Bên cạnh những tên tuổi quyền lực liên tục làm mưa làm gió trên thương trường, những cái tên vừa xuất hiện với tư cách "đại gia mới nổi" cũng đã thu hút nhiều sự chú ý. Họ là ai?

Đại gia mới của hạ tầng giao thông Yên Khánh

Đó chính là chủ sở hữu của công ty Yên Khánh cũng mới được thành lập từ năm 2005, với các ngành nghề kinh doanh chính chủ yếu là sản xuất plastic và cao su tổng hợp, bán buôn các loại hàng hóa, xây dựng công trình dân dụng, kinh doanh bất động sản, vận tải hàng hóa,…Đến nay Yên Khánh cũng đã có vốn điều lệ lên tới 1.000 tỷ đồng.

Yên Khánh cũng do một nữ doanh nhân trẻ thế hệ 8X sở hữu, đó là bà Vũ Thị Hoan, bà Hoan sinh năm 1985 có hộ khẩu tại phường Bình An, Quận 2, Tp.HCM. Bà Hoan đang nắm giữ 70% Yên Khánh trị giá 700 tỷ đồng, số cổ phần còn lại 30% so bà Đinh Thị Hiên nắm giữ.

Đại Quang Minh và ông chủ Trần Đăng Khoa

Ông Trần Đăng Khoa, sinh năm 1970. Thời điểm 2007-2009 trên vai trò trợ lý chủ tịch Công ty Keangnam Vina-chủ đầu tư khu Tổ hợp Keangnam Landmark Tower.

Công ty Đại Quang Minh có vốn điều lệ 4.200 tỷ đồng, trong đó, cá nhân ông Khoa nắm 17,5% vốn điều lệ; CTCP Đầu tư Mai Linh nắm 37,5% và CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) nắm 45%. Chủ tịch của Trường Hải, ông Trần Bá Dương, hiện là Tổng giám đốc của Đại Quang Minh.

{keywords}

Đại gia Trần Đăng Khoa của Đại Quang Minh

Vợ ông Trần Đăng Khoa là người đứng đầu công ty Mai Linh, bà Nguyễn Thị Minh Hồng. Đến nay, dự án Golden Palace đang dần về đích với hơn 1.000 căn hộ đang ở giai đoạn bàn giao. Ngoài ra bà Hồng còn hiện diện là chủ nhân của Công ty CP bất động sản Hồng Ngân cùng với 2 cá nhân khác. Hồng Ngân hiện có vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng, hiện đang phát triển nhiều dự án lớn tại Hà Nội.

Nếu cộng lại những con số mà các công ty liên quan đến cặp vợ chồng này đã và đang lên kế hoạch phát triển thì con số lên tới trên 27.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án nổi bật là Khu dân cư 37,5ha tại Thủ Thiêm và Khu đô thị Thành phố Xanh hơn 17ha tại Hà Nội.

Đại gia Nguyễn Đức Tài

Chỉ chưa tới 3 tháng sau khi lên sàn, đại gia mới nổi Nguyễn Đức Tài đã lọt vào tốp 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán, vượt lên trên những tên tuổi lừng lẫy như Trương Gia Bình, Hồ Hùng Anh, Trần Kim Thành, Đặng Thành Tâm...

{keywords}

Đại gia mới nổi Nguyễn Đức Tài

Gần 63 triệu cổ phiếu MWG tổng mệnh giá 630 tỷ đồng giờ đây đã có vốn hóa lên gần 11.000 tỷ đồng. Kết quả, cả chục cổ đông của DN này trở thành triệu phú, trong đó có 4 cổ đông sáng lập là Nguyễn Đức Tài, Trần Lê Quân, Trần Huy Thanh Tùng, và Điêu Chính Hải Triều.

Cả 4 cổ đông này đều có giá trị cổ phiếu tương đương từ khoảng 500 tỷ đồng trở lên và lọt tốp 40 người giàu nhất trên TTCK tập trung của Việt Nam.

Đại gia Tuấn Lộc

Bằng cách âm thầm thâu tóm các công ty lớn trong ngành, cả Tuấn Lộc và Yên Khánh đang trở thành những đại gia thế hệ 8X mới nổi, thực sự trở thành một thế lực mới trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông.

Trong khi Tuấn Lộc từ đối tác đã hoàn tất thương vụ mua lại 35% cổ phần cổ phần Cienco 4 từ Bộ Giao thông Vận tải, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 51,5% và trở thành ông chủ chi phối Cienco 4, thì Yên Khánh cũng không kém cỏi khi Liên danh với Hassyu mua lại 35% một công ty lớn khác trong ngành giao thông là Cienco 1, trong đó, Yên Khánh 18% và Hassyu 17%.

Ngoài ra, Tuấn Lộc còn là cổ đông lớn nắm giữ 2,89% CII B&R –một công ty hạ tầng khác.

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group cho biết trong năm 2015 sẽ rót khoảng 1.000 đến 1.500 tỷ để phát triển các dự án. Dù chưa thấm vào đâu so với nhiều “ông lớn” khác nhưng theo ông Bình đây là khoản đầu tư lớn nhất của CEO từ trước đến nay.

{keywords}

Đại gia Đoàn Văn Bình

Không đổ tiền vào những thị trường đang “nóng” tại Hà Nội hay Tp.HCM, bởi theo ông thị trường này vẫn còn khó khăn, nhưng thuyền trưởng của CEO Group lại tự tin rót tiền cho những dự án BĐS nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Quốc. CEO hiện đang sở hữu 16 dự án với tổng quỹ đất 700ha, riêng tại Phú Quốc có 3 dự án lớn với tổng diện tích 300ha, trong đó dự án Sonasea Villas and Resorts 80ha tại Bãi Trường có tổng mức đầu tư 4.500 tỷ.

(Theo Một thế giới)