Những ngày gần đây dư luận đặc biệt quan tâm tới cuộc ly hôn của vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ngoài câu chuyện đổ vỡ hôn nhân, những tranh chấp cổ phần tại Trung Nguyên cùng khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ khiến đây trở thành một trong những cuộc ly hôn đắt đỏ nhất của giới doanh nhân Việt.

Tuy nhiên, khối tài sản 8.400 tỷ đồng của hai vợ chồng lãnh đạo Tập đoàn Trung Nguyên chưa phải khối tài sản lớn nhất bị mang ra tranh chấp trong một cuộc ly hôn tại Việt Nam.

10.000 tỷ đồng trong vụ ly hôn của con gái ông chủ Tập đoàn Bảo Sơn

Được coi là vụ ly hôn có khối tài sản tranh chấp lớn nhất từ trước đến nay, vụ ly hôn giữa ông Bùi Đức Minh và bà Nguyễn Thanh Thủy có giá trị tài sản phân chia lên tới 500 triệu USD.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo Sơn (chủ sở hữu Thiên đường Bảo Sơn), là con gái của Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn - ông Nguyễn Trường Sơn.

Năm 2004, ông Minh kết hôn với bà Thủy và có 2 người con chung, nhưng đến cuối năm 2009 cả hai đã phát sinh mâu thuẫn.

Đến tháng 4/2010, bà Thủy đã có đề nghị TAND quận Hoàn Kiếm làm thủ tục ly hôn. Tuy nhiên, tại quyết định chấp thuận ly hôn của toà, các tài sản, công nợ chung không được phân chia. Ông Minh sau đó đã làm đơn kháng cáo, yêu cầu phân chia lại số tài sản thuộc sở hữu chung của cả 2 vợ chồng.

Theo ông, hai vợ chồng có tài sản chung tại Tập đoàn Bảo Sơn và 7 công ty khác do tập đoàn là chủ sở hữu. Các tài sản này đều được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, nhưng phần lớn mang tên bà Thủy.

{keywords}
Tập đoàn Bảo Sơn là doanh nghiệp bất động sản nổi tiếng, sở hữu dự án KĐT Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội). Ảnh: Anh Tuấn.

Theo định giá của ông Minh, toàn bộ tài sản thời điểm đó có giá trị khoảng 500 triệu USD, và ông phải có quyền lợi trong đó. Vụ ly hôn kéo dài nhiều năm khi cả hai bên vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung.

Diễn biến bất ngờ xảy ra khi ông Bùi Đức Minh đã bị công an Hà Nội bắt về hành vi vu khống, bôi nhọ một số lãnh đạo Hà Nội vào năm 2012, và bị tuyên 15 tháng án tù.

8.400 tỷ đồng của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên

Kết hôn, cùng khởi nghiệp để xây dựng “đế chế” cà phê Trung Nguyên, nhưng 4 năm qua, vợ chồng “vua cà phê” liên tiếp kéo nhau ra toà để tranh chấp đòi quyền sở hữu tại doanh nghiệp.

Vụ lùm xùm bắt đầu từ tháng 4/2015, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo không thể tìm được tiếng nói chung trong việc điều hành doanh nghiệp.

Hai vợ chồng doanh nhân này sau đó liên tục kéo nhau ra tòa trong 4 năm qua để giải quyết các tranh chấp quyền sở hữu tại các công ty thuộc Trung Nguyên và thương hiệu liên quan.

Vụ án trở lên ồn ào bởi tranh chấp tỷ lệ sở hữu tại Trung Nguyên của cả hai sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới số phận của tập đoàn này, cùng với đó là khối tài sản ước tính lên tới 8.400 tỷ đồng.

Trong đó, riêng khối tài sản được ông Vũ liệt kê ra có bao gồm 13 bất động sản chung có giá trị 725 tỷ đồng. Trong đó ông Vũ đang nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỷ đồng và bà Thảo đang nắm giữ 7 bất động sản trị giá khoảng 375 tỷ đồng.

Ngoài ra là vàng, tiền mặt và ngoại tệ gửi tại  ngân hàng, đều mang tên bà Thảo. Số còn lại là cổ phần tại Tập đoàn Trung Nguyên và các doanh nghiệp thành viên. 

{keywords}
Vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên đã vướng vào vòng xoáy kiện tụng gần 4 năm qua. Ảnh: Lê Quân.

Vụ ly hôn đến nay vẫn chưa có hồi kết và đang chờ phán quyết của tòa án. Tuy nhiên, trong trường hợp tòa đưa ra phán quyết cuối cùng nếu không thỏa mãn cả hai bên, không loại trừ khả năng vợ chồng “vua cà phê” sẽ lại lao vào một cuộc kiện tụng khác, bên cạnh nhiều vụ kiện kéo dài suốt 4 năm qua giữa cặp đôi này.

