Vừa qua, Điện máy Xanh đã đánh dấu một chặng đường đáng chú ý khi công bố chính thức vượt mốc 50 siêu thị trong thời gian rất ngắn cùng lúc, thương hiệu anh em Thế Giới Di Động cũng đồng loạt vượt ngưỡng 500 cửa hàng.

Lao mình vào “cuộc đua” khốc liệt

Chỉ trong vòng 5 năm, đã có 6 “ông hoàng” trong ngành bán lẻ điện máy phải từ bỏ cuộc chơi cạnh tranh đầy khốc liệt. Cũng trong năm nay, thị trường lần nữa chứng kiến 2 vụ M&A khá “ầm ĩ” từ Nguyễn Kim và Trần Anh khiến cho cục diện thị trường ngày càng trở nên khó đoán hơn trước.

Ngược lại, sự phát triển thần tốc cả về số lượng lẫn chất lượng của Điện máy Xanh – một tân binh điện máy trẻ dưới sự lãnh đạo và đào tạo của Thế giới Di Động lại được coi là làn gió mới của thị trường. Khởi nguồn từ một siêu thị vào năm 2010, Điện máy Xanh đã tăng tốc vượt lên con số 50 chỉ trong vòng 5 năm khiến cho nhiều doanh nghiệp khác phải ngỡ ngàng. Điều đáng chú ý hơn, dù đặt mục tiêu doanh thu khiêm tốn tăng 60% trong năm 2015, nhưng trên thực tế, quý I thương hiệu này đã tăng đến 91% so với cùng kỳ 2014. Với nguồn tài chính dồi dào và sẵn có từ lãi kinh doanh của người anh em Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh đã sẵn sàng cho kế hoạch đạt 100 siêu thị khi kết thúc năm 2016.

Gia nhập ngành - Thách thức không hề nhỏ

Điện máy Xanh đã gặp không ít những trở ngại trong giai đoạn đầu. Bởi thứ nhất điện máy đòi hỏi chi phí vận chuyển rất lớn và đội ngũ bảo hành, lắp đặt cũng rất quan trọng. Trong khi đó nhóm ngành hàng công nghệ cao gần như không tốn khoản chi phí này.

{keywords}

Điện máy Xanh hiện đang làm rất tốt khâu quản trị logistics

Thứ hai, mở một siêu thị Điện máy Xanh cũng tốn kém hơn từ 3-5 lần về mặt chi phí và vận hanh cũng tốn kém hơn nhiều so với cửa hàng Thế Giới Di Động. Đó là chưa kể, dù việc thay đổi tên thương hiệu là quyết định đúng đắn và được cân nhắc rất kỹ của tập đoàn thì việc liên tục thay đổi tên thương hiệu, trước đây là thegioidientu.com sang dienmay.com và bây giờ là Điện máy Xanh sẽ vấp phải nhiều hạn chế về mặt nhận diện so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Thứ ba, bài học cho những nhà bán lẻ “chết yểu” trước đó cho thấy nếu doanh nghiệp không trường vốn thì áp lực cạnh tranh bằng giảm giá sâu sẽ là phép thử đo nhiệt bản lĩnh không hề nhỏ cho bất cứ tân binh bán lẻ nào dám dũng cảm tham gia vào thị trường này.

Do đó, việc một “tay ngang” sẵn sàng lấn sân và dành được những thành tích đáng nể như trên trong một chiến trường vốn không hề dễ thở đã đặt ra không ít tò mò và nghi vấn lớn cho nhiều người.

Hai sân chơi, một lối chơi

Với cùng một chiến lược, Điện máy Xanh đã thành công trong việc tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng và thân thiện như người anh em của mình. Đầu tiên là về mô hình, thương hiệu này chọn cách xây dựng các siêu thị nhỏ chỉ từ 600 – 1000 m2 để có thể phân bổ sâu vào các khu dân cư. Việc này một mặt giúp nhân rộng kênh một cách nhanh chóng và mặt khác tạo sự tiện lợi và an tâm với khách hàng trong việc di chuyển và bảo hành sản phẩm.

Tuy nhiên, lý giải về sự thành công không thể không nhắc đến sự đóng góp khá lớn về mặt tài chính từ công ty. Điện máy Xanh kinh doanh dựa trên “vốn tự có”, hoàn toàn là vốn chủ sở hữu của mình chứ không phải từ các khoản vay. Chính điều này đã tạo cho “vị tân binh” sự tự tin để theo đuổi những đột phá và khác biệt so với đối thủ mà không lo lắng nhiều về mặt rủi ro.

Ngoài ra, văn hóa phục vụ khách hàng “tới cùng” và năng lực quản lý chất lượng xuất sắc về mặt logistics, hậu mãi cũng là những yếu tố không nhỏ góp phần làm nên một Điện máy Xanh mạnh mẽ như ngày hôm nay.

{keywords}

Điện máy Xanh dự kiến sẽ mở rộng đến 70 siêu thị vào cuối năm nay

Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài, chủ tịch tập đoàn đã khẳng khái khẳng định tinh thần và triết lý đơn giản của doanh nghiệp này là: Nói được, làm được, dám hi sinh vì lợi ích khách hàng, dám chịu trách nhiệm….Tiên phong, sáng tạo và chính trực là những đức tính mà văn hóa doanh nghiệp này luôn đề cao. Đặc biệt, tính chính trực không còn là một tính cách hay phong cách sống. Nó đã trở thành chiến lược kinh doanh không hề nhỏ của doanh nghiệp bán lẻ này, là giá trị vô hình quan trọng mà thương hiệu này muốn hướng tới và chính là bí quyết để làm nên những “kỳ tích” vừa qua.

Tiềm năng tăng trưởng trong tương lai

Trong vòng 2 tháng cuối năm, Điện máy Xanh sẽ tăng tốc mở rộng chuỗi bán lẻ lên 70 siêu thị trên toàn quốc. Và hiện tại, thương hiệu đang dần hoàn thiện mục tiêu này với con số vượt mốc 50 siêu thị. Rõ ràng, những tuyên bố về một sự mở rộng ồ ạt của Điện máy Xanh từ hồi đầu năm đã dần chứng tỏ đây không còn là điều “viển vông” như một số nhà quan sát từng bình luận.

PV