Ngoài dự án “lên trời gọi mưa” vừa xin tạm ứng 5.000 tỷ, kỹ sư Phan Đình Phương, Tổng giám đốc Công ty An Sinh Xanh tiếp tục đệ trình Bộ KHCN lập Dự án Nhà máy Chế tạo Xe chữa cháy tại Đà Nẵng, với số vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.

Ông Phan Đình Phương đã gửi Công văn tới Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Công an đề nghị cùng hợp tác để xây dựng nhà máy chế tạo xe chữa cháy tại Đà Nẵng, với công suất 1.000 xe/năm để nâng tầm công nghệ phòng cháy chữa cháy Việt Nam.

Tổng số vốn dự kiến lên đến khoảng 10.000 tỷ đồng.

“Nếu xây dựng được nhà máy chế tạo xe phòng cháy chữa cháy theo công nghệ “bùng nổ thủy khí” mà ông phát minh sáng chế, ngoài phục vụ công tác chữa cháy trong nước còn xuất khẩu ra nước ngoài để làm giàu và phát triển đất nước thì tại sao không?” - ông Phương đặt câu hỏi.

{keywords}

Ông Phương bên chiếc xe chữa cháy đa năng mà ông phát minh sáng chế

Ông cho hay, nếu các bộ ngành đồng ý đầu tư xây dựng nhà máy, ông sẵn sàng hiến tặng tất cả những phát minh sáng chế của ông cho đất nước.

Điều mà ít người biết đến ông Phương chính là cha đẻ của hàng chục bằng sáng chế được thế giới công nhận. Đó là dự án chữa cháy bằng công nghệ “Bùng nổ thuỷ khí Aero-hydrodynamic Flashing Fog” mà ông phát minh sáng chế, được Hòa Kỳ cấp bằng sáng chế và bảo hộ trên toàn thế giới.

Công nghệ này sau đó được sử dụng trong việc phun nước mỹ thuật trên cầu Rồng. Tính đến nay, sau hơn 4 năm triển khai và cầu Rồng Đà Nẵng đã phun 2.000 lần nhưng chưa cần bảo dưỡng.

Vũ Trung