Toàn "đô la" được đánh giá là người sở hữu vườn cây cảnh đẹp nhất Việt Nam cũng phải nhận những đau đớn vì "sính ngoại".

Điều cay đắng tại vườn cây 2.000 tỷ đồng của Trầm Bê

Chuyện lạ: Vườn cây chục tỷ đồng được mắc màn bảo vệ giữa rừng sâu

Loài cây thẳng tắp, cao vút, ra quả thơm, bán đắt như vàng

Mang xe tiền đi mua cây không được

Trong giới chơi cây, ông Phan Văn Toàn (biệt danh Toàn "đô la", ngụ tại TP. Việt Trì, Phú Thọ) được nhiều người thần tượng khi có trong tay bộ sưu tập hàng loạt cây cảnh được xếp vào hàng "khủng nhất Việt Nam". Những cái tên như Phong Vân Thập Toàn, Thiên Long Vũ Hội, Nguyệt Quế Tam Đa Phúc Lộc Thọ, Cặp khế cổ 500 năm... của Toàn "đô la" làm mưa làm gió tại các cuộc triển lãm cây cảnh trong và ngoài nước nhiều năm qua.

Ngày 2/10, chia sẻ với phóng viên, đại gia chơi cây Toàn "đô la" không ngớt biểu lộ sự tự hào khi khẳng định: "Tôi là người có duyên với cây cảnh nhất Việt Nam. Trong số 30 cây cảnh đẹp nhất, giá trị nhất Việt Nam hiện nay thì tôi sở hữu đến hơn 20 cây. Nhiều người giàu hơn tôi, tiền nhiều hơn nhưng cũng không thể mua được nếu không có duyên, sự am hiểu và đam mê".

Theo đại gia này, tiêu chí để đánh giá một cây cảnh “độc” phải bảo đảm các yếu tố: Cổ - Kỳ - Mỹ, nghĩa là phải cổ kính, kỳ lạ và có mỹ thuật. Cây phải có dáng đẹp, cành nhánh cân đối theo một trong 4 thế: Trực, Siêu, Hoành, Huyền. Cây cảnh đẹp không chỉ ở dáng mà cần biết kết hợp với chậu. Chậu phải phù hợp với dáng để tôn thêm nét đẹp của từng loài.

{keywords}
Chân dung Toàn "đô la" bên cây Ngọa hổ tàng long.

Một trong những tác phẩm đắt giá nhất trong vườn cây của Toàn "đô la" là siêu cây xanh mang tên Ngọa hổ tàng long. Nói về cây này, Toàn "đô la" nhận xét cây mang dáng đầu hồ, mình rồng toát lên sự uy quyền, mạnh mẽ.

Nhưng cây cổ nhất trong bộ sưu tập của Toàn "đô la" là Tùng La hán cổ, có tuổi đời khoảng 600 năm. Theo các tích kể lại, cây tùng này có từ thời vua Quang Trung. Cây cao 4,5m, đường kính gốc khoảng 60cm, có dáng "độc trụ kình thiên - cây gậy chống trời".

"Chơi cây ngày nay ngoài mang đến sự thư giãn, thoải mái thì còn là lĩnh vực làm kinh tế rất tốt. Những cây cổ, đẹp, độc thường có giá trị kinh tế cao lên tới hàng chục tỷ đồng. Nhưng không phải ai có tiền là cũng có thể sở hữu được cây đẹp nếu không có sự đam mê, hiểu biết. Nhiều người mang cả xe ô tô chở tiền đỗ trước cửa sân nhà tôi hỏi mua cây nhưng tôi không bán vì không cảm thấy thích người đó, giao cây cho người đó có thể sẽ khiến cho cây bị chột, tàn đi" - vị đại gia chơi cây đất Phú Thọ tâm sự.

Bán cây là vậy, còn khi chơi cây nhiều khi Toàn "đô la" cũng giống như "kẻ cắp" khi mua được cây mình thích rồi nhanh chóng đưa lên xe tải phóng thật nhanh vì chỉ sợ chủ “đòi lại”. Theo vị này, đến lúc đi được vài trăm km rồi ông mới bớt run, gọi điện cho anh em mổ trâu ăn mừng.

