- Mặc dù bão số 2 chưa đổ bộ vào đất liền nhưng tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, không ít tiểu thương kêu ca khan hàng và cho rằng giá các loại rau xanh, thực phẩm sẽ tăng giá mạnh.

Trong khi đó, ghi nhận tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như: Đại Từ (Hoàng Mai), Ngã Tư Sở (Thanh Xuân)... , giá cả các loại rau củ quả và thực phẩm khá ổn định, chưa có biến động gì đáng kể. Chỉ một vài loại thực phẩm như thịt lợn, thịt gà giá tăng 10.000-20.000 đồng/kg từ trước đó.

Cụ thể, tại chợ Đại Từ, rau muống có giá 6.000 đồng/mớ, cải mơ giá 5.000 đồng/mớ, mùng tơi 3.000 đồng/mớ, rau ngót 4.000 đồng/mớ, cà chua 25.000 đồng/kg, mướp 5.000 đồng/quả vừa, khoai tây, đỗ xanh 20.000 đồng/kg, bí đao, bí đỏ giá 15.000 đồng/kg...

Tương tự, một số loại thực phẩm khác giá chỉ nhích nhẹ, còn lại vẫn ổn định như: thịt nạc thăn giá 100.000 đồng/kg, ba chỉ, chân giò 90.000 đồng/kg, thịt vai 80.000 đồng/kg, sườn loại ngon giá 90.000 đồng còn sườn cục giá 80.000 đồng...

{keywords}

Sợ giá thực phẩm tăng mạnh khi mưa bão nên nhiều người tranh thủ lúc giá ổn định mua hàng về tích trữ sẵn (ảnh B.H)

Tuy giá vẫn tương đối ổn định, song đến hàng nào mua đồ khách hàng cũng nhận được những câu nói, kiểu như: “Lấy thêm gì không em, rau củ đang khan hàng do bão nên kiểu gì cũng tăng giá”, hay “mua hôm nay mới có giá này, chứ mai giá có thể tăng gấp đôi, gấp ba do mưa bão đấy”.

Bác Nguyễn Thị Hạnh nhà ở phố Phương Mai (Đống Đa), than thở: “Sáng ra đi chợ mua thực phẩm mà đến hàng nào tôi cũng thấy tiểu thương hỏi có mua thêm gì không. Họ còn dọa hàng khan hiếm, giá sẽ tăng mạnh khi bão vào”.

Tích trữ thực phẩm phòng bão

Để tránh mua phải thực phẩm giá cắt cổ, mưa bão không có hàng bán, nhiều người ở Hà Nội đã rủ nhau mua các loại thực phẩm tích trữ trước khi bão số 2 đổ vào đất liền.

Cô Tâm ở phố Đại Từ sáng nay (17/7) vừa mua đủ lượng thực phẩm cho cả gia đình ăn trong 4 ngày, gồm các loại rau củ quả, thịt, trứng, cá. Cô bảo: “Hà Nội cứ mưa bão là giá thực phẩm, rau xanh tăng chóng mặt. Có lần giá rau xanh tăng gấp 4-5 mà đi chợ vẫn còn phải tranh nhau, không mua nhanh là hết. Lần này, thấy đài báo thông tin bão số 2 rất mạnh và sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nên tôi mua thực phẩm về tích trữ sẵn”.

{keywords}

Cô Tâm ở phố Đại Từ đang đứng đếm lại tiền sau khi đã mua đủ thực phẩm về tích trữ cho cả gia đình ăn trong mấy ngày sắp tới (ảnh B.H)

Tương tự, chị Huyền Trâm - kế toán một công ty xây dựng trên đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân) - cũng tranh thủ ra chợ mua đủ thứ thực phẩm về dự trữ sẵn.

Mưa bão, cộng với chuyện nhà chị ở sâu trong ngõ, địa hình thấp nên cứ mưa to là ngập, có khi 2-3 ngày liền mới rút nên chị rất ngại đi lại. “Tranh thủ chưa bão, giá thực phẩm cũng chưa tăng tôi ra chợ mua về tích trữ. Một công đôi việc, vừa tiết kiệm tiền lại đỡ phải đi lại trong những ngày mưa gió”, chị Trâm nói.

Chị Trâm cho biết, mấy chị đồng nghiệp cũng lên kế hoạch mua đồ ăn thức uống cần thiết để dự trữ trong những ngày mưa bão.

Theo chị Ngân, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Đại Từ, tất cả các loại thịt ngày 17/7 đều bán rất chạy bởi khách đến mua thường lấy cả cân thịt chứ không lấy lặt vặt 2-3 lạng như trước, trong khi bình thường có ngày bán đến 1h chiều. Riêng thịt ba chỉ chị mua tới 15kg nhưng chỉ đến gần 10 giờ hàng đã hết veo, chị nói.

Chị Thương - bán rau tại chợ Ngã Tư Sở cũng cho biết, mấy hôm trước rau xanh ế lắm, cuối ngày không bán hết phải đổ bỏ đầy. Song hôm nay thì khác, rau củ quả đắt như tôm tươi. Ai tới cũng chọn mua 5-7 loại rau”, chị Thương chia sẻ.

Theo lời chị Thương, vì mọi người mua về tích trữ nên một số loại củ quả để được lâu ngày như bầu, bí, mướp, khoai tây, đỗ xanh... có lượng hàng bán ra cao gấp 5-6 lần ngày thường.

Bảo Hân