Ngày 9/4, chia sẻ trên chương trình Good morning America của kênh ABC News, ông Đào cho biết: “Tôi đã phải trốn ở nhà nhiều tháng trời”.

Ông Đào chia sẻ, khi vụ việc ông bị lôi xềnh xệch xuống khỏi máy bay và đoạn video quay lại cảnh đó được lan truyền chóng mặt trên mạng thì ông đang nằm viện nên không biết gì. Sau này, khi xem lại đoạn clip đó, ông chỉ khóc.

Đây là lần đầu tiên ông chia sẻ điều này trước công luận, chứ trước đó ông không hoàn toàn im lặng, mà chỉ có luật sư và gia đình của ông lên tiếng.

{keywords}
Bác sỹ Mỹ gốc Việt David Đào lần đầu lên tiếng về sự cố của mình trên kênh ABC news.

Vụ việc của ông đã từng gây chấn động dư luận thế giới khi ông và 3 người khác đang ngồi trên máy bay phải rời khỏi máy bay vì hết chỗ. Tuy nhiên, ông không đồng ý vì ông nói rằng, ông là bác sỹ và có lịch khám cho bệnh nhân vào ngày hôm sau nên không thể hoãn chuyến bay này. Sau khi hai bên to tiếng với nhau, ông Đào bị kéo lê ra khỏi máy bay.

Hai năm đã trôi qua, sự việc cũng đã dần rơi vào quên lãng, ông Đào cho biết, ông đã tha thứ cho hãng hàng không United Airlines và các nhân viên an ninh, những người đã lôi ông xềnh xệc xuống khỏi máy bay.

Ông nói:” Tôi không tức giận với họ. Họ cũng có việc phải làm. Họ phải làm như vậy. Nếu họ không làm như vậy, họ sẽ bị mất việc. Vì thế, tôi không giận họ và những thứ khác”.

Ông Đào cũng cho rằng, ông quyết định nói chuyện công khai điều này như là một cách để cảm ơn những người đã đứng bên ông và bênh vực ông thời điểm đó. Mặc dù, ông cũng cho biết, sau vụ việc, ông bị chấn động, gẫy mũi và rụng hai chiếc răng.

{keywords}
Hình ảnh ông David Đào bị lôi xềnh xệc trên máy bay, mồm đầy máu được lan truyền trên mạng và gây bức xúc lớn trong dư luận.

Theo ABC News, vị bác sỹ này đã lên máy bay vào ngày 9/4/2017 và chuẩn bị bay về nhà ở Kentucky, nơi ông có kế hoạch khai trương một phòng khám miễn phí cho các cựu chiến binh Mỹ. Ông đã không thể thực hiện được điều này vì chuyến bay kín chỗ và ông nằm trong số những người phải xuống máy bay. 

Khi ông từ chối rời ghế máy bay thì bị nhân viên an ninh kéo lê giữa hai hàng ghế. Một hành khách trên máy bay đã quay lại được cảnh này, tung lên mạng xã hội và nó được lan truyền nhanh chóng. Nhiều người lên tiếng phản đối hành động thô bạo này của nhân viên an ninh và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với ông Đào.

Trả lời trên ABC News, ông Đào cho biết, ông không bao giờ nghĩ rằng ông có thể bị tổn hại thể xác vì vụ việc này, nhưng nó đã xảy ra và mọi thứ diễn ra quá nhanh.

Ông Đào cho biết, ông đã tỉnh dậy trong một bệnh viện và không hề biết là câu chuyện của ông đã lan truyền khắp thế giới. Sau sự cố đó, uy tín của hãng hàng không United Airlines sụt giảm ghê gớm, giá cổ phiếu của hãng này rớt thê thảm, còn ông Đào phải trốn ở nhà. Ông nói: “Tôi ở nhà nhiều tháng trời”.

Trong một tuyên bố của United Airlines được đăng trên tờ The Washington Post ngày 9/4/2019, hãng cho biết, vụ việc này là thời điểm đáng nhớ cho công ty. Người phát ngôn của hãng là bà Megan McCathy cho biết: “Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo rằng tất cả 90.000 nhân viên của chúng tôi tiếp tục học được nhiều bài học sâu sắc từ kinh nghiệm này”.

Đại diện hãng United Airlines cho biết: “Những thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện kể từ sau sự cố này nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn và tiếp tục trao quyền cho nhân viên của chúng tôi. Năm nay, chúng tôi tập trung hơn bao giờ hết vào cam kết của chúng tôi với khách hàng, xem xét mọi khía cạnh kinh doanh của chúng tôi để đảm bảo rằng chúng tôi giữ lợi ích tốt nhất của họ ở trung tâm của mọi việc chúng tôi làm.

Như Giám đốc điều hành Oscar Munoz của chúng tôi đã nói, chúng tôi không bao giờ muốn bất cứ ai trong gia đình United Airlines quên đi những gì đã trải qua trên chuyến bay 3411. Nó làm cho chúng tôi trở thành một hãng hàng không tốt hơn, một công ty chu đáo hơn và một đội ngũ mạnh hơn.

Ông Đào cho rằng, ông vui vì những hành động của United Airlines. “Điều quan trọng nhất là vụ tai nạn này đã chuyển biến theo hướng tích cực”, ông Đào nói trên ABC News.

(Theo The Washington Post/ Tiền phong)