Hàng loạt dự án vừa mở bán thành công trong thời gian qua cho thấy các chủ đầu tư lựa chọn được hướng đi đúng sẽ giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Mở bán toà đầu tiên vào đầu tháng 4/2016, chủ đầu tư Ecopark đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường căn hộ hiện đại trong phân khúc giá từ 1 đến 2 tỷ đồng. Hình ảnh khách đến xếp hàng dài thâu đêm suốt sáng, thậm chí có mặt từ tận 36 tiếng trước giờ mở bán để chờ đăng ký mua căn hộ trở nên quen thuộc với tất cả các đợt mở bán. 

Các đợt mở bán tiếp theo của dự án, với mức nhiệt ngày càng tăng cao, đã ghi nhận hiện tượng lạ trong giao dịch bất động sản giai đoạn thị trường “bội thực” nguồn cung như hiện nay. 2.000 căn hộ West Bay Sky Residences đã được bán hết bay chỉ sau hơn 1 tháng mở bán.

{keywords}
Khách hàng mua nhà tại dự án

Tại khu vực phía Tây, tòa HH2 FLC Garden City, chỉ sau lễ giới thiệu, đã có hơn 500 căn hộ được khách hàng đăng ký đặt mua. Trên đà thắng lợi, chủ đầu tư tiếp tục ra mắt thị trường tòa căn hộ HH3. Giá dao động từ hơn 800 triệu đồng trở lên, các căn hộ thuộc dự án này cũng đã tạo nên “cơn sốt” trên thị trường bất động sản Hà Nội.

Trước đó, ở phân khúc căn hộ giá bình dân, đại gia Lê Thanh Thản cũng đã bán sạch hàng nghìn căn hộ tại dự án HH Linh Đàm và Kim Văn Kim Lũ. Với mức giá khoảng 1 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư này đã tạo nên một cơn sốt khi số tiền chênh lên tới cả trăm triệu đồng.

Theo khảo sát, đa số các khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ độ tuổi 30 đều tỏ ra hài lòng với những căn hộ diện tích từ 45-90 m2. Thực tế, nhu cầu về nhà ở của nhóm khách hàng này rất lớn, nhưng tích lũy của họ còn khá xa để sở hữu một sản phẩm bất động sản mang tên mình, đặc biệt từ các thương hiệu danh tiếng. 

Vì thế, ngoài thiết kế căn hộ diện tích vừa phải, chủ đầu tư cũng tính đến những chính sách ưu đãi đặc biệt như: tặng thêm gói nội thất rời hữu dụng cho căn hộ 45m2, tiến độ thanh toán hợp lý linh hoạt, hợp tác với các ngân hàng để đưa ra gói hỗ trợ tài chính tối đa cho khách hàng. 

Những điểm cộng này được đánh giá là thực sự vượt trội so với các dự án khác và rất hấp dẫn dành cho phân khúc khách hàng trẻ, độ tuổi 30. Bên cạnh đó, yếu tố giá thành cũng được coi là “quân át chủ bài” của kh ichủ đầu tư chấp nhận hy sinh tỷ suất lợi nhuận để đưa ra mức giá căn hộ ở mức phù hợp nhất.

{keywords}
Cảnh xếp hàng hiếm thấy mua nhà lúc nửa đêm

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, PGĐ Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, đánh giá, thị trường BĐS những tháng đầu năm 2016 vẫn duy trì hoạt động tích cực so với lượng giao dịch cao của quý 1/2015, tuy có giảm so với quý 4/2015. 

Mặc dù trong quý 1/2016, thị trường đã đón nhận nhiều các thông tin liên quan đến dự thảo sửa đổi thông tư 36, nhưng việc này chưa ảnh hưởng nhiều đến thị trường bởi lẽ rất nhiều dự án vẫn mở bán theo kế hoạch. Còn về giá bán, hiện vẫn đang ổn định, người mua vẫn đang có khá nhiều sự lựa chọn trên thị trường.

Theo các khảo sát nghiên cứu của Savills, lượng căn hộ tung bán tại thị trường Hà Nội trong năm 2017 vẫn khoảng hơn 20.000 căn, giữ mức tương đương như trong năm 2015, 2016 ở mức ổn định. 

Đánh giá về thị trường, ông Phạm Thanh Hưng, đại diện Cen Group cho rằng, thị trường vẫn khá cân đối cung cầu. Tuy nhiên ở những phân khúc cụ thể có thể có những biến động nhất định. Phân khúc nhà giá rẻ và trung bình có thể sẽ khan hiếm dẫn tới giá tăng lên, trong khi các phân khúc cao và đặc biệt cao cấp sẽ có thể trở nên mềm mại và dễ tiếp cận hơn với phần đông khách hàng.

Ông Phạm Minh Tuấn, PTG Công ty đầu tư Hải Phát, nhận định, xu hướng BĐS nửa cuối 2016 và đầu 2017, đối tượng nhà ở thu nhập thấp và phân khúc nhà chung cư trung cấp vẫn duy trì tính ổn định về giao dịch nhưng giá sẽ không có sự biến động.

D.Anh