Chấn động thị trường

Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản đầu tư 12 dự án ở Hà Nội gồm khu đô thị Xa La; dự án CT11, CT12 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, quận Hoàng Mai; dự án Đại Thanh, huuyện Thanh Trì; CT5 Tân Triều; VP6 Linh Đàm; HH1, HH2, HH3, HH4 thuộc ô CC6 khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm; CT6 Kiến Hưng, VP5 Linh Đàm và VP3 Linh Đàm.

Năm 2011, thời điểm thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu - chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Xa La - gây "sốc" giảm giá bán một loạt dự án chung cư từ 4-7 triệu đồng/m2, trong đó có CT5, CT6 Xa La, VP3 Linh Đàm. Theo đó, giá chung cư giảm từ 19-21 triệu đồng/m2 xuống 15-17 triệu đồng/m2 tùy căn.

Trước đó, đơn vị này cũng ra quyết định giảm giá “sốc” với mức giảm 7 triệu đồng/m2 cho các khách hàng đăng ký mua căn hộ VP3 Linh Đàm thuộc khu đô thị mới Linh Đàm, với giá 25 triệu đồng/m2. Giá gốc mà chủ đầu tư đưa ra cho dự án này là từ 31-32 triệu đồng/m2.

{keywords}
Sàn BĐS với các dự án của đại gia Lê Thanh Thảnh, một thời kiếm đậm của cò

Từ đó, tên tuổi của đại gia Lê Thanh Thản nhanh chóng được giới đầu tư bất động sản chú ý. Cú giảm giá này khiến nhiều đại gia khác cũng phải hạ mình hạ giá theo. Không ít chủ đầu tư sau đó đã chuyển hướng sang phân khúc giá rẻ để tìm ra lối thoát.

Năm 2012, "đại gia điếu cày" - biệt danh của ông Thản, lại làm nóng thị trường khi tung ra loại căn hộ giá rẻ tại dự án Đại Thanh. Với giá bán 13-14,7 triệu đồng/m2, lần đầu tiên thị trường Hà Nội có một dự án nhà thương mại giá dưới 500 triệu đồng, chỉ bằng một phần ba các dự án có vị trí tương đương. Do đó, chỉ sau một thời gian ngắn mở bán, hàng nghìn căn hộ tại đây giao dịch thành công, người mua chủ yếu có nhu cầu ở thực.

Sau đó, ông Thản liên tục mua lại các dự án chậm tiến độ và tiếp tục bắt tay vào triển khai một loạt dự án nhà giá rẻ khác, với mức giá gốc chỉ trên dưới 15 triệu đồng quanh khu vực Linh Đàm, vành đai 3, tạo nên những cơn sốt giao dịch sau mỗi lần ra sản phẩm.

Bí quyết khiến ông Thản không phải lo cho “đầu ra” của hàng loạt dự án đó chính là mức giá “không thể rẻ hơn được nữa”. Để có cái giá rẻ nhất thị trường, ông Thản đã dùng chiến lược thâu tóm dự án chậm tiến độ với giá hời.

Chủ đầu tư này cũng từng gây “sốc” trên thị trường bằng cách chia nhỏ diện tích 2 tầng căn hô penthouse của tòa nhà CT5 Khu đô thị mới Xa La thành 32 căn hộ có diện tích nhỏ từ 36- 60m2, bán ra với giá chỉ 11,5 triệu đồng/m2 tương đương 500-600 triệu đồng/căn.

Ngay lập tức, giới đầu tư đã thao túng căn hộ loại này và đẩy giá giao dịch lên mức 14-15 triệu đồng/m2. Ở các dự án sau đó như CT6 Xa La, Kim Văn Kim Lũ hay HH Linh Đàm cũng đều xuất hiện loại hình căn hộ này.

Chiến lược thâu tóm

Giữa năm 2015, sau những biến cố lớn tại Ocean Group, CTCP Du lịch Dầu khí Phương Đông (PDC) - đơn vị sở hữu Mường Thanh Grand Phương Đông - đã về tay gia đình ông Lê Thanh Thản. Nhóm cổ đông Lê Thanh Thản đang nắm giữ khoảng 10,05 triệu cổ phiếu PDC, tương ứng 67% vốn điều lệ công ty. Theo ước tính, “đại gia điếu cày” đã chi khoảng 70 tỷ đồng để nắm quyền sở hữu PDC.

