Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air là doanh nhân nổi bật tuần qua. Bên cạnh đó, kinh tế trong nước còn nhắc tiếp tới khối tài sản của Thứ trưởng Kim Thoa, vụ ông Vũ Quang Hải, đại án của Hà Văn Thắm.

Người phụ nữ giàu nhất Việt Nam xuất hiện

Sáng 28/2, cổ phiếu VJC của Hãng hàng không VietJet chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với giá tham chiếu là 90.000 đồng/cổ phiếu. Chỉ trong 3 phiên giao dịch, cổ phiếu VJC đã có chuỗi ngày tăng giá liên tục với mức tăng 37%. 

Việc cổ phiếu tăng giá mạnh cũng giúp giá trị tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, tăng lên hàng nghìn tỷ đồng. 

Theo đánh giá của Bloomberg, bà Thảo sẽ trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam. Bên cạnh VJC, bà Thảo còn nắm trong tay một lượng lớn cổ phiếu tại HDBank và Sovico Holding.

{keywords}

Nữ tỷ phú giàu nhất VN kiếm 735 tỷ đồng 1 ngày, bà thứ trưởng mất 59 tỷ đồng

Việt Nam có 200 người siêu giàu

Theo báo cáo Thịnh vượng 2017 (Wealth Report 2017) của Knight Frank thì Việt Nam tiếp tục là một trong số các quốc gia có số người siêu giàu tăng nhanh nhất thế giới. Năm 2016, Việt Nam có 200 người siêu giàu (mỗi người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) tăng 32 người so với báo cáo năm trước đó và tăng 50 người so với năm 2014. Trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ có 3 tỷ phú USD.

Hiện tại, số lượng người siêu giàu theo xếp hạng tài sản quy từ cổ phiếu trên TTCK Việt Nam cũng đã tăng mạnh. Top 10 người giàu nhất TTCK Việt Nam năm 2016 ghi nhận 2 tỷ phú USD và người “nghèo” nhất cũng phải có hơn 2.800 tỷ đồng.

Hủy quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

Bộ Công Thương vừa thu hồi tiếp quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào Cục Xúc tiến thương mại. Quyết định đồng ý điều động ông Vũ Quang Hải đến nhận công tác tại Sabeco và đề cử tham gia Hội đồng quản trị Sabeco cũng bị thu hồi.

Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco cũng đã miễn nhiệm tư cách Thành viên Hội đồng quản trị với ông Vũ Quang Hải. Trước đó, Sabeco cũng lần lượt bãi nhiệm ông Hải khỏi vị trí Phó Tổng giám đốc.

Cục Chống tham nhũng kiểm tra tài sản Thứ trưởng Kim Thoa

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết việc kiểm tra tài sản của Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa dự kiến có báo cáo trong tháng 2 này và xem xét kế hoạch thành lập đoàn rồi kiểm tra trong tháng 3.

Trước đó, ngày 16-2, Văn phòng Trung ương Đảng đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các bài báo liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

Việc sở hữu và kê khai tài sản sở hữu của bà Hồ Thị Kim Thoa được báo chí đặc biệt quan tâm sau khi có thông tin bà Thoa cùng với các thành viên trong gia đình sở hữu một khối tài sản lớn tại CTCP Bóng đèn Điện Quang.

{keywords}
Bị can Hà Văn Thắm trước tòa

Nữ tổng giám đốc rơi lệ trước tòa

Vụ xét xử Hà Văn Thắm đang khiến dư luận xôn xao. Bị can Hà Văn Thắm từng là người giàu nhất trong lĩnh vực ngân hàng và nằm trong top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Mặc dù không được hưởng lợi, nhưng vì thực hiện lệnh của Hà Văn Thắm, hàng chục bị cáo đã phải dính vòng lao lý.

Trong khi Hà Văn Thắm thành khẩn nhận tội, nhận vì mình mà nhiều cấp dưới dính vòng lao lý, Nguyễn Xuân Sơn vẫn một mực chối tội.

Điểm đặc biệt của đại án này là có rất nhiều bị cáo là nữ. Ngoài tổng giám đốc, phó tổng giám đốc là những tên tuổi lãnh đạo nổi tiếng một thời còn có nhiều nữa giám đốc chi nhánh ngân hàng phải ra tòa. Tại phiên xử, cựu Tổng giám đốc Oceanbank Nguyên Minh Thu đã rơi lệ, khóc nghẹn trước tòa khi nói về gia đình và công việc của mình trước đây. 

Sếp dầu khí trốn đi nước ngoài: Lương thưởng gần 600 triệu

Ông Lê Chung Dũng, cựu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam đã bỏ trốn đi nước ngoài từ tháng 10/2016. Báo cáo mới nhất của DN này cập nhật mức thu nhập gần 600 triệu đồng của ông này năm 2015 đã được quyết toán chính thức

Thời điểm này cũng là thời hạn bổ nhiệm lại chức vụ Phó tổng giám đốc đối với ông Lê Chung Dũng, vì các lý do nêu trên nên theo quy định quản lý cán bộ, ông Dũng không được bổ nhiệm lại. Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam cũng sa thải và khai trừ Đảng với ông Lê Chung Dũng vì tự ý đi nước ngoài.

{keywords}

Ông Lê Chung Dũng trốn đi nước ngoài từ tháng 10/2016

Giám đốc cà phê Trung Nguyên bị đánh nhập viện

Giám đốc nhân sự Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, ông  Nguyễn Văn Đông đang ăn tối cùng 3 người bạn, bất ngờ 5 thanh niên xông đến, một người cầm chai bia đánh nhiều nhát khiến nạn nhân nhập viện cấp cứu.

Khi ông Đông chưa kịp trả lời thì nhóm người lấy vỏ chai bia, ly thủy tinh, bàn ghế đánh tới tấp vào ông Đông. Nạn nhân kêu cứu nhưng mọi người không kịp trở tay. Nhóm hung thủ ra xe tẩu thoát.

Thạc sỹ lương ngàn USD bỏ về quê nuôi lợn

Phan Công Vũ (SN 1986, thường trú tại tổ dân phố Hưng Lợi, phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) với mô hình nuôi lợn sạch. Tháng 8/2014, Vũ nuôi lứa lợn đầu tiên quy mô 600 con. Sau lứa lợn đầu tiên thấy lợi nhuận khá, năm 2015, Vũ mở rộng quy mô chuồng trại, nuôi lên hơn 1.000 con lợn thịt siêu nạc. Năm 2016 nâng lên 1.800 con, trừ chi phí, lợi nhuận thu về hơn 1 tỉ đồng.

Vũ sẽ thành công với đam mê của mình và khẳng định được bản thân ngay trên mảnh đất quê nhà nghèo khó mà người ta vẫn ca thán là vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Cựu CEO FPT chia sẻ khởi nghiệp

Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam chia sẻ về thành công: “Lần tôi bị các bạn Nhật “chửi” cũng là lần đầu tiên bị chửi. Lúc ấy tôi 41 tuổi. Các bạn trẻ phải bị chửi từ rất sớm thì mới thành công được. Nếu bị chửi liên tục thì khả năng cao là ở tuổi 30, các bạn đã thành công, chứ không thành công muộn như ở tuổi tôi”.

“Việc bị “chửi” suốt ngày, “chửi” tới mức xấu hổ thì chúng ta mới học được nhiều điều. Còn ở nhà chúng tôi là nhất rồi, đi đâu người ta cũng ngưỡng mộ thì học được gì?”.

Bảo Anh (Tổng hợp)