Xếp hàng chờ bay

Liên tiếp các hãng hàng không tư nhân được thành lập, chờ bay. Đây được coi là tín hiệu tốt để khách hàng có vé rẻ, Nhà nước tăng thu. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng, hàng không là ngành cạnh tranh khốc liệt, chi phí lớn; đặc biệt đang phải chịu sự gò bó của hạ tầng hàng không.

Trong gần 1 năm lại đây, thông tin doanh nghiệp (DN) tư nhân lập hãng bay mới xin phép bay được dồn dập công bố. Ở đợt sóng đầu tư hàng không cách đây 10 năm, bên cạnh Vietjet hay AirMekong có quy mô tương đối lớn, lại có những tên tuổi không thực sự lớn tham gia thị trường như Indochina Airlines của Nhạc sỹ Hà Dũng (chỉ với 2 chiếc máy bay đi thuê và bay được khoảng 1 năm) hay hãng hàng không Trãi Thiên (chưa bay nhưng đã vướng nợ lương, cán bộ bỏ việc).

Xếp hàng chờ bay

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng, dư địa phát triển của thị trường, đặc biệt hành khách tại Việt Nam còn lớn và kéo dài ít nhất đến năm 2030

Lần này, sự xuất hiện có những doanh nghiệp có quy mô lớn hơn. Trong lĩnh vực vận tải hành khách trên đường bay dân dụng, đầu tiên kể đến sự xuất hiện của Vietstar Airlines. Theo giấy đăng ký kinh doanh

 năm 2014, với vốn điều lệ 400 tỷ đồng, Vietstar Airlines có 3 cổ đông là Cty TNHH MTV Hàng không Ngôi Sao Việt (67%), Cty sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) nắm 25%, và CTCP Logistics Ngôi sao Việt nắm 8%. Hiện tại hồ sơ của Vietstar Airlines đã qua “cửa” của Bộ GTVT được trình lên Chính phủ.

FLC cũng vừa tuyên bố bước chân vào thị trường hàng không với Hãng hàng không Tre Việt (Viet Bamboo Airways). Hãng bay này có vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Tập đoàn FLC sẽ sở hữu 100%. Tre Việt cũng đã ký kết thuê 7 máy bay, đặt mục tiêu bay vận tải hành khách kết nối các thành phố lớn với các điểm du lịch nổi tiếng trong nước.

Một động thái rất đáng chú ý nữa là cuộc bắt tay giữa Cty Gumin và AirAsia. Theo đó, liên doanh có vốn 1.000 tỷ đồng, Gumin sở hữu 70%, AirAsia nắm phần còn lại. Gumin do ông Trần Trọng Kiên làm tổng giám đốc. Ông Kiên cũng là Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh – doanh nghiệp sở hữu Hãng hàng không Hải Âu. Việc AirAsia quyết vào bằng được thị trường Việt Nam (đây là lần thứ 4 hãng này muốn vào Việt Nam) cho thấy sức hấp dẫn của “miếng bánh” thị trường hàng không.

 
Xếp hàng chờ bay

Hoạt động hàng không những năm qua lãi lớn, lượng khách tăng mạnh hấp dẫn các nhà đầu tư

Khách nhiều, chỉ thiếu sân bay

Trước thực tế cung vượt cầu trên các đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - TPHCM, một số ý kiến cho rằng, nếu tiếp tục cấp phép bay cho tư nhân, nhà nước chỉ nên cho phép họ bay ở các đường bay còn tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung cho rằng, không thể dồn họ vào các đường bay yếu thế hơn, làm như vậy không đảm bảo tính cạnh tranh. Theo báo cáo của Vietnam Airlines, sự quá tải tại các sân bay, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất làm tăng giờ bay thực tế so với kế hoạch 2016 của Vietnam Airlines xấp xỉ 1.392 giờ, tăng chi phí khoảng 188 tỷ đồng.

