Sự nhiệt huyết, tư duy đột phá và sáng tạo, đội ngũ nhân sự trẻ là nhân tố thúc đẩy sự phát triển và thành công của các “ông lớn”. Thế hệ sau đa phần được đào tạo bài bản ở nước ngoài và có rất nhiều lợi thế hơn so với những người khác, nhưng không nhất thiết người tiếp quản doanh nghiệp phải là lớp con cháu.

HĐQT Tập đoàn Masan vừa thông qua nghị quyết bổ nhiệm ông Danny Le giữ chức Tổng giám đốc công ty với nhiệm kỳ 5 năm. Doanh nhân 8X này thay tỷ phú Nguyễn Đăng Quang làm CEO Masan từ ngày 19/6. Ông Quang sẽ tập trung cho công việc chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này.

Ông Danny Le gia nhập Masan vào năm 2010 và đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chiến lược và Phát triển của tập đoàn. Ban lãnh đạo công ty đánh giá doanh nhân 8X đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược tăng trưởng của Masanm cũng như trực tiếp tổ chức các giao dịch M&A tạo dựng nền tảng chiến lược.

{keywords}
Danny Le giữ chức Tổng giám đốc công ty với nhiệm kỳ 5 năm.

Tương tự, HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ cũng đã ban hành nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Trần Thành Nam giữ chức vụ Quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/1/2020.

Thời gian tập sự chức Quyền Phó TGĐ là từ 18 đến 24 tháng từ ngày bổ nhiệm, theo qui định hiện hành của tập đoàn. Ông Nam sinh ngày 24/4/1988, hiện đang là Giám đốc Hệ thống phân phối của Hoa Sen.

Chủ tịch của cổ đông lớn Gelex, ông Nguyễn Văn Tuấn, đã trúng cử làm Chủ tịch HĐQT của Viglacera nhiệm kỳ 2019-2024. Ông Nguyễn Văn Tuấn là một trong những CEO trẻ trên thị trường chứng khoán. Sinh năm 1984, ông Tuấn lần đầu tiên giữ chức vụ cao tại các doanh nghiệp là vào năm 2013 khi được bầu làm phó Chủ tịch HĐQT của Fecon.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Tuấn,

Cùng thế hệ 8x, Lê Thị Hoàng Yến chính thức trở thành Tổng giám đốc chuỗi khách sạn Mường Thanh sau 7 năm tu nghiệp tại nước Anh và từ khi chưa đầy 30 tuổi, Lê Thị Hoàng Yến đã đảm nhận toàn bộ việc quản lý và vận hành chuỗi khách sạn lớn nhất Việt Nam giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Hay như Nguyễn Trung Tín là cái tên không xa lạ đối với giới doanh nhân trẻ tuổi. Nguyễn Trung Tín được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy vào tháng 1/2015.

Xu hướng trẻ hoá lãnh đạo các tập đoàn không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng đang thực hiện. Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma mới đây tuyên bố sẽ chuyển giao chức Chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhang, CEO hiện tại từ tháng 9/2019.

Jack Ma cho biết việc chuyển giao “cho thấy Alibaba đã tiến lên một nấc thang mới về quản trị doanh nghiệp, từ một công ty dựa vào các cá nhân thành một công ty được xây dựng trên hệ thống tổ chức xuất sắc và văn hóa phát triển nhân tài”.

Thế hệ lãnh đạo mới linh hoạt, tư duy nhạy bén sẽ đáp ứng nhu cầu công việc tốt hơn, đồng thời có thể tạo ra những đột phá cho thị trường bằng các giải pháp mới, qua đó giúp nâng tầm doanh nghiệp.

Đánh giá về vai trò của những người lãnh đạo trẻ, ông Nguyễn Đăng Quang Chủ tịch HĐQT của Masan Group cho rằng: “Chúng ta thường dùng từ “Bọn trẻ” để nói về họ… Nhưng chúng ta đã từng còn trẻ hơn họ khi bắt đầu hành trình này rất nhiều năm trước… Tôi tin rằng thệ trẻ đã sẵn sàng tiếp nhận sứ mệnh và thử thách trên con đường chúng ta đang đi và các thế hệ sẽ cùng nhau dấn bước trên con đường đó. Bởi Tài năng thì không có tuổi…”

Nam Việt