Những sản phẩm này không có sự kiểm định về chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng vẫn ngang nhiên được mua bán nhộn nhịp trên các diễn đàn, các trang rao vặt.

"Mê hồn trận" hàng quý hiếm trên mạng

Dạo một vòng quanh các trang mạng mua bán, nhiều người không khỏi giật mình bởi có rất nhiều mặt hàng quý hiếm, độc và dị được rao bán tràn lan như: Chiếc răng voi nặng 6kg cho ai thích bày đồ "độc" trong nhà; pín hải cẩu xuất xứ Bắc Cực, loài cu li có tên trong sách đỏ Việt Nam, đầu linh dương phơi khô, lông đuôi voi dùng để làm nhẫn, sừng tê giác, thậm chí là xác gấu nhồi bông, xương động vật kỳ quái...

Anh Hoàng (nhân viên kỹ thuật tại một công ty trên đường Láng) kể cho chúng tôi nghe về lần anh tìm mua đồ quý hiếm để biếu sếp tổng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập công ty. Theo anh Hoàng, sếp của anh năm nay mới ngoài 40, nhìn bề ngoài vẫn rất phong độ nhưng sếp có nỗi khổ khó nói là yếu sinh lý. Anh tìm hiểu và được biết pín hải cẩu có tác dụng tăng cường bản lĩnh đàn ông và được coi là thần dược trong điều trị bệnh vô sinh. Chả biết thực hư ra sao và công dụng của loại thần được này đến đâu nhưng anh vẫn quyết định lùng sục bằng được để mua tặng sếp với mong muốn được sếp để ý và cất nhắc cho chức vụ còn trống sắp tới.

Theo lời mách của một anh bạn thân chuyên tìm mua hàng quý và độc trên mạng, anh đã có trong tay số điện thoại 0946719*** của một người chuyên bán pín hải cẩu đã có thâm niên lâu năm trong nghề. Liên hệ với người bán, anh được nghe những lời giới thiệu chi tiết về sản phẩm từ công dụng, nguồn gốc đến mẫu mã sản phẩm và cả cách thức giao hàng, thanh toán ra sao. 

{keywords}

Chiếc đầu linh dương được rao bán hơn 10 triệu đồng trên mạng.

Anh này còn quảng cáo rằng sẽ để giá tốt cho những ai mua với số lượng lớn và có hoa hồng cho người giới thiệu. Kết thúc màn giới thiệu, anh ta còn không quên nhắn nhủ: "Khi quý khách mua hàng chúng tôi sẽ tư vấn cách sử dụng, có tặng kèm theo đơn thang thuốc đông y để quý khách an tâm dùng phát huy công dụng thực sự lớn của loại pín này". Và kết quả là anh Hoàng đã bỏ ra hơn 500 USD để mua một bộ pín hải cẩu tươi chỉ vì tin vào lời cam kết của người bán: "Chúng tôi giao dịch mua bán trực tiếp nhưng anh ở tỉnh xa nên tôi sẽ ship hàng đến tận nơi. Anh yên tâm, tôi đảm bảo sẽ không lừa đảo vì mình làm ăn uy tín lâu năm và đã có thương hiệu, chúng tôi cũng không muốn dính dáng tới pháp luật".

Bên cạnh những mặt hàng quý hiếm dành cho phái mạnh, trên mạng còn rao bán nhan nhản những mặt hàng độc và dị như đầu linh dương, đầu trâu, đầu bò rừng. Trên một trang rao vặt, anh Nguyễn Văn Dậu, phường 5, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh rao bán đầu linh dương có giá hơn chục triệu đồng. Khi chúng tôi liên hệ thì anh này cho biết đang tạm thời hết hàng bởi không chuyển được từ nước ngoài về. Tuy nhiên, anh Dậu gợi ý đầu trâu rừng chuyển từ nước ngoài về thì có sẵn. Treo đầu trâu rừng trong nhà thể hiện sức mạnh và khẳng định được "tầm" của gia chủ mà giá chỉ 6,5 triệu đồng một đầu, bằng một nửa giá đầu linh dương. Khi chúng tôi hỏi về phương thức thanh toán, anh Dậu cho biết khách mua hàng sẽ chuyển khoản qua ngân hàng cho người bán. Sau khi đã nhận tiền, người bán sẽ đóng gói chuyển cho người mua tận nơi. Anh này quả quyết: "Tất cả sản phẩm của tôi đều nhập từ nước ngoài về, là hàng thật 100%. Hàng được xử lý qua hóa chất và đẹp tự nhiên".

"Thượng đế" ngậm bồ hòn

Luật sư Lê Minh Trường, công ty Luật Minh Khuê cho biết: "Tất cả các hành vi mua bán và vận chuyển động vật quý hiếm theo quy định của luật pháp Việt Nam đều vi phạm. Tùy theo mức độ mà áp dụng hình phạt, nhẹ thì phạt hành chính, nặng thì truy tố trách nhiệm hình sự. Nếu như đối tượng rao bán bộ phận của động vật quý hiếm mà có hàng, có diễn ra các hoạt động giao dịch thì cả người bán và người mua đã phạm pháp. Còn việc xử lý người vi phạm thông qua phương thức giao dịch online không khó, bởi các đối tượng thường giao dịch bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng".

