Nhu cầu nhân lực lái máy bay ngày càng tăng chính vì thế mà các hãng hàng không chi khoản tiền khủng để chiêu mộ phi công. Cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi các hãng đang ngày càng mở rộng mạng lưới các đường bay trong nước và quốc tế.

Theo Bloomberg, các hãng hàng không Trung Quốc đang đối mặt với sự khan hiếm đội ngũ phi công do nhu cầu ngày càng tăng vọt. Trong 20 năm tới đây, ít nhất mỗi tuần ngành hàng không cần phải thuê tới 100 phi công. Sự thiếu hụt nghiêm trọng này đã khiến các hãng hàng không cạnh tranh nhau quyết liệt trong việc thu hút nhân tài, họ sẵn sàng bỏ ra mức lương béo bở hấp dẫn các nhân sự trong nước và đội ngũ người nước ngoài.

Hãng hàng không địa phương Qingdao Airlines đang đưa ra mức lương 318.000 USD/năm khoảng 7 tỷ đồng cho một phi công làm việc tại đây. Tương tự như vậy, Sichuan Airlines, hãng hàng không chuyên bay tới Canada và Australia đưa ra con số 302.000 USD/năm. 

{keywords}
Hàng không cạnh tranh quyết liệt về nhân sự lái máy bay

Cả hai hãng này đều cam kết rằng họ sẽ lo mọi khoản thuế thu nhập tại Trung Quốc. Các phi công được hãng hàng không liên tục săn đón và đàm phán với mức lương hấp dẫn. Họ luôn  mời chào đủ mọi cách để thu hút nguồn nhân lực cao cấp này. 

Một số hãng đưa ra mức lương 26.000 USD/tháng khoảng gần 600 triệu đồng. Tại Trung Quốc, mức lương của phi công có thể gấp 4 lần so với các nước khác.

Trong khi đó, mức lương của nhiều phi công cao cấp tại Mỹ chỉ bằng một nửa. Đơn cử như hãng Delta mức lương là 209.000 USD/năm, các hãng bay địa phương chỉ trả hơn kém 25.000 USD/năm so với con số trên. 

Theo một chuyên gia về nhân sự, các hãng hàng không TQ đã trả mức lương cao gấp 5 lần so với các đơn vị khác trong khu vực châu Á. “Họ không hề thu hút nhân tài bằng những thứ khác ngoài vì tiền cho rằng đây thu nhập là điều quan trọng nhất”, ông cho hay.

Các hãng hàng không đang bùng nổ tại Trung Quốc, con số tăng trưởng của ngành từ 28% lên tới 55% trong năm qua. Các chặng bay cũng tăng gấp ba lần trong một thập kỷ qua theo số liệu của cơ quan hàng không dân dụng nước này.

Hiện nay có khoảng 30.000 phi công bay cho các hãng lớn như Air China, China Eastern Airlines, trong đó có tới 2.200 người nước ngoài có giấy phép hoạt động. Trong đó phần lớn tới từ Hàn Quốc, Mỹ, Mexico. 

Phi công nước ngoài có thể kiếm được 21.333 USD/tháng hay có thể nhận được lời mời chào hấp dẫn tiền lương lên tới con số 332.000 USD/năm.

Các hãng hàng không TQ liên tục ra nước ngoài tổ chức các hội chợ, sự kiện tuyển dụng nhân sự tại Mỹ. Mặc dù vậy, theo chuyên gia tư vấn về nhân sự, Richard Laig, không nhiều phi công thích làm việc tại Trung Quốc.

Trong khi đó, các hãng hàng không TQ vẫn thích có những ông Tây trên buồng lái của họ. 

Nam Hải