Rất nhiều hành khách trên các chuyến bay bức xúc vì bị lộ số điện thoại để các hãng xe gọi điện, nhắn tin chào giá.

Chiều 15-1, PV được một nhà xe chào giá đi từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là 200.000 đồng/chuyến xe 4 chỗ và 270.000 đồng/chuyến xe 7 chỗ.

Rất ngạc nhiên!

Khi chúng tôi hỏi tại sao có số điện thoại để nhắn tin thì người này giải thích: “Công ty em đăng ký với nhà mạng, hằng ngày sẽ nhắn tin tự động. Anh dùng mạng nào thì trong khu vực như TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội..., hệ thống sẽ đẩy tin nhắn vào các đầu số trong đó”. Chúng tôi đặt vấn đề tại sao mới đặt vé máy bay hôm qua, hôm nay đã có tin nhắn chào giá thì người này chỉ ậm ừ.

Tương tự, rất nhiều hành khách của các hãng hàng không liên tục phản ánh với phóng viên về tình trạng lộ thông tin cá nhân. Ông N.V.T bức xúc cho biết ông đi từ TP HCM đến tỉnh Khánh Hòa bằng máy bay của Vietnam Airlines. Trước khi lên máy bay đã có hàng loạt tin nhắn, cuộc gọi mời đi xe về trung tâm TP Nha Trang với giá 200.000- 220.000 đồng/chuyến xe 4 chỗ.

{keywords}

Tin nhắn rao bán dịch vụ vận tải từ sân bay Cam Ranh về TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

“Tôi rất ngạc nhiên, thông tin cá nhân bị lộ thì các hãng xe mới biết mà gọi điện. Như vậy, ngày sinh, giới tính, số giấy tờ tùy thân, email, địa chỉ nhà... có nguy cơ bị lộ rất cao, đối tượng xấu có thể lợi dụng. Chưa kể việc hạ giá này là sự cạnh tranh không công bằng, phá giá vì xe các hãng taxi phải đóng thuế” - ông N.V.T nói.

Chị Nguyễn Th. đi từ TP HCM đến sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) bằng máy bay của VietJet Air cũng cho biết: “Khi đang ở sân bay Tân Sân Nhất, một số điện thoại gọi đến chào giá xe đi về trung tâm TP Đà Lạt. Họ biết tôi bay đến Liên Khương lúc mấy giờ, chào giá và còn giới thiệu thêm giá xe tham quan TP Đà Lạt, chứng tỏ đã có việc bán thông tin cá nhân cho các hãng taxi, hãng xe” - chị Th. nhận định.

Đối phó rất khó

Lãnh đạo một hãng taxi ở TP Nha Trang cho biết đây là “chuyện thường ngày”. Những xe này là “sân sau” của người trong sân bay, được vào bên trong sân bay. Tài xế giơ bảng đón ông A. ông B. nhưng thực ra chẳng có ông nào cả. Tình trạng này phổ biến lâu nay ở sân bay và việc kinh doanh kiểu như trên là không công bằng vì họ né được thuế nên chào giá thấp hơn. Việc đòi quyền lợi, công bằng cũng rất khó vì địa phương không “với” đến sân bay, còn sân bay thì không muốn làm việc này vì ngoài chức trách.

Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, cho rằng việc rò rỉ số điện thoại khách hàng xảy ra từ nhiều năm qua, thông qua danh sách khách hàng của các hãng hàng không. Bộ Công an đang phối hợp với các hãng hàng không, các cảng hàng không điều tra xem ai là người cung cấp các thông tin. “Đối phó với việc rò rỉ này rất khó, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh cũng đang phối hợp với Bộ Công an để tìm hiểu nguyên nhân từ đâu” - ông Hoan nói.

Trong lúc đó, một “nạn nhân” bị các hãng xe gọi điện cho rằng khách hàng có quyền biết các hãng hàng không “bán” thông tin cho bên thứ ba là bên nào? Phải công khai minh bạch để khách hàng yên tâm, bảo đảm thông tin cá nhân không bị lợi dụng. Hơn nữa, sử dụng thông tin cá nhân khách hàng cho mục đích kinh doanh thì phải đóng thuế, cạnh tranh công bằng chứ không thể là đặc quyền của tổ chức, cá nhân nào đó.

Không bảo đảm ngăn chặn tất cả

Theo chính sách bảo mật thông tin khách hàng của Vietnam Airlines, hãng hàng không này cam kết bảo mật các thông tin cá nhân của khách hàng. Tuy nhiên, chính sách cũng nêu rõ: “Vietnam Airlines không bảo đảm ngăn chặn được tất cả các truy cập trái phép. Trong trường hợp truy cập trái phép nằm ngoài khả năng kiểm soát của chúng tôi, Vietnam Airlines sẽ không chịu trách nhiệm dưới bất kỳ hình thức nào đối với bất kỳ khiếu nại, tranh chấp hoặc thiệt hại phát sinh từ hoặc liên quan đến truy cập trái phép đó”.

Trong việc công bố thông tin thu thập, Vietnam Airlines có thể công bố các thông tin cá nhân thu thập từ khách hàng cho bên thứ ba, như các đại lý của hãng hàng không này, các nhà cung cấp dịch vụ khác hoặc doanh nghiệp du lịch có liên quan nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Tương tự, trong chính sách bảo mật thông tin của Hãng Hàng không VietJet Air cho biết có thể tiết lộ thông tin cá nhân của khách hàng cho các bên thứ ba, chẳng hạn các nhà thầu mà họ ký hợp đồng cho một số dịch vụ nhất định, những hãng vận tải khác, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa và du lịch, các công ty xử lý dữ liệu phục vụ cho mục đích mà theo đó thông tin được thu thập hoặc cho những mục đích có liên quan, như: để đại diện cho quý khách hoàn thành một giao dịch hoặc cung cấp cho quý khách một dịch vụ theo yêu cầu.

(Theo NLĐ)