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, khi mà giá cả mọi mặt hàng đều không không ngừng gia tăng thì việc nhiều người không ngại dốc hầu bao bỏ ra cả đống tiền để mua những món hàng như sừng tê giác, pín hải cẩu, cao hổ cốt là một thú chơi vô cùng xa xỉ. Nắm bắt được thị hiếu của những khách hàng ham thích của lạ này nên những nhà cung cấp hàng độc và lạ cũng nhanh chóng xuất hiện sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các thượng đế. Để người mua tin tưởng, những người bán sẵn sàng tuôn ra những lời "có cánh" để chứng minh sản phẩm của mình là thật. Và với những mặt hàng có công dụng chữa bệnh thì họ cũng không ngại gán thêm những công dụng thần kỳ cho các biệt dược mà ngay cả khoa học cũng chưa chứng minh được tác dụng của chúng. 

{keywords}

Pín hải cẩu được rao bán trên mạng có giá gần 20 triệu đồng/bộ.

Trong khi đó thủ đoạn làm giả các mặt hàng trên ngày một tinh vi và khó phát hiện. Người bán thì tìm mọi cách để thu được lợi nhuận mà người mua thì chỉ nghe lời đồn thổi cũng cố phải tìm mua bằng được. Hình thức thanh toán hầu hết là chuyển khoản và... "tin tưởng nhau là chính". Kết quả công dụng chẳng thấy đâu, khách hàng mang bệnh vào người vì trót mua phải của rởm mà không hay biết.

Theo tiến sĩ Đặng Tất Thế, trưởng phòng Hệ thống học phân tử và di truyền bảo tồn, viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chuyên gia giám định động vật hoang dã bằng công nghệ giám định gen cho biết:

"Nhiều bộ phận của động vật quý hiếm trên thị trường hầu như là giả, đặc biệt sừng tê giác. Công nghệ làm giả bây giờ khá tinh vi, nếu không qua con mắt quan sát và sự nghiên cứu, kiểm chứng của người có chuyên môn thì khó mà phát hiện và phân biệt được đâu là hàng thật, hàng giả. Người mua thường mua theo cảm tính nên dễ mất tiền oan với những sản phẩm này".

Đồng quan điểm với tiến sĩ Đặng Tất Thế, ông Vương Ngọc Tuấn, phó tổng thư ký hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: "Thực tế hiện nay không chỉ có các sản phẩm quý hiếm và "độc" rao bán tràn lan trên mạng mà tất cả các sản phẩm khác cũng vậy, rất phức tạp và khó kiểm soát. Đặc biệt những sản phẩm này người bán có đăng ký với cơ quan chức năng hay không thì không ai biết.

Các doanh nghiệp có uy tín bán hàng online rất ít mà chủ yếu bán trên các trang mua bán rao vặt. Do vậy, người mua phải hết sức cảnh giác, phải tìm hiểu kỹ người bán và cung cấp hàng hóa cho mình trước khi giao dịch. Hơn nữa, hàng hóa buôn bán qua mạng, người mua chỉ được nhìn qua mạng thì làm sao biết được chất lượng của sản phẩm đó ra sao, đặc biệt những hàng hóa xa xỉ, đắt tiền".

“Truy xét” và đọc vị dân buôn

Gọi vào số điện thoại anh Hoàng cung cấp, chúng tôi liên hệ với người bán pín hải cẩu có tên Việt hỏi mua số lượng lớn. Anh Việt nhận điện ngay và nhiệt tình giới thiệu rằng muốn mua bao nhiêu cũng có, chỉ cần báo trước cho anh để anh đặt hàng về.

Theo anh Việt, hàng của anh là hàng xách tay và hoàn toàn đáng tin vì anh có ông chú đang sống và làm việc tại Na uy cung cấp: "Ông chú tôi có mối quan hệ với nhiều ngư dân làm nghề săn bắt hải cẩu để phục vụ cho ngành công nghiệp giày da của nước này. Ông thường xuyên về Việt Nam và đã từng đem ba bộ pín hải cẩu cho người thân mình dùng thử, công dụng rất đặc biệt, nhất là tăng cường bản lĩnh đàn ông và chữa khỏi vô sinh?!".

Để minh chứng, anh này dẫn chứng có ông anh rể đã chữa khỏi vô sinh nhờ uống rượu ngâm từ pín hải cẩu và không quên cảnh báo khách hàng rằng, không phải cứ có tiền là mua được hàng thật, đúng chất và giá tốt, đặc biệt trước nhiều thủ đoạn bùa phép tinh vi của dân buôn. Anh ta cam kết:

"Dựa trên tiêu chí uy tín, chất lượng, hàng của tôi đều chất 100%, tuyệt đối không phải hàng bùa phép từ pín bò, rễ cây hoặc đã từng ngâm sau đó phơi khô để mua đi bán lại. Nếu phát hiện hàng kém chất lượng xin hoàn lại tiền". Theo anh Việt thì giá cả sẽ dao động từ 500 - 700 USD tuỳ kích thước từng bộ.?!!

(Theo Nguoiduatin)