Trong khi đó, cổ phiếu PVX của PVC và PXI của PVC-IC khiến không ít nhà đầu tư phải… ngán ngẩm! 

Phần lớn thời gian giao dịch dưới đường tham chiếu trong phiên sáng nay (11/6), song VN-Index vẫn tạm kết phiên với mức tăng nhẹ 0,59 điểm tương ứng 0,06% lên 963,49 điểm còn HNX-Index ghi nhận sụt mất 0,16 điểm tương ứng 0,15% còn 103,83 điểm.

Sự giằng co của thị trường thể hiện rõ nét qua số lượng các mã tăng-giảm. Có 250 mã tăng, 36 mã tăng trần, không chênh lệch đáng kể so với con số 257 mã giảm và 26 mã giảm sàn.

Vấn đề của thị trường giai đoạn hiện tại vẫn nằm ở thanh khoản. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn sáng nay khiêm tốn: HSX có 76,35 triệu cổ phiếu được giao dịch tương ứng 1.698,28 tỷ đồng và HNX có 11,57 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 127,08 tỷ đồng.

Trong phiên sáng nay, chỉ số chính được hỗ trợ bởi mức tăng tại VCB, BHN, VRE, BID song trạng thái giảm giá tại SAB, VHM, VNM, MSN lại đang có tác động tiêu cực đến thị trường chung.

{keywords}
Dự án Ethanol Phú Thọ (ảnh VTV)

Cổ phiếu PXI của Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng Dầu khí (PVC-IC) sáng nay vẫn “dẫm chân” tại mức giá 2.300 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên thứ 9 liên tục mã này đứng giá tham chiếu, thanh khoản thấp, thậm chí có phiên không hề có giao dịch nào diễn ra. Hiện PXI vẫn đang bị giữ nguyên diện kiểm soát do chưa khắc phục được tình trạng lỗ luỹ kế.

Trong khi đó, cổ phiếu PVX của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) lại giảm sàn, mất 8,33% còn 1.100 đồng/cổ phiếu.

Trong một thông tin mới nhất, PVC-IC vừa có văn bản gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo việc ông Đỗ Văn Quang - Chủ tịch HĐQT công ty bị khởi tố, bắt tạm giam bị can. Trong văn bản này có nêu, ông Quang nguyên là Trưởng ban Kinh tế Kế hoạch Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam, hiện là Chủ tịch HĐQT PVC-MS đã có hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình tại dự án Ethanol Phú Thọ.

Cũng theo PVC-IC, ngày 4/6/2019, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an có làm việc với lãnh đạo công ty này để xác minh nơi làm việc của ông Đỗ Văn Quang, tuy nhiên, đến nay, PVC-IC vẫn chưa nhận được công văn của Cơ quan an ninh điều tra đối với ông Đỗ Văn Quang. Các thông tin mà công ty này nhận được đều là các thông tin không chính thức qua đường công văn.

Tuy nhiên, để đảm bảo quy định công bố thông tin, PVC-IC đã có văn bản gửi tới UBCKNN, Sở GDCK TPHCM về việc khám xét nơi làm việc đối với ông Quang.

Liên quan đến dự án nhà máy sản xuất Ethanol sinh học tại Tam Nông, Phú Thọ, dự án này có tổng vốn 2.484,93 tỷ đồng, khởi công năm 2009 nhưng đến năm 2011 đã phải “đắp chiếu”. Tháng 6/2018, Cơ quan an ninh điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố nhiều bị can do những sai phạm xảy ra trong đầu tư dự án này.

Cùng bị bắt với ông Quang mới đây còn có ông Phạm Xuân Diệu (59 tuổi, nguyên Chủ tịch PVC, hiện là Phó Ban nhiệt điện Sông Hậu) và ông Nguyễn Ngọc Dũng (63 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC).

Trở lại với thị trường chứng khoán, VCBS nhận xét, thị trường nối tiếp đà hồi phục với thanh khoản được cải thiện là dấu hiệu khá tích cực trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, đường giá bắt đầu dao động trở lại trên đường MA 200 ngày có thể sẽ khiến áp lực bán suy giảm trong những phiên sắp tới.

Với bối cảnh hiện tại, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường để chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng phục hồi, bên cạnh đó có thể giải ngân với tỷ trọng vừa phải cho danh mục trung hạn nếu thị trường tiếp tục phục hồi với thanh khoản dồi dào trong những phiên tới.

(Theo Dân trí)