Dừa Bến Tre là loại quả có giá trị kinh tế cao, tiềm năng xuất khẩu lớn và nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm đưa dừa Việt ra thế giới.

Dừa - loại trái cây đem lại giá trị kinh tế cao

Việt Nam là một trong 10 quốc gia có diện tích trồng dừa lớn trên thế giới. Trong đó, tỉnh Bến Tre được mệnh danh là “thủ phủ” dừa với diện tích khoảng 70.000 ha, chiếm gần 40% diện tích trồng dừa cả nước. Sản lượng dừa Bến Tre năm 2016 đạt hơn 594 triệu trái, kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD, chiếm tới 21% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh Bến Tre.

{keywords}

Được mệnh danh là thủ phủ dừa, Bến Tre có diện tích trồng dừa lên đến 70.000ha

Tại các quốc gia có ngành công nghiệp chế biến dừa phát triển mạnh như Sri Lanka, Philippines, Indonesia… ngành dừa được hiện đại hóa từ khâu trồng đến chế biến, nhờ đó cây dừa phát huy hiệu quả kinh tế rất cao. Tất cả các phần của quả và thân cây dừa được tận dụng triệt để và là nguyên liệu cho nhiều sản phẩm khác nhau như nước dừa đóng hộp, dầu dừa, nước cốt dừa…

Hiện, Philippines đang là nhóm dẫn đầu về xuất khẩu các sản phẩm dừa, riêng trong năm 2016, nước này đã xuất khẩu 115.292 tấn sản phẩm. Với Indonesia, tính đến tháng 8/2017, tổng giá trị xuất khẩu dừa đã đạt mức 899,47 triệu USD. Với thặng dư thương mại cao, dừa đã thực sự là trái cây đem lại giá trị kinh tế cho các quốc gia có ngành công nghiệp chế biến dừa, trong đó có Việt Nam.

Nâng tầm giá trị trái dừa Việt

Tại Việt Nam, thay vì chỉ xuất khẩu các sản phẩm thô như dừa trái, than giáo dừa, cơm dừa sấy khô… ngành chế biến dừa cũng đang từng bước cải tiến công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm đầu ra.

Một số doanh nghiệp sản xuất dừa tại Bến Tre đã có bước dịch chuyển lớn trong những năm gần đây khi thu hẹp giá trị xuất khẩu thô, quan tâm phát triển nguồn nguyên liệu dừa bền vững và đầu tư dây chuyền hiện đại nhằm sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao, đạt yêu cầu quốc tế.

Trong đó, Công ty Cổ phần XNK Bến Tre (Betrimex) là công ty tiên phong, mạnh dạn đầu tư 22 triệu USD để xây dựng nhà máy chế biến nước dừa đóng hộp bằng công nghệ UHT trực tiếp của tập toàn Tetra Pak (Thuỵ Điển) ngay tại Bến Tre để cho ra đời sản phẩm nước dừa mang thương hiệu Cocoxim, góp phần nâng cao giá trị của trái dừa.

{keywords}

Không chỉ có nước dừa, nắm bắt xu hướng thị trường, tháng 9/2017, Betrimex tiếp tục tung ra sản phẩm sữa dừa Cocoxim được chiết xuất 100% từ sữa dừa ép lạnh nguyên chất từ cơm dừa tươi và nước dừa. Với nguồn nguyên liệu hoàn toàn từ trái dừa, sữa dừa được coi là một thức uống bổ dưỡng có thể uống kèm và dần thay thế cho nhiều sản phẩm từ sữa động vật.

Sữa dừa cung cấp cho cơ thể nhiều khoáng chất và vitamin, hợp chất chống oxy hoá, hợp chất chứa sắt, giàu acid béo tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, sữa dừa Cocoxim là sản phẩm uống liền không sử dụng chất bảo quản, không chứa gluten, không cholesterol và không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen, phù hợp với mọi đối tượng.

Phát triển thêm nhiều sản phẩm từ dừa

Nhận thấy các sản phẩm hữu cơ mà điển hình nước dừa hữu cơ là xu thế tiêu dùng hiện nay, Betrimex cũng đã tiên phong xây dựng vùng nguyên liệu dừa đạt chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngay tại Bến Tre nhằm đảm bảo nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng tốt nhất để sản xuất sản phẩm Organic.
Bên cạnh đó, đầu năm 2018, công ty này còn mở rộng sản xuất và xuất khẩu dầu dừa và nước cốt dừa bằng công nghệ ép lạnh tiên tiến Châu Âu. Sản phẩm này không chỉ bán tại thị trường nội địa và còn định hướng xuất khẩu qua các quốc gia khác như Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản….

Việc phát triển đa dạng các dòng sản phẩm tiện dụng từ dừa đáp ứng nhu cầu nhanh gọn, tiện lợi của cuộc sống hiện đại là yêu cầu cấp thiết, giúp nâng cao chuỗi sản phẩm giá trị từ dừa, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu. Đây là hướng đi đúng đắn nhằm tạo ra các sản phẩm từ dừa Bến Tre tươi ngon và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Để biết thêm thông tin sản phẩm nước dừa và sữa dừa, xin vui lòng truy cập website: http://cocoxim.co hoặc theo dõi Fanpage: www.facebook.com/cocoximvietnam

Lệ Thanh