Về việc các hãng hàng không mới tham gia thị trường, theo một lãnh đạo hoạt động lâu năm trong ngành hàng không, sự xuất hiện của hàng không tư nhân, đặc biệt là Vietjet thời gian vừa qua đã làm cho các hãng hàng không nhà nước thức tỉnh.

Tuy nhiên, theo vị này, hàng không là ngành cần trường vốn vì chi phí lớn. Trong đó, xăng dầu chiếm đến 26% tổng chi phí và thường biến động. Vì vậy, hàng không không dành cho những doanh nghiệp muốn một tấc lên trời bằng cách vay mượn mua máy bay, thuê phi công, thuê tiếp viên.

Một cán bộ có kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp tại Bộ GTVT cũng nêu quan điểm: Với đặc thù của ngành hàng không, doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài bằng các chiêu thức đánh bóng cổ phiếu mà không có thực lực; doanh nghiệp càng không thể gia nhập ngành hàng không chỉ vì mục tiêu “thổi giá” cổ phiếu.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho rằng, dư địa phát triển của thị trường, đặc biệt hành khách tại Việt Nam còn lớn và kéo dài ít nhất đến năm 2030. Vì vậy, việc các hãng hàng không lập mới, tham gia thị trường cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, theo ông Thanh, ngay thời điểm này, việc các hãng hàng không tham gia thị trường đang gặp rào cản về hạ tầng hàng không.

Cụ thể, Chính phủ đã trả lời, chỉ xem xét cấp giấy phép cho Vietstar Airlines khi việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành. Như thông tin những ngày qua cho thấy, kế hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất đã được Chính phủ đẩy lùi lại cuối năm để tính phương án lấy sân golf cạnh Tân Sơn Nhất để mở rộng. Vì vậy, ngoài Vietstar, khả năng có thể bay của Viet Bamboo Airways hay liên doanh Gumin - AirAsia cũng sẽ khó có thể thực hiện ngay.

“Thái Lan có 8 hãng hàng không, kể cả các hãng giá rẻ có vốn đầu tư nước ngoài như Thai Air Asia, Thai Lion Air, Thai Vietjet Air. Chúng ta nhiều khi nhạy cảm với đầu tư nước ngoài vào hàng không, nhưng chính hàng không nước ta đầu tư sang Thái Lan đấy thôi! Tôi cho rằng việc có 5-7 hãng hàng không ở Việt Nam là bình thường, tốt cho người dân, cho ngân sách nhà nước” - TS Lương Hoài Nam nói.

“Việt Nam không phải nước có quá nhiều sân bay, có “lạm phát sân bay” như một số người nhận xét, mà là mức độ xã hội hóa đầu tư, vận hành sân bay ở Việt Nam còn quá thấp. Nếu nước ta có nhiều sân bay, nhà ga hàng không thì rất tốt, phù hợp xu thế thế giới” .

Tiến sỹ, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam

(Theo Tiền phong)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cận cảnh 2 hồ điều tiết ông Dũng ‘lò vôi’ muốn xử lý
Cận cảnh 2 hồ điều tiết ông Dũng ‘lò vôi’ muốn xử lý
Đầu tưicon  24/03/2019 

Vừa qua, ông Dũng “Lò vôi” bất ngờ rút khỏi công trình tặng TP Đà Nẵng liên quan đến dự án xử lý nước thải hồ Vĩnh Trung khiến nhiều người bất ngờ.

 
Không chấp nhận doanh nghiệp bất minh, gây tổn hại
Không chấp nhận doanh nghiệp bất minh, gây tổn hại
Đầu tưicon  23/03/2019 

 Đánh giá các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận quan trọng của nền kinh tế nhưng chủ tịch TP.HCM không chấp nhận những đơn vị làm ăn không chân chính, gây tổn hại cho thành phố.

 
Ô tô Đức về Việt Nam giảm giá 30%: Dằn tiền chờ xe sang
Ô tô Đức về Việt Nam giảm giá 30%: Dằn tiền chờ xe sang
Đầu tưicon  24/03/2019 

 Khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định thương mại tự do, ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ được giảm thuế về 0%. Chỉ 3-5 năm tới giá xe từ châu Âu về có thể giảm tới 30% so với hiện nay.

