Khởi nghiệp từ rất sớm

Sinh ra trong một gia đình khá giả, bố là một luật sư có tiếng, mẹ thuộc ban giám đốc của một công ty tài chính lớn, Bill Gates đã sớm bộc lộ niềm say mê các mô hình máy tính.

Bill Gates bắt đầu xây dựng công ty phần mềm khi mới 17 tuổi. Ông đã cùng tiền bối của mình là Paul Allen hợp tác thành lập liên doanh có tên Traf-O-Data, tạo ra bộ đếm giao thông dựa trên bộ xử lý Intel 8008.

Ngay từ khi mới thành lập công ty phần mềm, Bill Gates đã đặt ra mục tiêu biến công ty nhỏ thành gã khổng lồ nổi tiếng trong làng công nghệ thế giới. Đến năm 1980, bộ đôi này đã được Tập đoàn IBM tiếp cận với đề xuất Microsoft viết trình thông dịch BASIC cho dòng máy tính cá nhân của họ. Đề xuất này đã được chấp nhận, giúp Microsoft thu về 50.000 USD với hệ điều hành PC DOS. Microsoft đã phát hành máy tính cá nhân đầu tiên - chạy hệ điều hành riêng vào năm 1981.

{keywords}
Bill Gates xây dựng lên Microsoft

Sau đó, hệ điều hành của Microsoft đã trở nên phổ biến trên thế giới. Ngày 20/11/1985, công ty đã giới thiệu một môi trường hoạt động có tên Windows như một hệ điều hành đồ họa cho MS-DOS.

Những năm tiếp theo, Windows đã thống trị thị trường máy tính cá nhân trên thế giới với hơn 90% thị phần.

Chính nhờ thành công ngay từ những bước khởi nghiệp đầu tiên với Microsoft đã giúp Bill Gates khi ấy với vai trò là đại cổ đông thu về một khối tài sản lớn.

Tháng 3 năm 1986, Bill Gates đã đưa Microsoft ra công chúng với mức chào bán công khai ban đầu (IPO) là 21 USD/cổ phiếu, giúp ông trở thành triệu phú khi vừa bước sang tuổi 31. Ở thời điểm đó ông nắm giữ 45% trong số 24,7 triệu cổ phiếu của công ty, tương đương 234 triệu USD.

Trong khoảng năm 1985-1994, Microsoft phát triển vững mạnh và đưa ra thị trường nhiều phần mềm được đánh giá cao về độ hữu ích. Bên cạnh đó công ty còn phát hành Microsoft Windows thêm một phần mở rộng đồ họa cho MS-DOS.

Năm 1995, Windows 95 được phát hành, thiết lập các tiêu chuẩn và tính năng mới cho các hệ điều hành. Phiên bản Windows này chính là xương sống của tất cả các phiên bản tương lai từ Windows 2000 đến XP, Vista mới nhất.

Năm 1999, khi Microsoft đạt mức kỉ lục đã giúp Bill Gates lần đầu tiên đứng đầu danh sách người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên đến 101 tỷ USD.

Hiện, ba phân khúc chính của công ty xoay quanh năng suất (bao gồm Microsoft Office và LinkedIn), dịch vụ đám mây (do Azure thống trị) và máy tính cá nhân (cụ thể là hệ điều hành Windows, phần cứng và Xbox). 

Cổ phiếu của Microsoft đã tăng đáng kinh ngạc 50% trong năm qua, khiến công ty có giá trị cao hơn Tesla và Facebook, hai công ty có giá trị thứ năm và thứ sáu của quốc gia này. Microsoft là công ty Mỹ thứ ba vượt qua mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD vào tháng 4 năm 2019, chưa đầy một năm sau khi Apple và Amazon làm như vậy trong vòng tháng 8 và tháng 9 năm 2018.

Khối tài sản khổng lồ

Bill Gates từng giữ danh hiệu người giàu thứ hai thế giới trong nhiều năm cho đến khi tỷ phú Elon Musk soán ngôi vào tháng 11/2020. Theo Forbes, tỷ phú Bill Gates hiện sở hữu khối tài sản 130 tỷ USD. Trong khi đó, Bloomberg Billionaires Index ước tính ông có trong tay tới 146 tỷ USD và đứng thứ tư trong nhóm 10 người giàu nhất thế giới, sau Bernard Arnault (154 tỷ USD), Elon Musk (187 tỷ USD) và Jeff Bezos (197 tỷ USD).

{keywords}
Khối tài sản vẫn tăng dù ông chuyển hẳn sang làm từ thiện

Năm 2020, ông chính thức rút khỏi ban lãnh đạo của tập đoàn này. Trong một bài đăng trên blog, tỷ phú Bill Gates nói: "Việc rút khỏi Hội đồng quản trị không có nghĩa là rút khỏi công ty. Microsoft sẽ luôn là một phần quan trọng trong công việc của tôi và tôi sẽ tiếp tục tham gia với Satya và lãnh đạo kỹ thuật để giúp đỡ định hình tầm nhìn và đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của công ty".

Theo một báo cáo của “The Land Report”, chỉ tính riêng tại Mỹ, hai vợ chồng tỷ phú Gates sở hữu nhiều đất nông nghiệp, đáng chú ý là tại các bang Louisiana (gần 280 km vuông), Arkansas (193 km vuông) hay Arizona (hơn 100 km vuông).  

Tờ Wall Street Journal trích dẫn thông tin từ Michael Larson, nhà quản lý quỹ được gia đình Gates thuê, cho biết rằng hai vợ chồng Gates từ những năm 2000 đã đầu tư vào lĩnh vực đất nông nghiệp trên khắp nước Mỹ.

Cặp đôi lập ra Bill & Melinda Gates Foundation (có trụ sở tại Seattle) năm 2000. Đây là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, chủ yếu tập trung vào y tế công cộng, giáo dục và biến đổi khí hậu.

Năm 2017, Quỹ Bill và Melinda Gates đã cam kết hỗ trợ 300 triệu USD trong vòng 3 năm để hỗ trợ nghiên cứu giúp nông dân có thu nhập thấp ở châu Á và châu Phi thích ứng với biến đổi khí hậu.

Một năm sau, Quỹ này tuyên bố sẽ đầu tư 40 triệu USD vào nghiên cứu để giúp lai tạo ra những con gà đẻ trứng chất lượng tốt hơn và những con bò sản xuất nhiều sữa hơn cho các trang trại ở Nam Á và Châu Phi.

Năm 2018, cả thế giới xôn xao với chiếc bồn cầu mà Bill Gates giới thiệu. Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Reinvented Toilet Expo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tỷ phú Bill Gates đã gây bất ngờ với nhiều người khi cho ra mắt hệ thống nhà vệ sinh kiểu mới do quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ 200 triệu USD để nghiên cứu suốt 7 năm.

Chiếc bồn cầu vận hành không cần điện, không cần nước và cũng không cần cả hệ thống cống rãnh, chi phí sử dụng của nó cũng chỉ là 0,01 USD/ngày, phù hợp với mọi nơi trên thế giới, kể cả những nước nghèo nhất. Giải pháp này có thể cứu mạng 500.000 người và tiết kiệm 233 tỷ USD/năm trên toàn cầu.

Đông Sơn