Hơn 2.000 tỷ đồng trong vụ ly hôn lớn nhất thị trường chứng khoán Việt

Dù không phải cuộc ly hôn có tranh chấp tài sản lớn nhất nhưng cuộc ly hôn của vợ chồng ông Lê Quang Tiến vào năm 2006 (khi đó là Phó chủ tịch kiêm Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT) lại là cuộc ly hôn đắt giá nhất TTCK Việt.

Cụ thể, năm 2006, tại thời điểm ly hôn, ông Tiến đang sở hữu hơn 3,7 triệu cổ phiếu tại Công ty FPT. Nếu tính theo giá thị trường khi đó, lượng cổ phiếu ông nắm giữ có giá trị lên tới trên 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau quyết định ly hôn của TAND quận Ba Đình, ông đã phải chuyển 50% số cổ phần cho vợ cũ. Với trên 1,8 triệu cổ phiếu nhận được, vợ cũ ông Tiến lập tức gia nhập nhóm đại gia nghìn tỷ trên TTCK khi đó.

{keywords}
Ông Lê Quang Tiến, hiện là Phó chủ tịch Ngân hàng TPBank. Ảnh: FPT.

Hiện tại, sau hơn 10 năm kể từ vụ ly hôn nghìn tỷ trên, ông Tiến vẫn là một trong những doanh nhân có tiếng tại Việt Nam, và đang đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch tại Ngân hàng TPBank.

Hiện với hơn 29 triệu cổ phiếu ông sở hữu tại ngân hàng này, khối tài sản ông sở hữu cũng đạt trên 600 tỷ đồng.

2.000 tỷ đồng trong vụ ly hôn của ông chủ Tập đoàn Quốc tế Năm sao

Cuộc ly hôn giữa vị doanh nhân Trần Văn Mười và vợ, bà Phạm Thị Hương Giang vào năm 2012 cũng là cuộc ly hôn với khối tài sản mang ra tranh chấp trên nghìn tỷ đồng.

Theo đó, ông Mười là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn Quốc tế Năm sao trong khi vợ ông cũng là Phó giám đốc Công ty cổ phần giám định Đại Tây Dương.

Khối tài sản chung của cả 2 bị mang ra tranh chấp khi đó được định giá lên tới 2.000 tỷ đồng. Trong đó bao gồm nhiều tài sản lớn như 10 biệt thự ở TP.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng… Cùng với đó là vốn đầu tư trong nhiều công ty khác nhau như Tập đoàn Quốc tế Năm sao, Công ty CP quốc tế Hòn Đảo Việt, Công ty CP đầu tư đô thị Sam My…

{keywords}
Ông Trần Văn Mười (phải), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Quốc tế Năm sao. Ảnh: FSGI.

Trong khi phía bà Giang yêu cầu phải nhận được 50% số tài sản chung này, thì phía ông Mười cho biết hầu hết tài sản trên đều là đi vay mượn, mua bán kiếm lời. Do giá nhà xuống nên cả hai đang có chung khoản nợ 109 tỷ đồng và 6.804 lượng vàng.

Ông này đề nghị tài sản sẽ ưu tiên để trả nợ, phần còn lại sẽ phân chia.

Hiện tại, Tập đoàn Quốc tế Năm sao vẫn nằm dưới quyền điều hành và quản lý của ông Mười, trong đó hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất phân bón, bất động sản và đầu tư tài chính. 

288 tỷ đồng trong cuộc ly hôn của đại gia Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy

Cuộc ly hôn giữa ông Đức An, một đại gia bất động sản Việt kiều Mỹ và siêu mẫu Ngọc Thúy đến nay vẫn là cuộc chia tay ồn ào nhất của giới “chân dài và đại gia”.

Ông Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy kết hôn vào năm 2006 và có chung 2 người con gái. Tuy nhiên, chỉ sau 13 tháng chung sống cả 2 đã quyết định đường ai nấy đi.

Cuộc chia tay trở nên ồn ào vào năm 2010 khi ông Đức An đệ đơn tới TAND TP.HCM hiện bà Thúy đòi lại 39 tài sản trị giá 288 tỷ đồng.

{keywords}
Doanh nhân Đức An và vợ hiện tại (Phan Như Thảo). Ảnh: TVL.

Trong số tài sản kê khai gồm nhiều bất động sản giá trị như 9 căn hộ cao cấp ở quận 1; 13 lô đất và biệt thự ở TP Phan Thiết; 3 lô đất ở TP Vũng Tàu; 1 biệt thự tại quận Bình Thạnh…

Theo ông An, đây là số tài sản ông mua tại Việt Nam bằng số tiền trước khi kết hôn và nhờ bà Thúy đứng tên. Vì vậy sau khi ly hôn, ông yêu cầu vợ cũ phải trả lại số tài sản này. Tuy nhiên, vụ kiện đến nay vẫn chưa có hồi kết và cả 2 vẫn liên tục công kích nhau dù cả 2 đã có gia đình mới.

(Theo Zing)