Tranh chấp giữa bà Hứa Thị Phấn và nhóm Phương Trang khá kịch tính khi "số phận" của siêu xe Mayback và căn hộ penthouse ngay trung tâm TPHCM bị nữ đại gia này khăng khăng nói là của mình.

“Tay không” đi đòi xe

Theo kết luận điều tra, từ năm 2013 đến nay, bà Hứa Thị Phấn (còn gọi Sáu Phấn - nguyên cố vấn cao cấp Ngân hàng Đại Tín, nguyên Chủ tịch CTCP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) đã có nhiều đơn tố cáo ông Nguyễn Hữu Luận, ông Phạm Đăng Quan và nhóm Phương Trang.

Sáu Phấn tố rằng, vào năm 2009, thông qua giới thiệu của ông Trịnh Thanh Cao, bà quen biết ông Luận, ông Quan. Bà Phấn tin tưởng vào quy mô, tầm cỡ hoạt động lớn của Công ty Phương Trang do công ty này có hệ thống xe du lịch và xe khách trải khắp các tỉnh, thành phố, có rất nhiều bất động sản. Đáng chú ý, trong nội dung tố cáo, bà Phấn còn cho rằng những “người bạn mới” này luôn tỏ ra có tình cảm tốt đẹp với bà.

Do đó, khi bà Phấn phải đi lại bằng xe lăn, ông Luận có đưa chiếc xe ôtô Mayback, BKS 51A-048.99 cho bà Phấn sử dụng để đi lại cho thuận tiện; đáp lại bà Phấn đã giao căn hộ penthouse tại Tòa tháp Topaz 1, Sài Gòn Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh (có giá trị cao hơn chiếc xe) và làm thủ tục sang tên cho ông Luận. Tuy nhiên đến nay ông Luận vẫn không sang tên chiếc xe ôtô cho bà Phấn.

Ngoài ra, sau khi lấy được tình cảm, lòng tin, nhóm Phương Trang thường xuyên đến trao đổi và mượn của bà Phấn rất nhiều khoản tiền từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ và hàng nghìn tỷ đồng, việc vay mượn được thực hiện theo hình thức vay - trả - xóa nợ trong một thời gian dài, giấy mượn nợ được hủy ngay sau khi thanh toán đầy đủ.

Căn cứ các đơn tố cáo của bà Phấn và biên bản làm việc của Cơ quan CSĐT Bộ Công an với đại gia Phấn, cơ quan chức năng đã ghi nhận nội dung bà Phấn tố cáo như trên. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan chức năng, Sáu Phấn lại không cung cấp được chứng cứ chứng minh việc đòi xe là có cơ sở.

“Bị can Phấn không cung cấp được chứng cứ gì khác chứng minh việc ông Nguyễn Hữu Luận hay Công ty Phương Trang cho bị can Phấn chiếc xe ô tô nhãn hiệu Maybach, BKS 51A-048.99, như bị can Phấn nêu trên”, kết luận điều tra nêu rõ.

{keywords}
Siêu biệt thự của đại gia Hứa Thị Phấn lúc bị công an ập vào kiểm tra

 "Nhận bừa" siêu xe, siêu căn hộ?

Theo kết quả xác minh của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, khi làm việc tại Công ty Phương Trang, ông Nguyễn Hữu Luận không tặng cho bà Hứa Thị Phấn chiếc xe ôtô hiệu Maybach BKS 51A-048.99. Đáng chú ý, ông Luận chỉ cho bà Phấn mượn chiếc xe này để đi lại, nhưng sau nhiều lần mượn – trả, Công ty Phương Trang và bà Phấn – Ngân hàng Đại Tín xảy ra tranh chấp nên bà Phấn giữ luôn không trả, mặc dù Công ty Phương Trang đã đòi nhiều lần.

Kết luận điều tra cũng cho thấy, chiếc xe ôtô 4 chỗ hiệu Mayback BKS 51A-048.99 mang tên sở hữu Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Thiên Tân (công ty quan hệ hợp tác với Công ty Phương Trang). Đến thời điểm hiện tại, chiếc xe này vẫn thuộc sở hữu của Công ty Thiên Tân; việc bà Phấn chiếm giữ chiếc xe này là không có căn cứ. Ngày 13/4/2017, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh kê biên số 17/C46-P10, kê biên chiếc xe trên, cùng toàn bộ giấy tờ xe, tạm thời giao cho Công ty Thiên Tân quản lý cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Đối với căn hộ 3401, tại Tòa nhà Topaz 1, tầng 34, Khu đô thị Sài Gòn Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, Công ty Phương Trang hiện đứng tên sở hữu hợp pháp của căn hộ này. Công ty Phương Trang giải trình, đây không phải là Penthouse mà chỉ là căn hộ loại Apartment thông thường rộng 201m2. Hơn nữa, thời điểm ông Luận mua giao thô, chưa hoàn thiện nội thất, giá hoàn thiện nội thất lúc đó chưa tới 40 triệu đồng/m2, tương đương gần 7-8 tỷ đồng/căn.

“Thực tế ông Luận đã trả 9.004.241.664 đồng tiền mua căn hộ 201m2 theo văn bản chuyển nhượng Hợp đồng mua bán nhà ở ngày 11/5/2011 có công chứng, không có chuyện bị can Phấn cho ông Luận căn nhà này”, nội dung kết quả xác minh đã đề cập.

Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, tài liệu điều tra đến nay thấy có cơ sở để đánh giá Công ty Phương Trang trình bày như trên là có căn cứ. Vì vậy cơ quan CSĐT Bộ Công an tách nội dung tố cáo này của bà Phấn ra khỏi vụ án, để tiếp tục điều tra theo tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, chờ bà Phấn sức khỏe tốt sẽ cho đối chất 2 bên, rồi kết luận xử lý sau.

(Theo Dân trí)