Là tỉnh thứ hai trên cả nước (sau Quảng Ninh) được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh, từ năm 2017 đến nay  Bắc Ninh đã triển khai thành công các dự án hợp phần chính của đề án.

Vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành Thành phố thông minh

Chiều ngày 26/9/2019, tỉnh Bắc Ninh chính thức đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành Thành phố thông minh.

{keywords}
 

Trung tâm Điều hành Thành phố thông minh được coi như là “bộ não số” của tỉnh Bắc Ninh, tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có, cùng với các phần mềm được đầu tư thêm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về Bắc Ninh trên mọi lĩnh vực đời sống về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục.

Trung tâm này có gần 1.100 chỉ số thống kê ở tất cả các lĩnh vực như: Giáo dục, y tế, giao thông, lao động thương binh và xã hội, tài chính, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, khoa học công nghệ, hành chính công… Từ trung tâm này, giai đoạn 1 kết nối với 300 camera trong TP. Bắc Ninh và tiến tới là kết nối toàn bộ camera toàn tỉnh; có 30 trạm quan trắc khí và nước; 328.135 điểm trên bản đồ GIS; 30 hệ thống phần mềm và ứng dụng trên Mobile…

Trung tâm điều hành gồm 17 hợp phần cho phép thống nhất về mặt thông tin, dữ liệu giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt mọi luồng dư luận, thông tin để kịp thời đưa ra các ứng xử phù hợp.

Không chỉ tổng hợp, tích hợp toàn bộ các dịch vụ công về một đầu mối, trung tâm này còn giúp người dân trực tiếp sử dụng ứng dụng di động để thực hiện các dịch vụ công, trả phí, nhận kết quả, đánh giá chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, Trung tâm còn cung cấp các chương trình hỗ trợ cho người khiếm thị, khiếm thính, khiếm thanh, giúp họ tiếp cận tốt hơn với cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Nhân Chiến- Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, việc vận hành thử nghiệm Trung tâm là một trong những bước khởi đầu thực hiện chủ trương cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh và qua đây sẽ đẩy nhanh quá trình xây dựng Bắc Ninh từ tỉnh sang Thành phố trực thuộc Trung ương.

Lắp hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông tại TP. Bắc Ninh

Nếu như ở nhiều địa phương hệ thống camera phạt nguội và theo dõi an ninh được điều khiển riêng rẽ bởi một cơ quan thì tại Bắc Ninh tất cả các dữ liệu này được điều hành, lưu trữ bởi Trung tâm dữ liệu thành phố thông minh (thuộc Đề án mô hình thành phố thông minh).

Trong năm 2019 Sở TT&TT Bắc Ninh đã lắp đặt gần 300 camera giám sát an ninh, giao thông tại các cơ sở trọng yếu, các điểm cửa ngõ ra, vào thành phố, nút giao của huyện Quế Võ, cầu Hồ của huyện Tiên Du với các tính năng nhận diện biển số xe, thống kê lưu lượng xe tham giao thông, nhận biết các xe vi phạm như dừng đỗ sai làn, không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Hệ thống camera đã giúp lực lượng chức năng điều tra nhanh và xử lý các vụ việc về trật tự an ninh, an toàn giao thông; đặc biệt, áp dụng hình thức xử phạt nguội các lỗi vi phạm ATGT kể từ tháng 10/2019.

{keywords}
Hệ thống camera lắp tại nhiều tuyến đường ở TP.Bắc Ninh

Hệ thống 300 camera chỉ là giai đoạn 1 của dự án giám sát an ninh, giao thông tại TP. Bắc Ninh, nhằm đánh giá hiệu quả đầu tư và hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật để hoàn chỉnh các hợp phần xây dựng Thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh

Để giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin (trong đó có thông tin phạt nguội giao thông), trong năm 2019 tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thí điểm dự án Trung tâm Xác thực dữ liệu phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước...

Xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, vì dân

Cùng với việc thực hiện các dự án trọng điểm thuộc Đề án xây dựng mô hình Thành phố thông minh , Bắc Ninh tập trung đầu tư cho 2 lĩnh vực trong mô hình thành phố thông minh là môi trường và giáo dục. Theo đó, xây dựng phòng thí nghiệm đạt đầy đủ các tiêu chuẩn hoạt động, 12 trạm khí, 18 trạm nước và 1 phòng điều khiển cho 30 trạm. Về giáo dục, tỉnh đầu tư phòng học thông minh cho khối THPT, phòng học ngoại ngữ cho các trường tiểu học, dự kiến trong năm 2019 sẽ hoàn tất đầu tư cho các trường THCS.

{keywords}
 

Với  quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh cùng sự đồng thuận của người dân, Bắc Ninh đặt ra mục tiêu rất rõ ràng để từng bước thực hiện: đến 2022, cơ bản xây dựng thành công mô hình Thành phố thông minh; đến năm 2030, tiếp cận được với các Thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và trên thế giới.

Đề án mô hình Thành phố thông minh được tỉnh Bắc Ninh triển khai từ năm 2017. Bắc Ninh lựa chọn, xây dựng mô hình thành phố thông minh với 6 lĩnh vực cốt lõi (nền kinh tế thông minh, cư dân thông minh, quản trị thông minh, dịch chuyển thông minh, môi trường thông minh và cuộc sống thông minh) thông qua mục tiêu xây dựng và lộ trình triển khai các dự án trọng điểm giai đoạn 2017 - 2022, tầm nhìn đến 2030. 

Q.Hiếu