Ông Phạm Hoành Sơn là Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp vừa bỏ ra 435 tỷ đồng để hỗ trợ di dời nhà máy cao su Sao Vàng khỏi đất vàng Nguyễn Trãi.

Đại hội đồng cổ đông của CTCP Cao su Sao Vàng (SRC) vừa thông qua việc ký hợp đồng hợp tác với CTCP Tập đoàn Hoành Sơn để khai thác lô đất tại 231 Nguyễn Trãi, Hà Nội.

Bỏ 435 tỷ hỗ trợ di dời nhà máy cao su

Theo đó, Hoành Sơn sẽ chi 435 tỷ đồng để hỗ trợ SRC di dời nhà máy Cao su Sao Vàng tại 231 Nguyễn Trãi về khu công nghiệp Châu Sơn, Hà Nam.

Cao su Sao Vàng cùng Hoành Sơn sẽ thành lập Công ty TNHH Sao Vàng- Hoành Sơn để đầu tư phát triển khu hỗn hợp, bao gồm TTTM- Dịch vụ- Văn phòng- Căn hộ cao cấp để bán và cho thuê tại 231 Nguyễn Trãi.

CTCP Sao Vàng – Hoành Sơn có vốn điều lệ 100 tỷ đồng trong đó SRC góp 26% và sẽ thoái vốn khi dự án kết thúc.

{keywords}

Khu đất của Công ty CP Cao su Sao Vàng tại 231 - Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đang liên doanh với đối tác để xây Tổ hợp chung cư cao cấp. Ảnh: Đấu Thầu.

Khu đất của SRC tại 231 Nguyễn Trãi có diện tích 6 ha do Nhà nước làm chủ sở hữu. Vì vậy SRC không thể bán đứt đoạn cho Hoành Sơn mà phải lách luật dưới hình thức hợp tác kinh doanh.

Việc Hoành Sơn trả giá cao nhất là 435 tỷ đồng để thâu tóm khu đất vàng trên dấy lên câu hỏi ai là chủ sở hữu doanh nghiệp nói trên mà có thể chi bạo tay như vậy. Vì không chỉ chi 435 tỷ đồng cho SRC mà Hoành Sơn sẽ còn phải chi một lượng tiền rất lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng để có thể triển khai dự án trung tâm thương mại, nhà ở.

Đại gia Sơn "Xay xát" là ai?

Tập đoàn Hoành Sơn được thành lập năm 2001 tại Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh do doanh nhân Phạm Hoành Sơn làm làm Chủ tịch HĐQT.

{keywords}

Doanh nhân Phạm Hoành Sơn. Ảnh: LB.

Ông Sơn sinh năm 1972 trong một gia đình có 4 anh em tại Chu Lễ, Đức Thọ. Bố ông là bộ đội, mẹ vốn là giáo viên đã bỏ ngang để quay sang buôn bán hàng xáo, cái nghèo nó thấm sâu trong gia đình ông như ông từng chia sẻ “nếu chẳng có nghèo thì đã không rẽ sang nghiệp kinh doanh”. Chính mẹ ông là những người dìu dắt ông khởi nghiệp kinh doanh khi mua chiếc máy xay xát đầu tiên.

Từ đó ông có biệt danh Sơn "Xay xát”. Nhờ chăm chỉ làm ăn và tích cóp, ông cùng mẹ mình chuyển sang làm đại lý phân bón cho Công ty Sông Gianh, phân bón hóa chất Vinh.

Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất chính đối với doanh nhân Phạm Hoành Sơn chính là việc ông được chọn để trở thành đại lý chính thức của nhà máy hóa chất phân bón Lâm Thao.

Đại lý phân phối phân bón Hoành Sơn nhanh chóng chiếm lĩnh miền Trung và còn phát triển các đại lý sang Lào. không chỉ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường khu vực Miền Trung mà còn phát triển đại lý sang cả nước bạn Lào.

Sự nghiệp kinh doanh thuận buồn xuôi gió, năm 2001 ông cùng mẹ chính thức thành lập công ty và mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực cung ứng thức ăn gia súc, xi măng, sắt thép…

Khởi đầu chỉ với 10 cán bộ, công nhân và doanh thu vài trăm triệu đồng, đến nay, doanh nghiệp này được đánh giá khá có quy mô với nhiều dự án đang triển khai. Năm 2014, doanh thu doanh nghiệp đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Theo Zing