Ông Lê Quang Thung đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VRG chỉ đạo 6 công ty thành viên góp vốn gần 84,5 tỉ đồng vào DSEC nhưng không lập phương án đầu tư trình HĐTV Tập đoàn thẩm định...

Như đã thông tin, ngày 12-12 Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết, Cơ quan này đang điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Phú Riềng và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 68/C46-P11 ngày 6-12-2017 của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, ngày 7-12-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật đối với 5 bị can gồm: Lê Quang Thung, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV) Tập đoàn (VRG); Nguyễn Thành Châu, nguyên Giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai; Nguyễn Văn Minh, nguyên Kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai; Nguyễn Hồng Phú, nguyên Giám đốc Công ty Cao su Phú Riềng; Hoàng Văn Sơn, Kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

{keywords}
Ông Lê Quang Thung - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn cao su Việt Nam

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh trên, theo đó, Cơ quan CSĐT đã thực hiện tống đạt Quyết định Khởi tố bị can và thi hành các Lệnh đối với 5 bị can nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ vào thông báo kết luận thanh tra Thanh tra Chính Phủ (TTCP) ngày 27-12-2014, về sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Tập đoàn VRG và một số đơn vị thành viên. Kết luận nêu trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2011, VRG đã để xảy ra hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, về kinh tế với tổng số tiền gần 8.400 tỉ đồng cần xử lý, đến nay nhiều khoản tiền lớn vẫn chưa thể khắc phục.

Kết luận của TTCP cho biết đã chuyển hồ sơ đề nghị Bộ Công an điều tra một số vụ việc có sai phạm nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trong đó, có khoản tiền việc đầu tư góp vốn vào Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu thủy sản Đồng Tháp (DSEC).

Cụ thể, Công ty này được cấp giấy phép kinh doanh lần đầu năm 2007 với vốn điều lệ 169 tỉ đồng, do các cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Một thành viên (MTV) cao su Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng và một số cá nhân là lãnh đạo VRG. 

Tuy nhiên, năm 2007 đến năm 2012, DSEC liên tục bị thua lỗ nhưng vẫn được Công ty tài chính TNHH MTV cao su Việt Nam và các đơn vị góp vốn cho vay bằng những hợp đồng vay, hồ sơ thế chấp và bảo lãnh không đủ căn cứ pháp lý. Trên thực tế, nhiều khoản vay đã bị DSEC sử dụng sai mục đích, chiếm dụng vốn gây thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Theo kết luận TTCP, việc VRG và các Công ty thành viên đầu tư góp vốn, quản lý sử dụng tại DSEC, do hoạt động kinh doanh của công ty này liên tục thua lỗ, đến nay mất phần lớn vốn điều lệ khoảng 144 tỉ đồng... Ngoài ra, đến cuối năm 2011, VRG đã đầu tư ra ngoài ngành và làm ăn thua lỗ với số tiền lớn.

Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan tố tụng đã xác định, ông Lê Quang Thung đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VRG chỉ đạo 6 công ty thành viên thuộc VRG là: Tổng công ty cao su Đồng Nai, Công ty cao su Phú Riềng, Công ty Tài chính cao su, Công ty Địa ốc Cao su, Công ty cao su Chư Păh, Công ty cổ phần CNDV cao su Chư Păh góp vốn gần 84,5 tỉ đồng vào DSEC nhưng không lập phương án đầu tư trình HĐTV Tập đoàn thẩm định, phê duyệt để thất thoát không thu hồi được số tiền hơn 43 tỉ đồng. 

Trong đó, Tổng Công ty cao su Đồng Nai gần 22,5 tỉ đồng, Công ty cao su Phú Riềng gần 21 tỉ đồng vi phạm khoản 3 Điều 3 Nghị định 199/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ; Luật tổ chức tín dụng, Luật Doanh nghiệp và Quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn VRG.

Từ những căn cứ nêu trên và việc làm của Lê Quang Thung có đủ dấu hiệu phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 Bộ luật hình sự. Còn các bị can khác trong vụ án với vai trò đồng phạm giúp sức.

Được biết, các bị can nêu trên đã tự nguyện nộp lại số tiền góp vốn của 6 Công ty thành viên của Tập đoàn VRG vào công ty DSEC để khắc phục hậu quả và được xem xét giảm nhẹ tình tiết phạm tội.

(Theo Công an nhân dân)