Trang mua sắm chuyên về thời trang Zalora được vận hành bởi Rocket Internet tại Việt Nam và Thái Lan đang được bán cho nhà bán lẻ Central Group (Thái Lan) theo nguồn tin đăng tải trên trang Techcrunch.

Theo nguồn tin, nhà bán lẻ Central Group đã chi 10 triệu USD cho Zalora tại mỗi nước. Central Group đang hoàn tất các thủ tục giấy tờ, trong khi đó chưa có thông tin chính thức từ Zalora cũng như Central Group.
{keywords}

Central Group, một cái tên không còn là mới mẻ bởi đây là nhà bán lẻ tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á có hệ thống rộng khắp Thái Lan và mở rộng sang các nước trong khu vực như Việt Nam, Malaysia. Tập đoàn này có tổng tài sản lên tới gần 10 tỷ USD với hệ thống bán lẻ gồm các trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng ở nhiều quốc gia, tổng số lao động hơn 70.000 người.

Tại Việt Nam, Central Group cũng đã mua lại 49% cổ phần của Điện máy Nguyễn Kim vào đầu năm ngoái, mở hai trung tâm thương mại thời trang Robins ở Việt Nam... Central Group cũng được biết đến là một trong những đối thủ trong phi vụ mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam của tập đoàn Casino (Pháp).

Tập đoàn này quyết định bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử với việc mua lại Zalora. Giá trị thương vụ khoảng 10 triệu USD ở Việt Nam và Thái Lan. Tại khu vực Đông Nam Á, thương mại điện tử chiếm 3% bán lẻ, con số này ngày càng tăng trong thời gian gần đây nhờ Internet ngày càng trở nên phổ biến. Đây cũng chính là phân khúc nhiều tiềm năng mà các nhà bán lẻ truyền thống ít nhảy vào.

Tỷ lệ mua sắm trực tuyến thấp là một thách thức cho các statup thương mại điện tử của Rocket Internet. Các đơn vị này có nhiều tham vọng nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu lợi nhuận và cần số vốn lớn để duy trì hoạt động.

Mới đây, Lazada đã phải bán mình cho nhà bán lẻ Trung Quốc là Alibaba với số tiền 500 triệu USD, trong khi Zalora vẫn chưa có lãi. Theo Rocket Internet, doanh thu của Zalora tăng 78% lên 234 triệu USD trong năm 2015 nhưng lỗ ròng tăng 36% lên 105 triệu USD.

Nhận thấy thị trường Đông Nam Á bị các đại gia như Amazon hay eBay bỏ ngỏ, năm 2012, Rocket Internet đã thành lập Lazada và Zalora để tấn công khu vực có 550 triệu dân này.

Zalora không công bố kết quả kinh doanh từng quốc gia nhưng khẳng định đã có 10 triệu lượt tải ứng dụng và 1,4 giao dịch mỗi năm trên 10 nước châu Á Thái Bình Dương.

Xuất hiện từ đầu năm 2012, Zalora Việt Nam cũng được Rocket Internet mạnh tay đầu tư.Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2014, doanh thu năm ngoái của Zalora đạt 125 tỷ đồng.

Nam Hải