Xây cao ốc tới 50 tầng: Vành đai 3 tắc không lối thoát

Hàng loạt cao ốc mọc lên vành đai đai 3 Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển khiến cơ sở hạ tầng giao thông có nguy cơ quá tải. Nỗi ám ảnh tắc đường ngày cũng như đêm đang khiến nhiều người dân lo lắng.

Đường tắc do cao ốc vây quanh

Mặc dù có đường trên cao nhưng thực tế, tuyến đường vành đai 3 đoạn từ Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thường xuyên tắc đường vào giờ cao điểm. Thời gian gần đây, tình trạng này diễn ra liên tục, ngay cả ngoài giờ cao điểm. Hai nút giao thông quan trọng của tuyến đường này là Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến và Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển.

Hình ảnh hàng trăm chiếc xe ô tô và xe máy chen nhau, nhích từng bước vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều không còn là chuyện hiếm. Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi là hai trục đường chính kết nối trung tâm với quận Hà Đông, bên cạnh đó điểm lên xuống đường trên cao nằm trên trục đường này gây ra ùn tắc. Với quá nhiều điểm mở, giao cắt đường bên dưới, vành đai 3 đã vô tình tạo cho mình những nút thắt cổ chai trở thành điểm nóng ùn tắc giao thông.

Xây cao ốc tới 50 tầng: Vành đai 3 tắc không lối thoát
Tắc đường vành đai 3

Chưa kể tới các dự án bất động sản ở khu vực lân cận như Trung Hoà Nhân Chính, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân hay Trung Văn cũng kết nối với tuyến đường chính này, gây áp lực lớn về hạ tầng giao thông. Cứ vào những ngày cuối tuần, nghỉ lễ tết khi dòng người đổ về Hà Nội thì vành đai 3 lại tắc nghẽn nghiêm trọng.

Theo đồ án Thiết kế đô thị Hai bên đường Vành đai 3, tỷ lệ 1/500 đoạn đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển được phê duyệt có chiều dài khoảng 4,22km tại một số khu vực được phép xây dựng công trình cao tối đa tới 50 tầng.

Theo quyết định phê duyệt, phân chia đoạn tuyến đường thiết kế thành 5 khu vực gồm: nút Trung Hòa; đoạn đường Khuất Duy Tiến; nút Thanh Xuân; đoạn đường Nguyễn Xiển; nút Tôn Thất Tùng kéo dài.

So với các đoạn trên vành đai 3, các dự án bất động sản tuyến Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển cũng khá dày đặc. Điểm đầu Khuất Duy Tiến có thể kể tới dự án Thăng Long number 1, Vinaconex 1, Tân Hoàng Minh,...

Xây cao ốc tới 50 tầng: Vành đai 3 tắc không lối thoát
Cao ốc chung cư đau nhau mọc lên

Đoạn Nguyễn Xiển có các dự án lớn như Ecogreen City, The Manor Central Park của Bitexco,... Khu đô thị Đại Kim, Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ quy mô hàng nghìn căn hộ do Mường Thanh và Vinaconex 2 làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều dự án đang rục rịch khởi động, dự kiến thời gian tới sẽ tung ra nguồn hàng lớn.

Nếu theo dự án cải tạo chung cư cũ, có thể những tòa nhà cao 10-20 tầng sẽ tiếp tục mọc lên, cư dân cũ, cư dân mới cùng tụ sẽ thành bài toán dân số mà Hà Nội khó có thể giải quyết được.

Điểm nóng quá tải

Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ là một trong những dự án là điểm nóng về tình trạng quá tải. Năm 2010, KĐT này được TP. Hà Nội cấp phép cho Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở.

 

Sau khi được cấp phép, Vinaconex 2 đã chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện, trong đó lô CT2 có diện tích khoảng 28.373m2, Vinaconex 2 làm chủ đầu tư diện tích đất 14.584m2. Phần còn lại 13.802m2 Vinaconex 2 đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản).

Xây cao ốc tới 50 tầng: Vành đai 3 tắc không lối thoát
Chung cư cao 45 tầng quy mô hàng nghìn căn hộ

Theo quy hoạch được duyệt, các tòa nhà này chỉ được phép xây dựng cao tối đa 20 tầng, nhưng các cơ quan chức năng đã điều chỉnh cho phép DN xây dựng tòa A cao 45 tầng, tòa B cao 45 tầng, tòa C cao 36 tầng, các tòa D1 cao 36 tầng, D2 cao 40 tầng.