{keywords}
Tùng La hán Nhật được các đại gia Việt Nam săn lùng, sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu.

Có tiền mà kém hiểu biết cũng không chơi được cây

Với 20 năm kinh nghiệm chơi cây cảnh của mình, Toàn "đô la" đưa ra lời khuyên cho những người chơi cây là không nên "vập" vào hàng ngoại. Đó đều là những cây cấy ghép, được nuôi công nghiệp, chỉ trồng được 5 - 10 năm là tự nhiên thui chột.

Trong vài năm trở lại đây, đại gia Việt Nam thường có xu thế săn lùng mua Tùng La hán Nhật với giá lên tới cả chục tỷ đồng/cây mang về trồng tại các biệt thự. Nhưng ít ai biết được rằng, Toàn "đô la" mới mất trắng 40 tỷ đồng vào những loại cây ngoại như thế này.

{keywords}
Đôi tùng la hán Việt Nam của Toàn đô la

"Khi nhập về thì mình luôn mang theo kỳ vọng cây sẽ phát triển, đem lại giá trị kinh tế cao nhưng khi trồng, khi chăm sóc mới phát hiện ra Tùng Nhật xuất sang Việt Nam toàn là cây công nghiệp được nuôi trồng, chăm sóc trong như cái máy nên chỉ sau 5 - 10 năm là tự nhiên bỏ tay, chết lụi đi. Còn những cây cổ của đất nước họ thì mình không mua được vì có trả giá cỡ nào họ cũng không bán" - ông Toàn chia sẻ.

Chơi cây nào là quyền và tùy thuộc vào hoàn cảnh kinh tế của mỗi người nhưng Toàn "đô la" khuyên đừng vì sính ngoại mà bỏ ra cả đống tiền để nhận trái đắng như mình.

"Người chơi cây ngoài sự đam mê, điều kiện kinh tế thì còn phải có sự hiểu biết về loại cây mình trồng chứ không chạy theo xu thế chỉ mất tiền oan. Tại Việt Nam, người bỏ ra nhiều tiền nhất mua Tùng La hán Nhật phải kể đến một vị đại gia Sóc Trăng từng là ông chủ lớn trong lĩnh vực ngân hàng. Ông này bỏ ra 2.000 tỷ đồng mua Tùng La hán Nhật về trồng trong vườn nhưng đến nay đã chết quá nửa. Dù chăm sóc tốt, dự đoán, số cây còn lại sẽ tiếp tục chết tiếp. Những người chơi cây lâu năm không bao giờ chơi hàng ngoại cho dù có rẻ cỡ nào" - ông Toàn nhận xét.

(Theo Báo Đất Việt)

Kỳ lạ miền Tây: Tượng Phật Di Lặc hiện hình trên cây khế già

Kỳ lạ miền Tây: Tượng Phật Di Lặc hiện hình trên cây khế già

Dưới gốc cây khế già, tượng Phật Di Lặc xuất hiện màu vàng rực rỡ trên khiến nhiều người ngạc nhiên vì quá kỳ lạ.

Tận mắt thấy cây sanh cổ trong chậu dát 5 cây vàng giá chục tỷ

Tận mắt thấy cây sanh cổ trong chậu dát 5 cây vàng giá chục tỷ

Cây sanh cổ có dáng Đại Thế Vân Tùng, trồng trong chậu dát vàng xuất hiện ở triển lãm sinh vật cảnh Hải Hậu, tỉnh Nam Định dịp mừng Quốc khánh đang gây xôn xao giới chơi cây cảnh.

2 "cụ" cây quế vàng khủng ngã giá cả ngàn đô ở thủ phủ quế Văn Yên

2 "cụ" cây quế vàng khủng ngã giá cả ngàn đô ở thủ phủ quế Văn Yên

Hai cây quế phải cần đến hai người ôm đã được ông chủ hóa giá 140 triệu đồng. Người mua bóc vỏ, người bán giữ lại gỗ để làm sập. Ở thủ phủ của cây quế Văn Yên, tỉnh Yên Bái vẫn còn rất nhiều "cụ" quế khủng.