{keywords}
Đại gia gắn liền với điếu cày

Trước đây, PDC là một công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Đến tháng 3/2010, PVN chuyển nhượng hơn 60% cổ phần của PDC cho Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí - PTSC (PVS). Đến tháng 8/2011, PTSC lại chuyển nhượng số cổ phiếu trên cho Ocean Hospitality và Ocean Bank.

Tính đến nay, hệ thống khách sạn Mường Thanh đã trở thành chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á với hệ thống gần 60 khách sạn và dự án khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 4 - 5 sao quốc tế, có mặt ở hầu hết các tỉnh Việt Nam và tại thủ đô của Lào.

Từ cuối tháng 4/2016, thông tin đại gia Lê Thanh Thản vung nghìn tỷ thâu tóm Cienco5 Land - Công ty phát triển dự án Thanh Hà - Cienco 5 tại Hà Đông, Hà Nội, đã gây xôn xao dư luận. Tổng giá trị thương vụ này là 3.500 tỷ đồng. Trong đó bao gồm 1.000 tỷ đồng mua lại 95% cổ phần tại Cienco 5 Land và 2.000 tỷ đồng khoản nợ Mường Thanh đứng ra trả thay cho Cienco 5 Land.

Tuyên bố bán liền kề Hà Nội với giá chỉ 1 tỷ đồng của ông Thản đã khiến cả thị trường BĐS Hà Nội "hoảng hốt". Cảnh tượng ô tô xếp hàng dài, khách hàng mua bán sôi nổi tại buổi lễ mở bán đã khuấy động thị trường. Giá rao bán đất nền tại đây được điều chỉnh lên, cò đất liên tục kêu hết hàng nếu muốn mua phải mua lại của thứ cấp với giá chênh.

Tưởng rẻ mà không rẻ

Dù được coi là nhà giá rẻ, song thực tế, người mua không được tiếp cận mức giá gốc của chủ đầu tư mà phải thông qua các sàn trung gian và chịu thêm giá chênh. Tính tổng giá bán chênh lệch có thể lên đến 14-20 triệu đồng/m2. Giá 20 triệu/m2 đã tiệm cận mức căn hộ tầm trung.

Không ít nhà đầu tư đã giàu lên nhờ đầu tư vào những dự án của đơn vị này và bán kiếm chênh 100-300 triệu đồng chỉ sau vài tuần đến vài tháng.

{keywords}
Quá tải tại nhiều dự án chung cư 

Thực tế, các chung cư đều có mật độ vượt quy hoạch, khiến cho người mua nhà luôn sống trong tình trạng quá tải. Ngoài những khối nhà "hộp diêm" ken kín san sát, dự án không có những hạ tầng xã hội như công viên vườn hoa, hồ nước. 

Khu vực bên dưới các tòa nhà cao tầng luôn trong cảnh lộn xộn, nhếch nhác với đủ hàng quán. Dân cư đông nhưng các tòa nhà chỉ có một hầm gửi xem, do đó ban quản lý tòa nhà phải xây dựng thêm nhà giữ xe trên diện tích mặt đất, nơi lẽ ra phải là sân chơi của cư dân.

Đơn cử, với diện tích đất chỉ có 42.260 m2, các tòa HH đã có dân số bằng cả phường Hoàng Liệt, phá vỡ các chỉ tiêu quy hoạch, gây quá tải về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, trường học, nhà trẻ tại khu vực.

Từ việc chung cư xây dựng vượt quy hoạch kể trên nên nhiều năm qua, các hộ dân đây vẫn chưa làm được sổ đỏ.

Không chỉ dừng ở đó, nỗi lo cháy nổ luôn thường trực với cư dân của đại gia Thanh Thản. Những năm gần đây, hỏa hoạn liên tiếp xảy ra tại các chung cư của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do "ông trùm nhà giá rẻ" Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư. Chưa kể là những sai phạm về xây dựng sai phép (tăng số tầng, số căn hộ, chuyển đổi công năng sử dụng tầng nhà... ). 

Duy Anh

Hút thuốc lào trên Rolls-Royce, tài sản vô đối của đại gia Lê Thanh Thản

Hút thuốc lào trên Rolls-Royce, tài sản vô đối của đại gia Lê Thanh Thản

Nổi danh với thương hiệu đại gia điếu cày đi Rolls-Royce, ông Lê Thanh Thản làm chủ hàng loạt dự án bất động sản, khách sạn trên toàn quốc nhưng lại thích hút thuốc lào và có lối sống rất giản dị.