Tài sản của Trung Quốc bị thu hẹp vào năm ngoái bởi sự sụt giảm hơn 25% trên thị trường chứng khoán và sự xuống giá của đồng nhân dân tệ. Thị trường tài chính Trung Quốc đã có những biến động vào năm 2018 bởi những lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại và những tác động xấu từ của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Số tỷ phú Trung Quốc (bao gồm Đài Loan và Hồng Kông), đã giảm từ 819 xuống 658 trong năm kết thúc vào ngày 31/1/2018, theo nghiên cứu của Hurun. Mặc dù giảm mạnh, Trung Quốc vẫn là nơi có nhiều tỷ phú hơn Mỹ (584 người).

{keywords}
Cổ phiếu Tencent bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt. Ảnh: Bloomberg

Trong số những người thua lỗ lớn nhất tại Trung Quốc có Mã Hóa Đằng (Ma Huateng), Chủ tịch tập đoàn Internet khổng lồ Tencent (TCEHY), người có tài sản giảm 19% xuống còn 38 tỷ USD. Cổ phiếu của Tencent đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách kiểm duyệt chặt chẽ mới được ban hành tại Trung Quốc.

Vương Kiệt Lâm, Chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Đạt, từng là người giàu nhất Trung Quốc, cũng bị sụt giảm 37% giá trị tài sản ròng lên tới 17 tỷ đô la. Tỷ phú Vương gần đây đã tập trung cho việc bán tài sản từ tập đoàn bất động sản và giải trí của mình.

Tuy nhiên, Jack Ma và những tỷ phú khác vẫn giàu có hơn và phát triển mạnh trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc hiện tại. Tỷ phú sáng lập và điều hành Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã đưa tài sản tăng hơn 20% lên 39 tỷ USD nhờ tăng mạnh giá trị tài sản từ chi nhánh thanh toán trực tuyến của Alibaba, Ant Financial, khiến ông trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Tỷ phú Zhang Yong - người sáng lập tập đoàn nhà hàng Haidilao - có giá trị ước tính khoảng 8,8 tỷ USD. Zhang Yiming, người sáng lập công ty khởi nghiệp Internet ByteDance đã phát hành một loạt ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến như TikTok, hiện có giá trị khoảng 75 tỷ USD.

"Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc chững lại, nhưng vẫn có sự đổi mới đáng kể,  Trung Quốc có nhiều gương mặt tỷ phú mới hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới", Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report, cho biết.

Trước tình hình kinh tế đầy thách thức, Chính phủ Trung Quốc đang có nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng và tiến tới một thỏa thuận tiềm năng chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Khổng Hồng (Theo CNN)