Trước phản ánh của báo chí liên quan đến việc kiện toàn chức danh Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài gòn (Sabeco), sáng 3/5 Bộ Công Thương đã chính thức có thông tin phản hồi.

Nói về việc việc tạm thời giao thực hiện nhiệm vụ Tổng giám đốc Sabeco cho ông Lê Hồng Xanh từ tháng 8/2016, Bộ Công Thương cho biết: Căn cứ đề nghị của Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco, tháng 8/2016, Bộ Công Thương đã có ý kiến đề nghị Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco báo cáo Đảng uỷ, Hội đồng quản trị Sabeco xem xét, quyết định theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ Sabeco.

{keywords}
Ông Lê Hồng Xanh nghỉ hưu từ 1/7/2017.

Theo đó, tạm thời giao ông Lê Hồng Xanh, Đại diện vốn Nhà nước, Uỷ viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Sabeco thực hiện nhiệm vụ của Tổng giám đốc Sabeco và phụ trách Ban điều hành Sabeco cho đến khi có nhân sự mới giữ chức vụ Tổng giám đốc Sabeco;

Xem xét nguồn nhân sự để báo cáo Bộ Công Thương phương án nhân sự trước khi thực hiện quy trình kiện toàn chức vụ Tổng giám đốc Sabeco theo đúng quy định của pháp luật và Điều lệ Sabeco.

Như vậy, theo Bộ Công Thương, trong thời gian qua, chức danh Tổng giám đốc và một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Sabeco chưa được kiện toàn. Do đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu với Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco báo cáo Hội đồng quản trị Sabeco sớm có phương án kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Sabeco theo quy định.

Tháng 3/2017, Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về phương án kiện toàn nhân sự, trong đó nhân sự giữ chức danh Tổng giám đốc đề nghị bổ nhiệm từ nguồn tại chỗ, trong quy hoạch của Sabeco.

Sau khi xem xét đề nghị của Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng ý về chủ trương bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Sabeco từ nguồn nhân sự tại chỗ, trong quy hoạch của Sabeco để Bộ phận đại diện vốn nhà nước tại Sabeco báo cáo Hội đồng quản trị Sabeco.

Qua đó, Bộ phận đại diện vốn nhà nước tại Sabeco đã phối hợp với Ban lãnh đạo Sabeco tiến hành các quy trình cán bộ theo quy định và đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương xem xét, chấp thuận việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam, Đại diện vốn nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Sabeco giữ chức Tổng giám đốc Sabeco.

Căn cứ đề xuất của Bộ phận đại diện Nhà nước tại Sabeco, xét phẩm chất, năng lực và quá trình công tác của cán bộ, để sớm kiện toàn chức danh Tổng giám đốc Sabeco, Bộ Công Thương đã xem xét và có ý kiến nhất trí với đề nghị của Bộ phận đại diện vốn nhà nước tại Sabeco về việc đề nghị bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam, Đại diện vốn Nhà nước, Uỷ viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Sabeco giữ chức Tổng giám đốc Sabeco.

Đồng thời Bộ Công Thương đề nghị Bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với Hội đồng quản trị Sabeco tiếp tục triển khai thực hiện ngay các thủ tục theo đúng quy định pháp luật và Điều lệ Sabeco.

Theo báo cáo của Bộ phận đại diện vốn nhà nước tại Sabeco, hiện tại Bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco đã có ý kiến với Hội đồng quản trị Sabeco và thực hiện các bước để sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo Sabeco.

Sau khi chức danh Tổng giám đốc Sabeco được kiện toàn, ông Lê Hồng Xanh sẽ thôi thực hiện nhiệm vụ của Tổng giám đốc, thôi phụ trách Ban điều hành Sabeco và tiếp tục đảm nhận chức vụ Đại diện vốn nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Sabeco cho đến khi nghỉ hưu (Bộ Công Thương đã có thông báo và quyết định nghỉ hưu đối với ông Lê Hồng Xanh từ ngày 1/7/2017 theo quy định).

Trước đó, vào ngày 2/5 một số cơ quan báo chí đã đăng tải thông tin đề nghị "cần làm rõ bất thường" trong việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm Tổng giám đốc Sabeco "một cách gấp rút".

Lương Bằng