Bốn toà do đại gia Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư được bán hết nhanh chóng trong bối cảnh thị trường các căn hộ giá rẻ đang sôi động, với việc thiết kế diện tích linh hoạt từ 45-73m2. Các căn hộ mở bán với giá 11-13 triệu đồng/m2 và tiền chênh từ 50-70 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, không ít người dân đang phải tháo chạy bởi quá tải khu vực này. Một tầng hầm chỉ có sức chứa khoảng 4.000 xe máy nhưng nay số xe lên đến 6.000, chưa kể ô tô. Do đó, khu vực hầm xe thường xuyên bị ùn ứ, các xe va quẹt nhau. Một phần diện tích sân chơi đã buộc phải trưng dụng làm bãi đỗ xe nổi của khu chung cư.

Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô luôn là vấn đề bức bối tại đây. Hiện nhiều cư dân đang rao bán cắt lỗ, mức giá chào bán trung bình 24 triệu đồng/m2.

Xây cao ốc tới 50 tầng: Vành đai 3 tắc không lối thoát
Siêu dự án ở vành đai 3

Một dự án cũng đình đám ở khu vực này là The Manor Central park của Bitexco. Dự án này tích hợp nhiều chức năng như khu dân cư, khu thương mại, khu văn phòng, trường học và các khu vui chơi, giải trí, thể thao. Với diện tích gần 90 ha cùng 100 ha công viên, chủ đầu tư đang xây dựng phần liền kề và chưa có thông tin mở bán.

Năm 2016, Bitexco và Tập đoàn Mitsubishi đã ký kết thành lập Liên doanh để phát triển dự án. Bitexco nắm giữ 55% cổ phần và Tập đoàn Mitsubishi nắm giữ 45% cổ phần. Hai bên sẽ cùng hợp tác để phát triển 240 căn hộ thấp tầng và 2 tòa nhà chung cư cao tầng.

Gần đây nhất, dự án the Eden Rose gồm 52 căn biệt thự có diện tích từ 130-300m2 và 181 căn liền kề gây sốt trên thị trường. Chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Điện tử - Viện thông. Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thanh Trì thuộc tập đoàn dược phẩm Vimedimex.

Mặc dù chưa chính thức được chào bán ra thị trường, nhưng các lô đất tại dự án đã được một số nhân viên môi giới chào bán với mức giá từ 55-60 triệu/m2 và nhận đặt cọc giữ chỗ là 100 triệu đồng.

Có thể nói, với nguồn cung tiếp tục tăng, thời gian tới, tuyến đường vành đai 3 có thể quá tải là điều không tránh khỏi. UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình lên Thường trực HĐND TP về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp, đi bằng cầu qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối từ cầu cạn Vành đai 3 xuống bán đảo Linh Đàm.

Duy Anh

Hoang tàn tháp nghìn tỷ trơ xương trên vành đai 3 Hà Nội

Hoang tàn tháp nghìn tỷ trơ xương trên vành đai 3 Hà Nội

Trái ngược với cảnh nhộn nhịp công trường, dự án đi vào hoạt động thì không ít toà nhà trên vành đai 3 đường Phạm Hùng đang bỏ hoang, ngừng thi công nhiều năm liền.

Một km gánh nghìn căn hộ: 'Điểm đen' quá tải mới ở Hà Nội

Một km gánh nghìn căn hộ: 'Điểm đen' quá tải mới ở Hà Nội

Chỉ riêng khu vực cạnh bến xe Mỹ Đình có tới hàng chục dự án với hàng nghìn căn hộ, tình trạng quá tải ở khu vực này là điều không thể tránh khỏi.

Căn hộ 85 tỷ đồng bỏ hoang bên đường vành đai 3

Căn hộ 85 tỷ đồng bỏ hoang bên đường vành đai 3

Từng được rao bán với giá căn hộ thấp nhất từ 21 tỉ đồng và cao nhất là 85 tỉ đồng, Habico Tower chết chìm khi rơi vào cảnh chậm tiến độ và ngừng thi công trong thời gian dài.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

 
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Đầu tưicon  10/01/2019 

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, về mặt chiến lược, TP đang có nhiều điểm cần lưu ý và cần tính toán lại.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN