn, vượt 64 căn.

Ngày 2/1/2019, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã có cuộc họp kiểm điểm tình hình xử lý vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực và một số dự án khác trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội thống nhất hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư các dự án tại 8B Lê Trực, 102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy là rõ ràng, có tính hệ thống. Do đó, Hà Nội yêu cầu khẩn trương tổ chức cưỡng chế xử lý công trình vi phạm theo đúng quy định.

Đáng chú ý, UBND thành phố yêu cầu cơ quan công an khẩn trương tổ chức điều tra, kết luận, truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xây dựng sai phép, sai thiết kế được duyệt, cố ý đưa căn hộ, bộ phận công trình vi phạm và không đủ điều kiện nghiệm thu vào khai thác, sử dụng, chuyển nhượng cho khách hàng,...

Cuối năm 2015, UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo nhận xét, dự án 8B Lê Trực “không nằm trong quy hoạch khu trung tâm chính trị Ba Đình”, song công trình này đã có một số sai phạm trong quá trình thi công. 

Báo cáo Thủ tướng mới nhất của UBND thành phố Hà Nội khẳng định vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực là vụ việc phức tạp và đã phá dỡ tầng 19. 

Sau đó, chủ đầu tư đã khởi kiện Chủ tịch UBND quận Ba Đình. Tháng 3/2018 Tòa án nhân dân TP. Hà Nội quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm này.

L.Bằng