 
Choáng trước biệt thự siêu sang đại gia Quảng Bình
Choáng trước biệt thự siêu sang đại gia Quảng Bình
Đầu tưicon  23/03/2019 

Những biệt thự “độc nhất”, “có một không hai” tại TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) được cho là của gia đình nguyên lãnh đạo, đương kim lãnh đạo, người đứng đầu các sở ngành của tỉnh này.

 
Thành phố đáng sống Việt Nam: Ghi dấu trên bản đồ châu lục
Thành phố đáng sống Việt Nam: Ghi dấu trên bản đồ châu lục
Đầu tưicon  23/03/2019 

 Ưu tiên cho du lịch, Đà Nẵng đã phát triển thần tốc trong suốt hàng thập kỷ qua, trở thành điểm đến lý tưởng hàng đầu châu Á. Chặng đường mới cho du lịch Đà Nẵng sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

 
Ngân sách 'vay' 4.200 tỷ của ACV sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất?
Ngân sách 'vay' 4.200 tỷ của ACV sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất?
Đầu tưicon  22/03/2019 

Sáng 21/3, tại cuộc họp tiến độ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và tiến độ sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ sẽ báo cáo Chính phủ về công tác sửa chữa hai đường băng Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Huyền thoại golf Greg Norman giúp Việt Nam kéo khách chơi golf
Huyền thoại golf Greg Norman giúp Việt Nam kéo khách chơi golf
Đầu tưicon  24/03/2019 

Golfer nổi tiếng thế giới, ông Greg Norman, đại sứ du lịch Việt Nam, sẽ hỗ trợ Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Việt Nam giới thiệu các sân golf Việt Nam đến thế giới, đồng thời thu hút khách chơi golf quốc tế đến Việt Nam.

Trầm trồ ngôi nhà 300 thợ xây trong 3 năm độc nhất ở Bình Dương
Trầm trồ ngôi nhà 300 thợ xây trong 3 năm độc nhất ở Bình Dương
Đầu tưicon  22/03/2019 

Căn nhà của ông Trần Văn Hổ được xem là có một không hai ở Bình Dương khi huy động hơn 300 thợ ở Cố đô Huế vào xây dựng trong hơn 3 năm liền.

Đại gia ô tô mơ làm xe bọc thép: 1 thời hoành tráng nay hoang tàn phế liệu
Đại gia ô tô mơ làm xe bọc thép: 1 thời hoành tráng nay hoang tàn phế liệu
Đầu tưicon  22/03/2019 

Từ DN làm ăn phát đạt, với tham vọng không chỉ sản xuất ô tô mà cả xe bọc thép, giờ Nhà máy ô tô Vinaxuki sắp trở thành đống phế liệu. Ông chủ Vinaxuki mong mỏi được vay 60 tỷ đồng để nhà máy hoạt động trở lại.

Dự án tỷ USD ở Venezuela đắp chiếu: PVN nói về khoản 'hoa hồng' 500 triệu USD
Dự án tỷ USD ở Venezuela đắp chiếu: PVN nói về khoản 'hoa hồng' 500 triệu USD
Đầu tưicon  21/03/2019 

"Thực chất, khoản tiền này là khoản tiền mà nhà thầu phải trả cho nước chủ nhà khi ký hợp đồng dầu khí", Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho hay.

Đầu tư gì với tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?
Đầu tư gì với tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?
Đầu tưicon  22/03/2019 

Mua đất, căn hộ, đầu tư chứng khoán hay mở cửa hàng kinh doanh… đâu là kênh đầu tư hợp lý nhất với số tiền nhàn rỗi hơn 2 tỷ đồng?

Dinh thự hơn 100 tuổi sắp bị di dời khỏi 'cao điểm long mạch' Đà Lạt
Dinh thự hơn 100 tuổi sắp bị di dời khỏi 'cao điểm long mạch' Đà Lạt
Đầu tưicon  21/03/2019 

Dinh thự có kiến trúc đẹp bậc nhất Đà Lạt dự kiến sẽ bị di dời để xây dựng trung tâm thương mại - khách sạn theo quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình.

Giá điện tăng: EVN thu gần 1 tỷ USD, vẫn kêu chưa đủ
Giá điện tăng: EVN thu gần 1 tỷ USD, vẫn kêu chưa đủ
Đầu tưicon  21/03/2019 

Giá điện chính thức được Bộ Công Thương tăng từ ngày 20/3. Số tiền các hộ sử dụng điện chi trả sẽ tăng lên.

Tăng trưởng cao  25 năm liên tục: Việt Nam lập kỳ tích 'Đổi mới 4.0'?
Tăng trưởng cao 25 năm liên tục: Việt Nam lập kỳ tích 'Đổi mới 4.0'?
Đầu tưicon  21/03/2019 

 Việt Nam được khuyến nghị chuyển hướng chiến lược phát triển và đã có những định chế tư nhân lớn như Vingroup của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng... âm thầm bắt nhịp vào cuộc chơi thập kỷ.

Từ chiều nay: Giá điện tăng, cuối tháng này hóa đơn vọt lên
Từ chiều nay: Giá điện tăng, cuối tháng này hóa đơn vọt lên
Đầu tưicon  20/03/2019 

Giá điện chính thức tăng 8,36% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.720,65 đồng/kWh), tương ứng giá bán lẻ điện bình quân 2019 khoảng 1.864,04 đồng/kWh.

'Bắt tay' với Trung Quốc, Pakistan ôm nợ ít nhất 10 tỷ USD
'Bắt tay' với Trung Quốc, Pakistan ôm nợ ít nhất 10 tỷ USD
Đầu tưicon  20/03/2019 

Pakistan đang nợ “người bạn” Trung Quốc ít nhất 10 tỷ USD cho việc xây dựng cảng Gwadar và các dự án khác trong Sáng kiến Vành đai, Con đường, một tướng cấp cao của Mỹ nói...

Mua nhà xã hội mất tiền chênh 500 triệu: Cò quay siết tiền khách mua
Mua nhà xã hội mất tiền chênh 500 triệu: Cò quay siết tiền khách mua
Đầu tưicon  22/03/2019 

Nhiều dự án nhà ở xã hội đang được rao bán với mức giá chênh lên tới hàng trăm triệu, môi giới còn cam kết chạy hồ sơ đảm bảo mua được nhà.

Cơn sốt phía Đông: Đất Trâu Quỳ - Gia Lâm 150 triệu/m2, tin được không
Cơn sốt phía Đông: Đất Trâu Quỳ - Gia Lâm 150 triệu/m2, tin được không
Đầu tưicon  20/03/2019 

Tại Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm (Hà Nội), theo lời môi giới các lô đất có vị trí đẹp nhất đang được chào bán với giá 135-140 triệu/m2. Đất nền một số khu vực ở Gia Lâm tăng phi mã kể từ khi có dự án Vincity.

Mất tiền tỷ vì 'sập bẫy' mua đất trên giấy
Mất tiền tỷ vì 'sập bẫy' mua đất trên giấy
Đầu tưicon  19/03/2019 

Nhiều người ở Thanh Hóa dốc hàng trăm triệu, thậm chí tiền tỷ để đặt cọc mua đất có vị trí đẹp. Họ "sập bẫy" của cựu cán bộ tài nguyên câu kết với nam phó giám đốc 9X.

Vì sao người Nhật ám ảnh với việc đúng giờ đến từng giây?
Vì sao người Nhật ám ảnh với việc đúng giờ đến từng giây?
Đầu tưicon  19/03/2019 

Trở lại làm việc sau kỳ nghỉ, một nhân viên nữ bị nhắc nhở: Bạn đi trễ 10 giây. Đúng giờ từ lâu đã là nỗi ám ảnh của người Nhật Bản.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN